11/11/2021 - 12:13

Tuyển Việt Nam giữa “cơn khát” lại gặp “dốc cao” 

Lúc 19 giờ tối nay 11-11, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân gặp tuyển Nhật Bản ở lượt trận thứ năm vòng loại  cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân vận động quốc gia Mỹ Ðình. Ðang đứng chót bảng B và chưa có được điểm nào, tuyển Việt Nam rất muốn giải “cơn khát” điểm trong trận đấu trên sân nhà này, nhưng tuyển Nhật Bản thật sự là thách thức quá lớn cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

HLV Park Hang-seo trong buổi tập cùng các học trò. Ảnh: VFF

Trước trận đấu này, tiền vệ Quang Hải chia sẻ trên trang AFC rằng tuyển Việt Nam sẽ quyết tâm tìm được điểm số đầu tiên. Sau trận thua đáng tiếc trước Trung Quốc, các cầu thủ Việt Nam đã rút ra được những bài học quý giá. Những sai lầm ở hàng thủ đang được HLV Park Hang-seo điều chỉnh và ngày một tốt hơn. Thông tin đáng chú ý cho sự chắc chắn ở hàng phòng ngự là trung vệ Ðình Trọng đã hoàn toàn bình phục chấn thương có thể ra sân trở lại. Còn trong khung thành, sau khi Văn Toản chấn thương không tập trung đội tuyển đợt này, có thể thủ môn Bùi Tấn Trường sẽ trở lại đội hình xuất phát. Ðau đầu nhất với HLV Park Hang-seo có lẽ là tìm kiếm cặp tiền vệ trung tâm ưng ý vào lúc này, sau khi phải liên tục thay đổi trong những trận đấu vừa qua. Tuấn Anh dễ tái phát chấn thương, còn Xuân Trường và Ðức Huy chưa có được phong độ cao nhất. Chỉ có mỗi Hoàng Ðức giữ được vị trí ổn định, nhưng anh thiếu sự hỗ trợ từ đồng đội để có thể tạo được đột biến trong tấn công.

Tại vòng loại U23 châu Á 2022, HLV Park Hang-seo đã tiến hành thử nghiệm thay đổi chiến thuật và nhân sự, mang lại những tín hiệu khả quan. Với đội tuyển Việt Nam, vị HLV người Hàn Quốc cũng đang rất quyết tâm làm mới lối chơi, bởi sau chuỗi 4 trận toàn thua tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cần những sự thay đổi để hướng tới những kết quả tốt hơn. Ông Park đã bổ sung 9 cầu thủ U23 vào đội tuyển, dù khả năng ra sân của những cầu thủ trẻ là rất ít, bởi họ cũng chưa thể so với các đàn anh cả về kinh nghiệm lẫn năng lực. Thế nên, khi đón tiếp Nhật Bản, quan trọng là thầy trò ông Park sẽ thể hiện lối chơi ra sao để đáp ứng sự kỳ vọng, còn việc kiếm điểm trước đội bóng đẳng cấp hàng đầu châu lục là nhiệm vụ quá sức của các cầu thủ.

Là ứng cử viên số một cho vị trí đầu bảng B, tuyển Nhật Bản được đánh giá rất cao so với tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, sau 4 trận, “Samurai xanh” chỉ có được 6 điểm, đang đứng thứ tư và chịu nhiều sức ép.  Ðây là điều đáng ngại cho tuyển Việt Nam vì đang ở thế dựa tường, tuyển Nhật Bản sẽ phải vùng lên để trở lại cuộc đua ngôi đầu bảng. Chính vì vậy, HLV Hajime Moriyasu không hề chủ quan hay đánh giá thấp tuyển Việt Nam. Ông nói: “Tình thế lúc này rất khó khăn. Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để lấy được nhiều điểm nhất trong 6 trận còn lại. Chúng tôi muốn chiến đấu với khát khao mãnh liệt nhất ở vòng loại thứ ba World Cup 2022”. Thực tế, ông đã mang sang Việt Nam đến 27 cầu thủ, trong đó có cả những cái tên đang thi đấu nổi bật tại châu Âu như Takehiro Tomiyasu (Arsenal), Maya Yoshida (Sampdoria) hay Takumi Minamino (Liverpool). Ðặc biệt là sự trở lại của tiền vệ sáng tạo Ritsu Doan (PSV Eindhoven) sau khi bình phục chấn thương, cầu thủ từng gieo sầu cho tuyển Việt Nam tại tứ kết Asian Cup 2019, với bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Sau những trận đấu không tốt vừa qua, tuyển Nhật Bản đang có cơ hội không thể tốt hơn để giành 3 điểm trên sân Mỹ Ðình. Tuy nhiên, thầy trò HLV Moriyasu có thể phải đối mặt với một trận đấu không dễ dàng, khi tuyển Việt Nam dần khắc phục những điểm yếu và có kinh nghiệm hơn sau những thất bại vừa qua.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết