14/11/2021 - 12:53

Tuyển Việt Nam: Ngã để đứng dậy 

Trận thua thứ năm của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á trước đối thủ lớn Nhật Bản khiến HLV Park Hang-seo buột miệng: “Suốt cuộc đời làm bóng đá, tôi mới hiểu kiếm 1 điểm khó thật”.

Tiền vệ Tuấn Anh (giữa) giàu kỹ thuật nhưng vẫn nhỏ bé trong vòng vây của cầu thủ Nhật. Ảnh: ANH HUY

Ngay từ trước khi bóng lăn, vị HLV người Hàn Quốc đã xác định giúp các học trò cọ xát, học hỏi các đội bóng lớn hàng đầu châu lục để trưởng thành hơn trong tương lai. Tuy nhiên, trong thâm tâm của ông Park và các tuyển thủ Việt Nam đều khao khát làm nên chuyện lớn với những cơn địa chấn như một vài lần đã gây tiếng vang.

Cho nên thật dễ hiểu khi trận nào HLV Park Hang-seo cũng chọn tung ra đội hình mạnh nhất quen thuộc, bất chấp dư luận có lúc khắt khe phán xét ông bảo thủ, không chịu thay đổi. Ðơn giản ông không muốn cho lứa cầu thủ trẻ hơn ra sân để các đối thủ lớn “nuốt chửng”. Và thật sự các tuyển thủ Việt Nam dày dạn kinh nghiệm đá không đến nỗi nào khi đụng độ các đội bóng lớn châu Á.

4 trận thua Saudi Arabia 1-3, Úc 0-1, Trung Quốc 2-3, Oman 1-3, có những thời điểm, dù ít ỏi, học trò ông Park chơi tấn công áp đảo đối thủ, biết gây khó khăn cho đối phương và tổng số bàn thắng ghi được còn nhiều hơn tuyển Nhật. Cho đến khi đụng độ Nhật Bản ngay trên sân nhà Mỹ Ðình, đẳng cấp của dàn cầu thủ chỉ quen đá V.League so với giải đấu số một Nhật Bản J.League và những tuyển thủ Nhật chơi bóng ở các giải châu Âu, thì “lỗ hổng” của bóng đá Việt lộ ra nhiều hơn.

Dù chỉ thua một bàn và một lần VAR từ chối bàn thắng của tuyển Nhật, nhưng có thể thấy cơ hội cho đội bóng chủ sân Mỹ Ðình gây bất ngờ là không có. Chính vì thế, ông Park cùng các học trò với giấc mơ nhỏ nhoi chia điểm, sau cả tháng rèn luyện và sự nỗ lực suốt 90 phút vẫn bất lực. Ðiều đó cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp là rất lớn khi so với tuyển Nhật, khi họ chỉ có duy nhất một buổi ráp đội hình đầy đủ.

Dĩ nhiên, đội tuyển Việt Nam thua nhẹ Nhật Bản 0-1 cũng là một sự khích lệ, mà quan trọng hơn là học hỏi rất nhiều về cách chơi bóng của đội bạn. Thầy trò ông Park dẫu có thua trận trong những cuộc đối đầu với đối thủ lớn như thế, thì cũng có thể biết được trình độ, đẳng cấp của mình đứng ở đâu, thu hoạch bài học gì, còn hơn thắng đậm các đội bóng nhỏ để rồi say sưa, rồi ngộ nhận về chính mình mà không thể tiến bộ hơn.

Sau lượt đi vòng loại thứ ba Cúp thế giới 2022 với 5 trận toàn thua, bóng đá Việt Nam chẳng có gì phải xấu hổ khi các đối thủ đều ở một đẳng cấp, trình độ hơn hẳn.

Ngã trên sân cỏ không phải là thất bại, mà chỉ thất bại khi thầy trò ông Park từ chối đứng dậy!

SONG HUY

Chia sẻ bài viết