20/12/2022 - 23:18

AFF Cup 2022:

Tuyển Việt Nam ra quân với mục tiêu thắng trận 

NGUYỄN MINH

19 giờ 30 tối nay 21-12, tuyển Việt Nam sẽ đấu trận đầu tiên tại AFF Cup 2022 gặp đội tuyển Lào trên sân vận động quốc gia tại Thủ đô Vientiane. Trong những năm gần đây, đội tuyển bóng đá xứ Triệu Voi có nhiều tiến bộ, nhưng chưa thể trở thành đội bóng lớn ở khu vực Ðông Nam Á khi thiếu sự ổn định ở các lớp kế thừa. Thế nên, thầy trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể đạt mục tiêu giành chiến thắng.

HLV Park Hang-seo và các học trò tập luyện chuẩn bị trận đấu với Lào. Ảnh: VFF

Ðể chuẩn bị cho AFF Cup 2022, đội tuyển Lào đã tập huấn tại Thái Lan, với 2 trận đấu giao hữu cùng U23 Thái Lan vào ngày 11-12 và ngày 14-12. Các học trò của HLV Michael Weiss đã giành chiến thắng 1-0 trong trận lượt đi và thua lại 0-5 trong trận lượt về. Trong các trận giao hữu này, HLV người Ðức đã sử dụng đội hình mạnh nhất của tuyển Lào hiện nay nhằm kiểm tra khả năng của các học trò. Cầu thủ được kỳ vọng của tuyển Lào hiện tại là tiền đạo gốc Pháp Billy Ketkeophomphone. Chân sút này từng khoác áo Angers thi đấu ở Ligue 1 giai đoạn 2016-2018. Sau đó, anh chuyển sang đá cho các CLB hạng thấp hơn ở nước Pháp trước khi đến Malaysia thi đấu cho Sri Pahang (Malaysia) vào đầu năm 2022.

Tại AFF Cup 2020 (diễn ra vào cuối năm 2021), Billy đã thể hiện trình độ vượt trội trong đội tuyển Lào, nhưng chưa tạo được dấu ấn đáng kể khi chưa ghi được bàn thắng nào tại các giải đấu chính thức. Anh cũng khá lạc lõng trong lối chơi của tuyển Lào khi thiếu sự hỗ trợ của các tiền vệ xung quanh. Mặc dù rất nỗ lực tìm một hình ảnh mới nhưng HLV Weiss chưa thể nâng tầm đội bóng xứ Triệu Voi, vẫn còn có một khoảng cách lớn với những đội bóng hàng đầu khu vực.

Trước đối thủ không quá mạnh dù phải chơi trên sân khách, tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu 3 điểm. Tuy nhiên, không thể chủ quan rằng chiến thắng sẽ dễ dàng cho thầy trò HLV Park, bởi bóng đá luôn chứa đựng những bất ngờ. "Những ngôi sao vàng" phải thận trọng và tôn trọng đối thủ, thi đấu theo ý đồ chiến thuật để bảo toàn lực lượng và không để đối thủ tiếp theo bắt bài. Bởi sau trận gặp Lào, tuyển Việt Nam sẽ trở về sân nhà Mỹ Ðình tiếp đón Malaysia vào ngày 27-12, đối thủ chính tranh suất vào bán kết ở bảng B.

Với sự chênh lệch thực lực giữa hai đội, tuyển Việt Nam có thể giành trọn 3 điểm sau chuyến làm khách trên sân Lào, nếu như các học trò HLV Park Hang-seo thi đấu đúng phong độ, không để xảy ra sơ suất.

Tại AFF Cup năm nay, tuyển Việt Nam được xem là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch, với khát vọng đòi lại ngôi vương sau khi đánh rơi vào tay Thái Lan năm 2020. Ðiều quan trọng là các cầu thủ Việt Nam đang phấn đấu vì mục tiêu vô địch để làm quà chia tay thầy Park sau AFF Cup này. HLV Mano Polking của Thái Lan cho rằng: "Việt Nam là ứng cử viên số một vì có sự chuẩn bị dài hơi và các cầu thủ đã thi đấu với nhau nhiều năm". Tuyển Việt Nam đã tập trung vào cuối tháng 11 và có 2 trận giao hữu thắng Borussia Dortmund 2-1 và Philippines 1-0 trước thềm AFF Cup. Sức mạnh của "Những ngôi sao vàng" càng được củng cố với sự trở lại của tiền vệ Nguyễn Quang Hải từ CLB Pau của giải Ligue 2 (Pháp).

Chia sẻ bài viết