08/01/2019 - 07:24

Tuyển Việt Nam xuất trận Asian Cup 

Tháng 1-2018, đội tuyển U23 Việt Nam bắt đầu năm mới bằng cách gây chấn động làng cầu châu Á khi vào đến trận chung kết giải U23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc. Cũng với lực lượng nòng cốt ấy, đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ mở đầu năm nay tại Asian Cup 2019 đang diễn ra ở Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất  (UAE). Với kỳ vọng tiếp tục tạo dấu ấn, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ ra quân gặp tuyển Iraq trong khuôn khổ bảng D vào tối nay 8-1.

Quang Hải được kỳ vọng tiếp tục tỏa sáng đưa Việt Nam đi sâu vào Asian Cup 2019. Ảnh: TTVH

 

Thành công của các đội tuyển Việt Nam trong năm 2018 đã đưa bóng đá Việt Nam trở lại sân khấu lớn châu Á với vị thế khác, khiến các đối thủ phải kiêng dè. Điều này đồng nghĩa thầy trò HLV Park Hang-seo không còn là ẩn số như tại U23 châu Á 2018. Các đối thủ đã hiểu rõ sự nguy hiểm của “Những ngôi sao vàng” và không còn chủ quan như U23 Iraq từng chuốc lấy thất bại năm trước. Những thông tin về đội tuyển Việt Nam tràn ngập trên các hãng thông tấn châu lục, với sự cảnh báo dành cho các đối thủ của Việt Nam ở bảng D gồm Iraq, Iran và Yemen. Các chuyên gia nhận định Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua vòng bảng với những ngôi sao đã tỏa sáng trong đội hình vô địch AFF Cup như Quang Hải, Văn Hậu, Văn Lâm… Ứng cử viên vô địch Iran có thể ở đẳng cấp cao hơn nhiều so với Việt Nam, nhưng Iraq và Yemen sẽ là những đối thủ mà “Những ngôi sao vàng” tính toán chiến thuật hợp lý nhằm vượt qua vòng bảng. 

Mặc dù không còn yếu tố ẩn số khi đối thủ hiểu rõ các cầu thủ Việt Nam, nhưng với lực lượng đang sung sức và khao khát thiết lập dấu ấn mới, HLV Park Hang-seo vẫn có thể khiến đối thủ phải bất ngờ. Tiền đạo Văn Toàn đã bình phục chấn thương sau khi phải từ giã AFF Cup giữa đường, có thể là “quân bài tẩy” để ông Park giải quyết những trận cầu khó khăn. Hồng Duy và Minh Vương hay Xuân Trường, Công Phượng chơi đúng phong độ bên cạnh Quang Hải, Văn Đức, với sự hỗ trợ của Đức Huy, Hùng Dũng hay Huy Hùng cũng có thể khiến đối thủ không thể lường được sự biến hóa của hàng tiền vệ Việt Nam. Nỗi lo của HLV Park ở hàng thủ khi Đình Trọng chấn thương đã có người thay thế xứng đáng là Thành Chung hay Tiến Dũng để phối hợp cùng Ngọc Hải và Duy Mạnh, tạo thành bộ ba vững chắc trước khung thành Văn Lâm.

Tuyển Việt Nam đang có lực lượng tốt nhất, trong khi Iraq thiệt quân nghiêm trọng ngay trước thềm Asian Cup. Theo báo giới nước này, cầu thủ trụ cột Mahdi Kamil tái phát chấn thương, khiến HLV Srecko Katanec phải triệu tập cầu thủ trẻ Mohammed Dawood để thay thế. Tiền vệ Mahdi Kamil là nhân tố rất quan trọng trong sơ đồ của HLV Katanec khi đã có 47 lần khoác áo tuyển quốc gia và ghi được 3 bàn thắng. Trước đó, đội tuyển Iraq đã mất đi tiền đạo chủ lực Justin Meram cũng bị chấn thương. Ngoài ra, hai ngôi sao khác là Fahad Talib và Amjad Radhi bị cấm thi đấu ở Asian Cup 2019 vì sử dụng doping.

Các cầu thủ Việt Nam thường chơi tốt khi đối đầu với các đội bóng Tây Á. Tại vòng loại World Cup 2018, Việt Nam hòa Iraq 1-1 trên sân Mỹ Đình và chỉ thua 0-1 trên sân khách. Chỉ cần có điểm trong trận ra quân tối nay, tuyển Việt Nam có thể tính đến trận quyết chiến với Yemen để giành vé vào vòng 16 đội.

NGUYỄN MINH 

 

Chia sẻ bài viết