28/03/2024 - 12:46

Tuyển Việt Nam chỉ còn là cái bóng của chính mình 

Ngay sau thất bại 0-3 của đội tuyển Việt Nam trước Indonsia ngay trên sân Mỹ Đình tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3. Dưới thời ông Troussier, tuyển Việt Nam chỉ có 1 trận thắng (trước Philippines 2-0), thua 10 trận trong các giải đấu chính thức và dần mất đi bản sắc. HLV Troussier đã không truyền được luồng gió mới nào ở đội tuyển Việt Nam kể từ khi ông nhậm chức dù có những tuyên bố rất mạnh mẽ về triết lý và lối chơi kiểm soát bóng.

HLV Troussier không nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ trên sân Mỹ Đình. Ảnh: VNN

Thi đấu không có đường nét và gần như chỉ chạy đuổi theo bóng với 2 bàn thua là những gì mà các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện trong hiệp 1 với Indonesia ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, vào tối 26-3. Các cầu thủ Indonesia đã gây choáng váng cho các học trò của HLV Troussier ngay phút thứ 9 với bàn thắng của Jay Idzes. Một tình huống dàn xếp rất cơ bản của Indonesia từ quả đá phạt góc, Idzes băng vào ngay trung lộ và không vấp phải sự truy cản của cầu thủ nào ở hàng phòng ngự tuyển Việt Nam. Idzes chỉ việc bật cao và đánh đầu hạ thủ thành Filip Nguyễn. Bàn thắng như “gáo nước lạnh” làm các cầu thủ Việt Nam căng cứng, tâm lý. Đây là cột mốc quyết định trận đấu khi các cầu thủ xứ vạn đảo càng đá càng hăng, còn các cầu thủ chủ nhà như bị chùn chân dù được sự cổ vũ của rất đông khán giả trên sân Mỹ Đình. Bàn thua thứ hai là tất yếu khi các cầu thủ Indonesia thi đấu tự tin và Ragner đi bóng qua hàng thủ Việt Nam như chỗ không người để sút bóng ở cự ly gần.

Điều đáng nói ở bàn thua đầu tiên là khả năng chống đỡ bóng cố định của hàng thủ Việt Nam. Ở lượt đi, tuyển Việt Nam cũng thua 1 bàn từ quả ném biên rất xa của Arhan vào vòng cấm địa, đến lượt về tiếp tục thua từ quả đá phạt góc. Tại Asian Cup 2024, Việt Nam cũng thua Indonesia 0-1 do sai sót cá nhân ở hàng thủ. Vậy, HLV Troussier đã làm gì để củng cố hàng phòng ngự? Gần như không có sự thay đổi gì sau những trận thua trước đó để dẫn đến trận thảm bại 0-3 trên sân Mỹ Đình,. Lối chơi kiểm soát bóng mà ông Trossier xây dựng không phù hợp với các cầu thủ Việt Nam, không mang lại sự chắc chắn ở hàng thủ và thiếu hiệu quả trên hàng công.

Trong 3 trận thua Indonesia gần đây, các cầu thủ không ghi được bàn thắng nào. Hàng tiền vệ vốn là sức mạnh của tuyển Việt Nam dưới thời ông Park với sự dồi dào tài năng, nhưng lại rất “hạn hẹp” theo cách chọn người của ông Troussier. Những cầu thủ trẻ do ông dẫn dắt từ thời làm việc ở PVF có thể là tài năng, nhưng chưa thể hiện được nhiều ở đội tuyển quốc gia như Tuấn Tài, Minh Trọng, Đình Bắc, Thành Long hay cả tiền vệ triển vọng Thái Sơn. Những cầu thủ này được ông Troussier tin tưởng trong đội hình chính nhưng chưa tạo được dấu ấn trong lối chơi, sự phối hợp chiến thuật, mà chỉ có một vài khoảnh khắc lóe sáng. Những cầu thủ kỳ cựu như Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Thanh, Tấn Tài... thì ít khi được sử dụng và lại thường xuyên đá không đúng vị trí sở trường. Cái cách ông Troussier sử dụng và bố trí đội hình dường như đã tự làm yếu sức mạnh của đội tuyển trước các đối thủ không quá mạnh như Indonesia.

Tuyển Việt Nam không còn thế hệ cầu thủ U23 ở Thường Châu ngày nào, khi nhiều người trong số họ giờ đã không còn giữ được phong độ cao. Tuy nhiên, tài năng bóng đá Việt vẫn không thiếu. Trách nhiệm thuộc về VFF và họ cần có phương án thay đổi phù hợp để bóng đá Việt Nam trở lại trước khi quá muộn. Trước mắt là 2 trận còn lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp Philippines (ngày 6-6) và Iraq (ngày 11-6).

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết