13/09/2017 - 07:55

U18 Việt Nam nối tiếp kỳ vọng 

Chiều nay 13-9, U18 Việt Nam sẽ có trận đấu quyết định với chủ nhà U18 Myanmar tại Giải U18 Đông Nam Á 2017. Chỉ cần giành một trận hòa là U18 Việt Nam sẽ chắc chắn có mặt tại bán kết.

Các cầu thủ U18 Việt Nam mừng chiến thắng trước U18 Indonesia.

Sau hai trận đầu ra quân giành chiến thắng giòn giã 8-1 trước U18 Brunei và 5-0 trước U18 Philippines, đội tuyển U18 Việt Nam vẫn chưa tạo được niềm tin về khả năng thành công ở giải đấu này. Bởi bóng đá Việt Nam đã từng nhận rất nhiều cay đắng sau những chiến thắng như chẻ tre trước những đội bóng yếu, rồi thất bại thảm hại khi gặp những đối thủ mạnh hơn, mà gần đây nhất là hành trình của tuyển U22 Việt Nam bị loại tại SEA Games 29. Tuy nhiên, chiến thắng của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn trước U18 Indonesia vào chiều 11-9, thật sự mang lại niềm kỳ vọng.

Bước vào trận đấu với U18 Indonesia, hầu hết các chuyên gia đều nhận định U18 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi đối thủ có nhiều cá nhân xuất sắc. Thực tế, U18 Indonesia chủ động hơn với khả năng kiểm soát bóng tốt hơn, buộc các cầu thủ trẻ Việt Nam phải chống đỡ vất vả trong khoảng 35 phút đầu.

U18 Việt Nam phải chấp nhận chơi phòng ngự - phản công bằng những đường chuyền dài. Bước ngoặt của trận đấu chỉ diễn ra vào phút 38, khi thủ môn được xem là Manuel Neuer của U18 Indonesia là Riyandi gặp chấn thương phải rời sân. Việc thiếu vắng chốt chặn quan trọng ở khung gỗ, khiến đội tuyển trẻ xứ vạn đảo phải nhận 3 bàn thua của U18 Việt Nam. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, U18 Indonesia tạo được thế trận tốt, cầm giữ bóng tấn công nhiều hơn U18 Việt Nam.

Với sự hiệu quả có phần thực dụng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã mang lại chiến thắng đầu tiên cho bóng đá Việt Nam trước Indonesia trong hơn 1 năm qua. Trước đó, Việt Nam thua Indonesia ở bán kết AFF Suzuki Cup 2016. Tại SEA Games 29, U22 Việt Nam hòa U22 Indonesia ở vòng bảng, phải rời giải sớm hơn dự kiến.

Kể từ lứa cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... trong màu áo U19 Việt Nam làm say đắm lòng người hồi năm 2013, bóng đá trẻ Việt “lên ngôi” khi nhận được sự quan tâm của giới bóng đá.

Dù khá ngịch lý nhưng các đội tuyển trẻ của Việt Nam luôn nhận được sự kỳ vọng hơn hẳn đội tuyển quốc gia mỗi khi thi đấu quốc tế. Các đội tuyển trẻ dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn không sở hữu lối chơi “thêu hoa dệt gấm” như lứa U19 năm nào, nhưng khá hiệu quả. Các cầu thủ cũng được tập hợp từ nhiều trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, chứ không chỉ ở một hay hai trung tâm như trước. Đó là niềm kỳ vọng cho đội tuyển bóng đá quốc gia sẽ tiến bộ hơn, hiệu quả hơn ở tương lai. 

NGUYỄN MINH

HLV Cần Thơ đầu tiên góp mặt ở một đội tuyển trẻ quốc gia

Trong thành phần Ban Huấn luyện đội U18 Việt Nam hiện tham dự Giải U18 Đông Nam Á, có một trợ lý HLV của Cần Thơ là anh Nguyễn Chí Thiện (sinh năm 1977). Anh từng khoác áo Cần Thơ thi đấu giải hạng Nhất những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000, sau đó chuyển sang làm trợ lý ngôn ngữ cho các HLV của Cần Thơ liên tục từ thời Terry Wetton năm 2003 cho đến Vũ Quang Bảo năm 2016. Anh đã tham dự nhiều khóa học HLV và hiện có bằng A của AFC.

Chia sẻ bài viết