07/02/2024 - 09:43

Tuyển Ý sẽ trở lại mạnh mẽ ở EURO 2024? 

Là đương kim vô địch EURO 2020, đội bóng áo thiên thanh vừa “chật vật” đoạt vé dự vòng chung kết (VCK) EURO 2024 với vị trí nhì bảng. Dù vậy đoàn quân của HLV Luciano Spalletti vẫn có nhiều cơ hội tiến sâu vào giải sắp tới.

Các cầu thủ Ý khát khao tỏa sáng ở VCK Euro 2024. Ảnh: Eurosport

Ở vòng loại EURO 2024, đội tuyển Ý đã giành được 14 điểm sau 8 trận đấu (thắng 4, hòa 2 và thua 2) bằng điểm với Ukraine, nhưng xếp trên nhờ kết quả đối đầu. Thành tích “lách qua khe cửa hẹp” như vậy khiến nhiều người hoài nghi về sức mạnh của các nhà dương kim vô địch.

Hành trình giành quyền trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu của đội bóng áo thiên thanh rất được người hâm mộ chú ý bởi sau khi đánh bại chủ nhà Anh để vô địch EURO 2020 (diễn ra vào hè năm 2021 do dịch COVID-19), họ  lại không thể đoạt vé dự VCK World Cup 2022. Đó là một trong những tổn thương lớn nhất của bóng đá Ý.

Hiện tại, sức mạnh đội tuyển Ý vẫn dựa chủ yếu vào những cựu binh từng vô địch EURO 2020. Nhiều cầu thủ vẫn còn khát khao thi đấu như trung vệ hay nhất thế giới Leonardo Bonucci, tiền vệ Jorginho và tiền đạo kỳ cựu Lorenzo Insigne.

Đội bóng áo thiên thanh cũng có nhiều tài năng trẻ đang rất muốn khẳng định khả năng của mình ở giải đấu sắp tới. Những cái tên có thể kể đến là Nicolo Barella, Sandro Tonali và Gianluca Scamacca. Trong đó, Gianluca Scamacca hiện đang là tiền đạo ghi bàn nhiều nhất tại giải vô địch quốc gia Ý, với 13 bàn thắng.

Với sự kết hợp giữa các cựu binh giàu kinh nghiệm và các tài năng trẻ, đội tuyển quốc gia Ý thi đấu hiệu quả với sức mạnh tập thể. Trong nhiều trận đấu ở vòng loại EURO 2024, đội bóng áo thiên thanh đã thi đấu hay, cho thấy sức mạnh của lối đá gắn kết. Đây là những gì mà các đối thủ luôn phải e ngại khi chạm trán với đội tuyển Ý.

Tuy nhiên, khi chiến dịch vòng loại EURO 2024 của đội tuyển Ý đi được giữa chừng thì họ bị buộc phải thay “tướng” do HLV trưởng Roberto Mancini, công thần tại VCK EURO 2020, từ chức vào tháng 8-2023 và chuyển sang dẫn dắt Saudi Arabia. Liên đoàn Bóng đá Ý đã thuyết phục thành công nhà vô địch Serie A Luciano Spalletti “giải cứu” tuyển quốc gia sau khi ông rời CLB Napoli.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Luciano Spalletti, tuyển Ý mất nhiều thời gian để có được lối chơi hiệu quả trở lại. Khả năng ghi bàn của đội tuyển Ý cũng dần cải thiện, theo hướng đa dạng hơn. Tiền vệ Davide Frattesi là cầu thủ đang có nhiều bàn thắng nhất với 3 bàn. Hai tiền đạo cánh Domenico Berardi và Federico Chiesa mỗi người có 2 bàn. Chiến thắng Bắc Macedonia 5-2 đã mở ra cho HLV Luciano Spalletti sức mạnh tấn công của đội tuyển Ý ở hai cánh và khu vực trung lộ. Chiesa, Raspadori trở nên nguy hiểm với những đường bóng bứt tốc cự ly ngắn để tiếp cận vòng cấm địa 16m50 của đối phương. Điều này giúp ông dần hoàn thiện lối chơi của tuyển Ý.

Theo kế hoạch, EURO 2024 sẽ khởi tranh từ ngày 14-6 đến 14-7, ở Đức. Đương kim vô địch Ý được xếp vào bảng B, với Albania gần như là “đội lót đường”, nhưng hai đối thủ còn lại là Tây Ban Nha và Croatia rất nặng ký.

LÊ PHI

 

Chia sẻ bài viết