Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại hội nghị sơ kết 4 tháng thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn thành phố (từ ngày 14-4 đến 14-8-2014) vào chiều 26-8-2014.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP Cần Thơ, qua hơn 4 tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn TP Cần Thơ, Sở GTVT và Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp tục duy trì hoạt động 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ), xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quá tải, đề xuất phương án để hạn chế đối với trường hợp cố tình vượt, né trạm. Đồng thời phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ; quán triệt đầy đủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, các quy định về hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ, quy trình công tác của các lực lượng thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết không để xảy ra tiêu cực tại khu vực trạm cân. Tính đến nay, lực lượng đã kiểm tra 29.094 phương tiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 706 trường hợp, chiếm 2,3% tổng số phương tiện được kiểm tra, phạt tiền trên 2 tỉ 351 triệu đồng; tạm giữ 21 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe 321 trường hợp.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ kiểm tra tải trọng xe tại Trạm cân tải trọng xe lưu động tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ. Ảnh: X.ĐÀO
Tại hội nghị, các đại biểu nêu lên một số vướng mắc, bất cập, như: Một bộ phận chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp, lái xe chưa nhận thức đầy đủ tác hại của việc chở quá tải đối với kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông (ATGT), có hành vi chống đối, không chấp hành và tìm mọi cách trốn tránh sự kiểm tra, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Trang thiết bị còn thiếu (cân tải trọng xách tay, công cụ hỗ trợ, điều kiện sinh hoạt) phục vụ cho hoạt động của trạm cân còn hạn chế; công tác phối hợp, hỗ trợ giữa các địa phương chưa kịp thời nên công tác xử lý chưa triệt để. Về các chế độ đặc thù cho lực lượng đến nay vẫn chưa được hướng dẫn rõ ràng, quy định cụ thể nên Sở GTVT thành phố không có cơ sở xem xét chi các khoản cá nhân cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại trạm. Việc khảo sát, lựa chọn vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, bãi hạ tải còn gặp nhiều khó khăn, do hầu hết các vị trí đều không đáp ứng quy định hiện hành hoặc đối với vị trí khác cần phải có sự đầu tư, nâng cấp, cải tạo với chi phí rất lớn, trong khi việc bố trí kinh phí phục vụ thoạt động của trạm cân còn nhiều khó khăn
Các đại biểu kiến nghị, UBND TP Cần Thơ cần có quy chế phối hợp rõ ràng với các tỉnh lân cận; thiết lập Đường dây nóng để các tỉnh bạn dễ thông tin, phối hợp bắt xe vượt trạm cân; đồng thời phối hợp với tỉnh Vĩnh Long đặt vị trí trạm cân phù hợp, nhằm kiểm tra chặt chẽ, không để xe quá tải lọt qua trạm cân khi đi ngang tuyến quốc lộ 1A (nếu Cần Thơ đặt trạm cân hướng về TP Hồ Chí Minh, thì Vĩnh Long đặt trạm hướng ngược lại).
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, nhất là qua hơn 4 tháng đưa trạm cân vào hoạt động, chưa phát hiện tiêu cực đối với các lực lượng phối hợp làm nhiệm vụ tại trạm cân
Đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu các lực lượng tập trung phối hợp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, như: đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp và tài xế chấp hành nghiêm quy định hàng hóa; các lực lượng tham gia phối hợp thực hiện tại trạm cân duy trì hoạt động 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định; tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân. Giao kế hoạch Sở GTVT trực tiếp trao đổi với Sở Tài chính xem xét tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc sử dụng kinh phí được trích 30% từ tiền xử phạt giao thông, hỗ trợ kịp thời cho lực lượng làm nhiệm vụ. Công an thành phố và Sở GTVT phối hợp xây dựng quy chế cụ thể việc phối hợp với các tỉnh lân cận để chọn vị trí đặt trạm cân lưu động phù hợp, tránh để xe quá tải lọt trạm. Về biên chế của trạm cân, Sở GTVT có công văn đề xuất Sở Nội vụ xem xét, tham mưu UBND thành phố giải quyết; đồng thời gởi văn bản trình Sở Tài chính xem xét bố trí vốn cho mua 2 chiếc mô tô phục vụ việc rượt, đuổi xe quá tải vượt trạm cân
XUÂN ĐÀO