10/01/2019 - 06:40

Tuyển Việt Nam với nỗi ám ảnh bóng chết 

Đội tuyển Việt Nam vừa có trận ra quân tại Asian Cup 2019 thất bại 2-3 trước Iraq vào tối 8-1-2019. Thua một đội bóng được đánh giá mạnh hơn, có bề dày thành tích hơn ở đấu trường châu Á không có gì đáng bàn, nhưng tiếc là các cầu thủ Việt Nam đã chơi xuất sắc với 2 lần vươn lên dẫn trước mà lại thua vào phút 90 từ một tình huống cố định. 

Công Phượng mừng bàn thắng vào lưới Iraq. Ảnh: TTVH

Vài năm trước, bóng đá Việt khi đến các sân chơi lớn ở khu vực Đông Nam Á và châu Á vẫn nơm nớp lo sợ điểm yếu thể lực, thể hình. Hai năm nay, các cầu thủ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã khắc phục được vấn đề thể lực, khi các cầu thủ đảm bảo được bước chạy suốt thời gian thi đấu. Thể hình kém hơn cũng được các cầu thủ bù đắp bằng sự nhanh nhẹn, kỹ thuật trước các đối thủ cao to. 

Tuy nhiên, trong các tình huống cố định thì dường như ông Park chưa thể tìm được phương án khả thi nhất. Các bàn thua của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 hồi tháng 12 vừa qua đa phần là từ những tình huống cố định và tối 8-1 một lần nữa bóng chết lại gieo sầu cho tuyển Việt Nam. "Những ngôi sao vàng” đã gây bất ngờ cho đội bóng Tây Á, khi luôn nhanh hơn trong các tình huống cắt bóng và tranh chấp ở khu vực giữa sân. Sự dồn ép thị uy sức mạnh của tuyển Iraq diễn ra trong những phút đầu trận không khiến các học trò ông Park lúng túng, mà vẫn tuân thủ chặt chẽ chiến thuật phòng ngự phản công. Sự khéo léo của Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng… luôn khiến các cầu thủ Iraq dè chừng không đẩy cao đội hình tấn công dồn dập. Bàn đá phản lưới nhà của trung vệ Faez và bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Công Phượng cho thấy sự cao tay của HLV Park Hang-seo khi khai thác được điểm yếu của những cầu thủ Iraq cao to, nhưng khá vụng về trước những cầu thủ nhanh nhạy và khéo léo Việt Nam. 

Tuy nhiên, phải thừa nhận là Iraq có đẳng cấp hơn hẳn Việt Nam, đặc biệt là sự xuất sắc của tiền đạo trẻ Karim. Dù mới 18 tuổi nhưng khả năng xử lý kỹ thuật, nhanh nhẹn của tiền đạo này khiến Tiến Dũng và Duy Mạnh vất vả. Trong 2 bàn thắng gỡ hòa của Iraq đều in dấu giày của Karim với sức mạnh càn lướt, xử lý bóng tốc độ cao rất gọn gàng. 

Trong thế trận căng thẳng, giữ tỷ số hòa cũng có thể coi là thành công cho tuyển Việt Nam, nhưng một cú sút phạt đẳng cấp của Adnan ở phút 90 đã dập tắt những nỗ lực của các học trò HLV Park Hang-seo trước đó.

Không giành được điểm nào trong ngày ra quân, tuyển Việt Nam sẽ phải rất nỗ lực trong 2 trận còn lại gặp Iran và Yemen để có thể đi tiếp, như Công Phượng phát biểu sau trận đấu: “Các cầu thủ sẽ phải làm tốt hơn nữa, vì cơ hội vẫn còn trong 2 trận đấu tới để mang lại niềm vui cho người hâm mộ, cho bóng đá Việt Nam”.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết