30/10/2017 - 21:31

U17 Anh lần đầu tiên vô địch thế giới 

Năm 2017 là một năm rất đáng nhớ của bóng đá trẻ Anh khi “những chú sư tử trẻ” lần lượt xưng vương ở World Cup U20, EURO U19. Tối 28-10, đến lượt lớp đàn em U17 Anh lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới.

Hơn 66.600 khán giả ở sân vận động Vivekananda Yuba Bharati Krirangan ở Kolkata (Ấn Độ) đã được “thưởng thức” trận chung kết khó quên về kỹ - chiến thuật bóng đá và tinh thần chiến đấu của cầu thủ từ đầu đến cuối trận. Hai đội bóng mạnh nhất châu Âu đã có màn so tài rất kịch tính trong trận chung kết hiếm thấy.

U17 Anh lên ngôi vô địch thế giới với nhiều tài năng xuất sắc. Ảnh: AFP/FIFA

Bị U17 Tây Ban Nha (đối thủ mới vừa hạ U17 Anh để vô địch EURO U17) dẫn trước 2-0 sau 31 phút đầu tiên, số phận của U17 Anh tưởng chừng đã được định đoạt. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Steve Cooper vẫn kiên trì để làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Cây ghi bàn Rhian Brewster đã ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ngay trước khi hiệp 1 kết thúc. Đó cũng chính là chất xúc tác để U17 Anh có những màn trình diễn tốc độ và “nghiền nát” U17 Tây Ban Nha trong hiệp 2 với 4 bàn thắng nữa, ấn định chiến thắng 5-2 thuộc về họ.

Vô địch World Cup U17 không chỉ là chiếc huy chương mà “những chú sư tử trẻ” đoạt được trong một giải đấu có 52 trận đấu với số bàn thắng kỷ lục (183 bàn thắng), mà còn là minh chứng cho sự cải thiện của bóng đá trẻ Anh. Tiền đạo Rhian Brewster xứng đáng đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng, với 8 bàn thắng và 1 đường chuyền kiến tạo trong 7 trận đấu. Tốc độ, lì lợm và lạnh lùng, Rhian Brewster đã tạo nên sự khác biệt và là nhân tố quyết định đưa U17 Anh đến ngôi vô địch. Quả bóng vàng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu cũng thuộc về đồng đội của anh là tiền vệ Philip Foden. 

Rhian Brewster cho rằng các cầu thủ trẻ Anh rất giỏi về kỹ thuật, chiến thuật và có tinh thần “chiến đấu” bền bỉ. Sự thành công của các đội bóng trẻ sẽ mở ra  tương lai đầy hứa hẹn của đội tuyển bóng đá Anh sau thời gian sa sút thê thảm ở đấu trường quốc tế.

VĂN TÙNG (Tổng hợp FIFA)

Chia sẻ bài viết