16/11/2021 - 12:13

Tuyển Việt Nam không từ bỏ! 

Sau 5 trận lượt đi vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á đều nhận thất bại trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn, một vài cầu thủ tuyển Việt Nam đã tỏ dấu hiệu bất lực dù đã nỗ lực hết sức mình. Hiểu được tình cảnh của các học trò, HLV Park Hang-seo thừa nhận chưa bao giờ việc kiếm một điểm tại một giải đấu lại khó đến vậy. Tuy nhiên, vị HLV người Hàn Quốc muốn các cầu thủ lấy lại tinh thần và ra sân thi đấu với quyết tâm không từ bỏ khi đối đầu với Saudi Arabia trên sân Mỹ Ðình vào 19 giờ tối nay 16-11.

HLV Park Hang-seo và các học trò trong buổi tập trên sân PVF trước trận gặp Saudi Arabia. Ảnh: VFF

Những nỗ lực thay đổi chiến thuật cũng như nhân sự của HLV Park Hang-seo nhằm tìm điểm trước những đội bóng hàng đầu châu lục đã không thể mang lại kết quả nào. Nếu tính cả trận thua UAE ở lượt cuối cùng vòng loại thứ hai, tuyển Việt Nam đã trải qua loạt 6 trận thua liên tiếp và chỉ ghi được 6 bàn thắng. Trong những trận đầu ở vòng loại thứ ba, ông Park chủ trương phòng ngự số đông và chờ cơ hội phản công, nhưng không thể giữ sạch lưới, trong đó đáng tiếc nhất là trận thua 2-3 trước Trung Quốc. Rồi ông thầy người Hàn quyết định mạo hiểm hơn trong cuộc đối đầu với Oman và Nhật Bản, cho các học trò chủ động kiểm soát bóng và dâng cao mỗi khi có cơ hội. Lần lượt những cầu thủ tốt nhất trong tay ông cũng được đưa vào sân; thay đổi sơ đồ chiến thuật 3-5-2 sang 4-3-2-1 rồi 3-4-3, nhưng tất cả đều không thể thay đổi được… đẳng cấp.

Rõ nhất là trong cuộc đối đầu với Nhật Bản trên sân Mỹ Ðình hôm 11-11. Ðội bóng xứ Mặt trời mọc nhập cuộc rất thận trọng, tạo cơ hội cho các cầu thủ Việt Nam thể hiện được phẩm chất kỹ thuật kiểm soát bóng. Thế nhưng, các cầu thủ Nhật Bản hoàn toàn làm chủ cuộc chơi, khi bóng chỉ tìm được đến khu vực bên ngoài vòng cấm địa. Các tiền đạo giỏi nhất của ông Park hiện tại như Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, Ðức Chinh, hay những tiền vệ công thường có những cú sút trái phá như Quang Hải, Hoàng Ðức, Tuấn Anh… đều “tắt điện” trước hàng thủ kín kẽ và mạnh mẽ của tuyển Nhật với bộ đôi trung vệ Yoshida - Tomiyasu. Ngược lại, hàng thủ của tuyển Việt Nam trở nên “non nớt” trước những cầu thủ nhanh nhẹn, kỹ thuật trên hàng công của Nhật như Minamino hay Ito. Bộ ba trung vệ Ngọc Hải - Duy Mạnh - Tiến Dũng đều bộc lộ sai sót và có vẻ tâm lý trước những đợt lên bóng nhanh và sắc bén của đối thủ. Có người cho rằng hai bên cánh do Văn Thanh và Hồng Duy trấn giữ khiến đội tuyển Việt Nam yếu hơn so với Văn Hậu và Trọng Hoàng. Tuy nhiên, có lẽ so sánh này là khập khiểng khi đối thủ không phải là những đội bóng Ðông Nam Á, mà là những cầu thủ ở đẳng cấp rất khác.

Mặc dù đang là nhà vô địch Ðông Nam Á, nhưng đội tuyển Việt Nam sau 5 trận thua liên tiếp cho thấy khoảng cách trình độ với các đội bóng hàng đầu châu lục vẫn còn khá lớn. Thất bại dù cay đắng nhưng cũng giúp người hâm mộ không còn ảo tưởng vào sức mạnh của đội tuyển và không có những đánh giá khắt khe về những màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam.

Sau trận gặp Nhật Bản, ông Park đã loại 3 cầu thủ gồm thủ môn Văn Toản, hậu vệ Nhâm Mạnh Dũng và tiền đạo Hồ Thanh Minh, cả 3 đều thuộc biên chế U23 Việt Nam. Quân số tuyển Việt Nam hiện tại là 32 cầu thủ và HLV Park Hang-seo muốn các học trò tập trung, ổn định tinh thần trước trận gặp Saudi Arabia.

Lượt trận hôm 11-11 vừa qua, Saudi Arabia đã cầm hòa chủ nhà Úc với tỷ số 0-0. Với kết quả này, Saudi Arabia là đội duy nhất bất bại ở bảng B sau 5 trận, tiếp tục đứng đầu bảng với 13 điểm. Ở trận lượt đi, tuyển Saudi Arabia đã thắng thầy trò HLV Park Hang-seo với tỷ số 3-1. Những con số thống kê có thể đã nói lên tất cả...

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết