02/09/2021 - 10:30

Tuyển Việt Nam mở màn chiến dịch vòng loại thứ ba World Cup 

Lúc 1 giờ rạng sáng 3-9, đội tuyển Việt Nam sẽ mở màn chiến dịch vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á bằng cuộc đối đầu trên sân Saudi Arabia. Cuộc chạm trán được dự báo rất khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang-seo, nhưng cũng được kỳ vọng sẽ có bất ngờ.

HLV Park Hang-seo dặn dò các cầu thủ trong buổi tập trước khi lên đường đến Saudi Arabia. Ảnh: SONG HUY

HLV Park Hang-seo dặn dò các cầu thủ trong buổi tập trước khi lên đường đến Saudi Arabia. Ảnh: SONG HUY

Khi kết quả bốc thăm đưa tuyển Việt Nam đến bảng B vòng loại thứ ba Cúp thế giới 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang-seo đã nói rõ các học trò ông ở thế chiếu dưới so với 5 đối thủ cùng bảng (Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman). Thế nên mục tiêu chính là học hỏi, cọ xát cho tương lai. Tuy nhiên, trước khi lên đường sang quốc gia vùng Vịnh, thầy trò ông Park vẫn có tham vọng chia điểm trong trận mở màn, để tạo cú hích tinh thần cho chặng đường tiếp theo.

Trước đối thủ có đẳng cấp cao hơn với 5 lần từng dự World Cup, HLV người Hàn Quốc buộc phải tính toán phương án chơi phòng ngự phản công trong những ngày qua. Thế nhưng, không may là sau hơn 2 tuần tập luyện, nhiều cầu thủ dính chấn thương, mà lại ở hàng thủ. Hậu vệ đa năng Đoàn Văn Hậu sớm rời đội tuyển do không kịp hồi phục chấn thương cũ; trung vệ Bùi Tiến Dũng bị đau khớp háng, không thể sang Saudi Arabia. Các phương án dự phòng như trung vệ Đình Trọng, Thành Chung cũng gặp những chấn thương khác nhau. Tương tự, tiền vệ phòng ngự Minh Vương có khả năng đánh chặn tốt từ tuyến hai cũng dính chấn thương giờ chót nên không thể đến Saudi Arabia. Khả năng ông Park đưa trung vệ Duy Mạnh lên đá tiền vệ trụ thay Hùng Dũng cũng khó thực hiện, khi các phương án đáng tin cậy thay thế vị trí Duy Mạnh đều vắng mặt.

Tín hiệu vui cho đội tuyển Việt Nam có lẽ là trong 4 trận đá tập nội bộ với U23 đều toàn thắng, với tổng tỷ số 10-3. Đáng chú ý, tiền đạo tân binh Tuấn Hải lên tuyển muộn thay thế Công Phượng, đã ghi đến 3 bàn thắng. Các trường hợp chấn thương khác đã bình phục như tiền đạo Hà Đức Chinh và Tuấn Tài, tiền vệ Lê Tiến Anh... cũng phần nào giúp HLV Park an tâm hơn.

Chọn lối chơi phòng ngự nhưng khả năng giữ sạch lưới của tuyển Việt Nam không cao trước sức mạnh vượt trội của Saudi Arabia. Đội hình hiện tại của Saudi Arabia là sự kết hợp giữa thế hệ cầu thủ trưởng thành với lớp trẻ kế cận rất tiềm năng. Cầu thủ Saudi Arabia không chỉ có ưu thế thể hình, mà còn sở hữu kỹ thuật hoàn hảo. Dưới sự dẫn dắt của HLV Herve Renard, Saudi Arabia thể hiện sức mạnh vượt trội với 6 chiến thắng và 2 hòa, giành 20/24 điểm ở vòng loại thứ hai. Chiến lược gia người Pháp đã xây dựng lối chơi khá hiện đại: kiểm soát bóng, triển khai tấn công nhanh và hiệu quả. Các cầu thủ Saudi Arabia ra sân với tinh thần gắn kết thành khối thống nhất và phát huy sức mạnh tập thể. Với sơ đồ 4-2-3-1, Saudi Arabia rất nguy hiểm trong tấn công, khi bộ đôi tiền vệ trung tâm Abdullelah Al-Malki và Abdullah Otayf giữ vai trò cầm nhịp, bộ ba tấn công Fahad Al- Muwallad, Salem Al-Dawsari và Salman Al-Faraj đá phía sau, hỗ trợ trung phong cắm Firas Al-Birakan. Cầu thủ đáng ngại nhất là thủ quân 31 tuổi Al-Faraj, không chỉ có tốc độ, kỹ thuật mà còn sở hữu chân trái khéo léo và dứt điểm thông minh.

Tuy nhiên, Saudi Arabia cũng có điểm yếu, khi các cầu thủ quá tự tin vào trình độ kỹ thuật, thường có những đường chuyền mạo hiểm ở hàng thủ. Saudi Arabia cũng không phải đội bóng có kỷ luật phòng ngự ấn tượng khi các cầu thủ thường xuyên dâng cao, để lộ khoảng trống tuyến giữa. Nếu các học trò của HLV Park Hang-seo tận dụng được cơ hội để ghi bàn, tuyển Việt Nam sẽ tạo được bất ngờ.

HUY - MINH

Chia sẻ bài viết