26/10/2024 - 13:32

Tuyển Việt Nam với mục tiêu vào trận chung kết AFF Cup 2024 

AFF Cup 2024 dự kiến khởi tranh từ ngày 8-12-2024 đến ngày 5-1-2025. Với việc nằm ở bảng B cùng Indonesia, Lào, Myanmar và Philippines, tuyển Việt Nam được đánh giá không khó vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, mục tiêu vào đến trận chung kết như tuyên bố mới đây của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) là bài toán khó cho thầy trò HLV Kim Sang-sik.

Vĩ Hào (13) thi đấu năng nổ trong trận giao hữu với Ấn Độ. Ảnh: VFF

Kể từ khi được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV người Hàn Quốc đã có những đợt tập trung ngắn để thi đấu những trận đấu cuối ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á và những giải giao hữu dịp FIFA Days. Tuy nhiên, với những gì đội tuyển thể hiện trong thời gian qua, từ lối chơi, lực lượng, động lực đến tinh thần cầu thủ đều sa sút. Cho đến lúc này, ông Kim Sang-sik vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho lối chơi và đội ngũ mà ông hiện đang có trong tay. Trong khi đó, thời gian để chuẩn bị cho AFF Cup 2024 không còn nhiều. Nói cách khác, còn rất nhiều việc phải làm để có thể tạo được hệ thống vận hành nhịp nhàng ở đội tuyển Việt Nam hiện tại.

Trong đợt tập trung đội tuyển đấu giao hữu với Ấn Độ mới đây, HLV Kim Sang-sik đã gọi tập trung nhiều cầu thủ trẻ trong độ tuổi U23 đang đạt phong độ cao tại V.League. Điều này cho thấy ông Kim Sang-sik đang muốn xây dựng đội bóng với những tính toán cho tương lai. Thế nhưng, với lực lượng gồm những cầu thủ trẻ kết hợp với nhiều cựu binh, liệu tuyển Việt Nam có thể đạt được mục tiêu vào chung kết AFF Cup 2024? Có những tín hiệu lạc quan trong màn trình diễn của các cầu thủ trẻ ở trận giao hữu với Ấn Độ vừa qua, như sự năng nổ của tiền đạo Bùi Vĩ Hào hay sự trở lại của chân sút kỳ cựu Tiến Linh, Văn Toàn… Tiền đạo Tuấn Hải cũng đã bình phục chấn thương để ra sân trở lại cùng đồng đội tại CLB Hà Nội tại V.League là tin vui dành cho HLV Kim Sang-sik.

Tuy nhiên, những sự thay đổi, chuyển biến tích cực ở tuyển Việt Nam khó mà theo kịp sự tiến bộ của các đối thủ trong khu vực, nhất là Indonesia và Thái Lan. Đây là hai đối thủ mà tuyển Việt Nam không thể giành chiến thắng trong những cuộc đối đầu suốt 2 năm qua. Kể cả thời điểm đạt phong độ cao dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam cũng chưa từng thắng Thái Lan ở những giải đấu chính thức. Trong khi với chính sách nhập tịch, Indonesia đang thi đấu đầy bản lĩnh ở vòng loại cuối cùng World Cup 2026 khu vực châu Á.

Nhìn vào thực lực các đội bóng trong khu vực hiện tại để thấy rằng chỉ tiêu vào chung kết AFF Cup 2024 của tuyển Việt Nam lúc này là cực kỳ khó. Bởi về lý thuyết, 2 đội Indonesia và Việt Nam mạnh nhất bảng B, nhiều khả năng vào bán kết. Nhưng nếu chỉ cần sơ sẩy 1 trận trước Indonesia và đứng nhì bảng B, tuyển Việt Nam có thể gặp Thái Lan ngay bán kết. Để giành chiến thắng trước Thái Lan là nhiệm vụ không dễ dàng. Có thể thấy sự khó khăn của tuyển Việt Nam khi đối đầu với Thái Lan như thế nào qua trận chung kết AFF Cup 2022 và trận giao hữu mới đây nhất tại LPBank Cup 2024.

Từng vô địch AFF Cup 2018, nhưng đội tuyển Việt Nam đã trượt dài trong vài năm qua mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thế nên, HLV Kim Sang-sik xem ra không dễ thực hiện mục tiêu vào chung kết AFF Cup 2024.

TÂN PHÚ

Chia sẻ bài viết