13/01/2023 - 10:34

Tuyển Việt Nam sẽ đấu trận sòng phẳng với Thái Lan 

19g30 tối nay 13-1-2023 trên sân Mỹ Ðình, tuyển Việt Nam gặp Thái Lan trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022. Màn trình diễn thuyết phục của 2 đội trong hành trình vòng bảng và bán kết hứa hẹn trận chung kết hấp dẫn, gay cấn và đội chiến thắng sẽ là nhà vô địch xứng đáng nhất. Với lịch sử đối đầu thua nhiều hơn thắng mỗi khi gặp Thái Lan, liệu thế hệ cầu thủ hiện tại dưới sự cầm trịch của HLV Park Hang-seo thi đấu sòng phẳng với đối thủ?

Văn Hậu (số 5) có thể tiếp tục là “điểm nóng” trên sân trong cuộc đối đầu với tuyển Thái Lan? Ảnh: VFF

Trong hành trình vào tới trận chung kết này, tuyển Việt Nam thật sự chỉ gặp khó khăn trong cuộc đối đầu với Indonesia ở bán kết vừa qua, với trận hòa 0-0 ở lượt đi trên sân khách và thắng 2-0 ở lượt về trên sân nhà. Tuyển Thái Lan cũng vậy khi họ ngược dòng hạ Malaysia 3-0 ở bán kết lượt về sau khi thua 0-1 ở lượt đi. Chân sút Teerasil Dangda đang dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới, còn tiền đạo Tiến Linh cũng đang bám sát phía sau với 5 bàn. “Voi chiến” đã ghi được 16 bàn thắng và để thủng lưới 3 bàn. Trong khi đó, “Những chiến binh sao vàng” có hành trình gần như hoàn hảo khi ghi được đến 14 bàn và không thủng lưới bàn nào. Chơi trên sân nhà Mỹ Ðình, tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn khi đang xếp hạng thứ 96 thế giới, trong khi Thái Lan đứng hạng 111.

Bỏ qua quá khứ thường thua khi chạm trán Thái Lan, thì trong 5 lần gặp nhau gần đây nhất, tuyển Việt Nam và Thái Lan có thành tích cân bằng, mỗi đội thắng 1 trận, còn lại hòa 3 trận. Tuyển Việt Nam vượt qua Thái Lan 1-0 tại King’s Cup 2019, trong khi Thái Lan thắng Việt Nam với tỷ số 2-0 tại bán kết lượt đi AFF Cup 2020.

Những con số thống kê trên cho thấy sự ngang bằng của hai đội bóng đang cạnh tranh ngôi vị số một khu vực Ðông Nam Á. Về lực lượng, bóng đá Thái Lan hiện tại cũng không có sự chênh lệch đáng kể nào so với tuyển Việt Nam. Họ thiếu vắng 2 cầu thủ quan trọng trong đội hình từng thắng tuyển Việt Nam 2-0 ở AFF Cup 2020 là Supachok và Songcrasin. Mặc dù những cầu thủ thay thế vai trò của họ hiện tại là Yooyen và Bunmathan chơi tốt trong những trận đấu vừa qua, nhưng thật sự không đáng ngại như những cầu thủ vắng mặt từng là nỗi ám ảnh với hàng thủ tuyển Việt Nam.

Trận thua 0-2 ở AFF Cup 2020 cũng là một bài học kinh nghiệm cho các cầu thủ Việt Nam và dường như thầy trò HLV Park đã “thuộc bài” trong cuộc đối đầu với Indonesia ở bán kết. Những cú giật cùi chỏ của Bunmathan với Quang Hải và Hoàng Ðức ở trận đấu AFF Cup 2020 đã khiến một số cầu thủ nổi nóng, không còn giữ được sự bình tĩnh, nhưng những cú vào bóng ác ý hay giả vờ ăn vạ của các cầu thủ Indonesia với Văn Hậu ở AFF Cup 2022 đã không còn ảnh hưởng tới tâm lý của các học trò ông Park. Ngược lại, các cầu thủ Indonesia đã không còn vững tâm lý và nhận thất bại.

Trong cuộc đối đầu trên sân Mỹ Ðình được dự đoán rất căng thẳng này, các cầu thủ Thái Lan có thể cũng sử dụng lại chiêu trò cũ để gây ức chế cho đội chủ nhà. Trong trận bán kết với Malaysia, cầu thủ hay có những động tác thừa không phải là Bunmathan, năm nay mang băng đội trưởng, mà là Ekanit. Thế nên, nếu “Những chiến binh sao vàng” chơi sòng phẳng, liệu “Voi chiến” sẽ không sử dụng chiêu trò gây ức chế học trò ông Park?

Sau 5 năm đến với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã mang đến rất nhiều niềm vui cho người yêu bóng đá Việt. Ðiều ông đang còn thiếu là sự khẳng định vị thế số một tuyệt đối cho bóng đá Việt Nam, khi chưa từng thắng tuyển Thái Lan ở một giải đấu chính thức. Ông Park đang rất muốn đòi lại món nợ tại AFF Cup 2020 khi phát biểu: “Mục tiêu của tôi là giành lại ngôi vô địch tại AFF Cup 2022. Ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đã thua tuyển Thái Lan. Tôi sẽ không để thua 2 trận liên tiếp trước cùng một đối thủ”.

Chia sẻ bài viết