18/03/2024 - 09:24

Tuyển Việt Nam còn “át chủ bài” để thắng Indonesia? 

Ngày 19-3, tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Indonesia để chuẩn bị cho trận đấu lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Tuyển Việt Nam sẽ đấu kỳ phùng địch thủ Indonesia ngay trên “chảo lửa” Gelora Bung Karno vào ngày 21-3. Trong danh sách 28 cầu thủ của HLV Philippe Troussier, ai sẽ là “át chủ bài” để tuyển Việt Nam có thể giành điểm trước đối thủ?

Tiền đạo Tiến Linh được kỳ vọng sẽ sút tung lưới Indonesia. Ảnh: VFF

Sau thất bại ở Asian Cup 2023, ông Troussier dường như nhận ra rằng yếu tố kinh nghiệm rất quan trọng cho đội tuyển Việt Nam. Trong danh sách sơ bộ chuẩn bị cho trận gặp Indonesia, ông Troussier đã triệu tập tới 33 cầu thủ. Đáng chú ý nhất trong bản danh sách này là sự trở lại của tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Dù chân sút sinh năm 1995 gần như không được thi đấu ở CLB Yokohama suốt hơn 1 năm qua nhưng anh vẫn được trao cơ hội. Ngoài Công Phượng, hàng tiền đạo tuyển Việt Nam còn có Tiến Linh, Văn Toàn, Nhâm Mạnh Dũng, Đình Bắc.

Trong các chân sút này, Tiến Linh đang lấy lại phong độ ghi bàn khi lập cú đúp bàn thắng trong chiến thắng 3-2 của Becamex Bình Dương trước Sông Lam Nghệ An ở vòng 13 V.League 2023-2024. Ở V.League, Tiến Linh đã có 4 bàn thắng và chỉ kém cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất là Quang Hải 1 bàn. Còn tại Cúp quốc gia, tiền đạo Bình Dương đưa đội nhà vào tứ kết giải năm nay với 2 bàn liên tiếp sau 2 trận gặp CLB TP Hồ Chí Minh và Long An. Thành tích xếp thứ hai V.League sau lượt đi và cơ hội vô địch Cúp quốc gia mùa này của Bình Dương ghi dấu ấn lớn của Tiến Linh. Tiền đạo 27 tuổi đang có cảm giác bóng tốt và có thể là đáp án cho vấn đề trên hàng công của HLV Troussier.

Còn ở hàng tiền vệ là sự trở lại của Hoàng Đức và Quang Hải. Cả hai đều là nhân tố quan trọng trong thành công của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Trong khi Quang Hải là nguồn cảm hứng với 11 bàn sau 50 trận, Hoàng Đức cũng đóng vai trò ngòi nổ ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên trong 12 trận đã qua của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier, cả Quang Hải và Hoàng Đức đều chưa thi đấu nổi bật và bị mất suất đá chính. Tuy nhiên, cả hai đang dần lấy lại phong độ trong thời gian gần đây. Quang Hải đã ghi 5 bàn thắng tại V.League mùa này khi được trả về vị trí tiền vệ công lệch cánh sở trường. Anh đã ghi 3 bàn trong 5 trận gần nhất, 2 trong số đó là những siêu phẩm ngoài vòng cấm. Còn Hoàng Đức dù chưa bùng nổ, nhưng đã ra sân thường xuyên từ sau khi bình phục chấn thương. Vấn đề của Hoàng Đức là tâm lý và khi giải tỏa, anh sẽ trở lại mạnh mẽ. Thế nhưng, sử dụng họ thế nào lại là vấn đề của HLV Troussier. Phong cách chơi của Quang Hải, Hoàng Đức dường như cũng không hợp với lối đá mà HLV người Pháp xây dựng. Liệu ông Troussier có thay đổi lối chơi để sử dụng được kinh nghiệm của bộ đôi tiền vệ này trong cuộc đối đầu với Indonesia sắp tới?

Theo danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung đợt này, giới chuyên môn đánh giá dường như ông Troussier đã lắng nghe hơn từ nhiều phía, không còn chủ yếu tin tưởng các cầu thủ trẻ mà bỏ qua nhiều gương mặt kinh nghiệm. Trẻ hóa đội tuyển là cần thiết nhưng phải có một lộ trình phù hợp và điều quan trọng là người hâm mộ vẫn mong muốn đội tuyển Việt Nam có được kết quả tốt trong trận đấu với Indonesia.

NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết