27/02/2023 - 08:03

Tuyển sinh 2023: đa dạng ngành nghề, phương thức xét tuyển 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 đã khởi động. Đây là thời điểm quan trọng để thí sinh định hướng chọn ngành nghề cho tương lai. Ở TP Cần Thơ, một số trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm nay, với những nét mới trong ngành đào tạo, đa dạng phương thức xét tuyển, mở ra nhiều cơ hội học tập cho thí sinh.

Đa dạng phương thức xét tuyển

Đông đảo học sinh ở các trường THPT ở TP Cần Thơ tham dự Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH, CĐ năm 2023, với chủ đề “Tiếp bước trường thi”.

Đông đảo học sinh ở các trường THPT ở TP Cần Thơ tham dự Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH, CĐ năm 2023, với chủ đề “Tiếp bước trường thi”.

Cùng với cả nước, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Cần Thơ đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2023. Các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh như: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ THPT, xét điểm các kỳ thi riêng...

Trường ĐH Cần Thơ vừa công bố dự kiến tuyển 8.720 chỉ tiêu các ngành đại học chính quy, tăng 1.000 chỉ tiêu so với năm 2022. Năm nay, trường có thêm 3 ngành mới: Kiến trúc, Quy hoạch vùng và đô thị, Luật kinh tế. Phương thức xét tuyển năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước. Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Trường tập trung vào 2 phương thức chính là xét tuyển kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và xét tuyển dựa vào điểm học bạ THPT, xét tuyển vào ngành Sư phạm bằng điểm học bạ THPT”. Bên cạnh đó, trường còn có phương thức tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển; tuyển chọn vào chương trình tiên tiến và chất lượng cao và xét tuyển thẳng vào học bồi dưỡng kiến thức.

Trong khi đó, năm nay Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ dự kiến tuyển 1.620 chỉ tiêu cho 22 ngành đào tạo trình độ ĐH chính quy, tăng 60 chỉ tiêu so với năm trước. Trường có 4 phương thức xét tuyển, gồm: sử dụng kết quả học bạ học kỳ I, II lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12; sử dụng kết quả học bạ năm lớp 12; sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023; sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Theo NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, năm nay trường không mở thêm ngành đào tạo mới. Thay vào đó, để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, trường đang chuẩn bị kiểm định chất lượng, đánh giá ngoài 5 chương trình vào tháng 3-2023 và triển khai tự đánh giá chất lượng nội bộ 6 chương trình. “Trường đồng thời mở rộng hình thức đào tạo các ngành trình độ ĐH với hình thức vừa làm vừa học, liên thông, văn bằng 2 và trình độ thạc sĩ ngành Công nghệ thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL”, NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã cho biết.

Các trường ĐH khác ở Cần Thơ đã có dự kiến tuyển sinh năm 2023 trên các trang website của đơn vị. Chẳng hạn, Trường ĐH Nam Cần Thơ sẽ xét tuyển 41 ngành bậc ĐH; Trường ĐH Tây Đô tuyển sinh 29 ngành bậc ĐH. Điểm chung của 2 trường này là có phương thức xét tuyển: dựa theo kết quả học tập ở bậc THPT (học bạ THPT); xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực năm 2023 do các ĐH hoặc trường ĐH (đã đạt Kiểm định Chất lượng Giáo dục) tổ chức.

Khối các trường CĐ, như Trường CĐ Cần Thơ, năm nay tiếp tục tuyển sinh cho ngành Giáo dục Mầm non và 22 ngành nghề bậc CĐ; với 2 hình thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ cuối năm lớp 12 của thí sinh. Còn Trường CĐ Nghề Cần Thơ sẽ tuyển 605 chỉ tiêu cho 14 nghề bậc CĐ; xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Cẩn trọng chọn trường, ngành phù hợp

Tại Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH, CĐ năm 2023, với chủ đề “Tiếp bước trường thi”, do Tạp chí Giáo dục TP Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ phối hợp các đơn vị liên quan vừa tổ chức, nhiều chuyên gia giáo dục đến từ các trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ cho rằng, tổng thể tuyển sinh năm 2023 là thí sinh có nhiều phương thức vào ĐH, với đa dạng ngành nghề, phương thức xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số nét mới ở mỗi trường, cẩn trọng chọn trường, ngành phù hợp.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố kết quả thi THPT 2023, thông thường vào khoảng trung tuần tháng 7, các thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển trên hệ thống Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ. Lúc này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển theo kết quả thi THPT đồng thời với những thí sinh đăng ký xét tuyển sớm tại trường (thậm chí có kết quả xét tuyển sớm) và các em vẫn đăng ký xét tuyển trên hệ thống. “Theo quy định, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng nguyện vọng, phương thức vào các trường ĐH, nhưng thí sinh lưu ý các em chỉ có thể xét trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất, theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa cho biết.

Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, cho biết hiện nay các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức xét tuyển. Trong một trường ĐH, cũng có thể có nhiều phương thức xét tuyển vào các ngành. Điều này tạo nhiều cơ hội cho thí sinh. Tuy nhiên, khi thí sinh tham khảo các phương thức xét tuyển của 1 trường, cần đánh giá xem điều kiện đang có ứng với 1 phương thức xét tuyển nào đó, xem cơ hội của mình cao hơn hay không. “Ví dụ như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, căn cứ vào kết quả điểm thi THPT là bao nhiêu điểm; xét kết quả học bạ, thì điểm học bạ của các môn học là bao nhiêu; tương tự xét điểm thi đánh giá năng lực do các ĐH tổ chức cũng vậy. Nếu như tổng số điểm ở từng phương thức của thí sinh từ mức điểm sàn cao, thì cơ hội của các em trúng tuyển sẽ cao”, Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang nói.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, các thí sinh cũng không cần băn khoăn khi trúng tuyển vào trường bằng xét kết quả học bạ, thì chương trình đào tạo bị phân biệt với thí sinh xét điểm thi THPT. Bởi vì khi thí sinh trúng tuyển, cho dù bằng bất kỳ phương thức nào, thí sinh vẫn học tập trung vào lớp học chung. Chương trình đào tạo và quyền lợi về chất lượng đào tạo là như nhau, điều quan trọng là nỗ lực của thí sinh trong quá trình học tập.

*   *  *

Theo các chuyên gia giáo dục, hiện nay (tính đến ngày 24-2), Bộ GD&ĐT tuy chưa ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2023, nhưng năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước. Khi chính thức đăng ký xét tuyển, thí sinh có thể đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và sắp xếp thứ tự nguyện vọng từ trên xuống dưới. Để đạt hiệu quả cao trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ, bên cạnh nỗ lực học tập, thí sinh cần theo dõi thường xuyên những thông tin tuyển sinh mới nhất từ Bộ GD&ĐT; từ các trường ĐH, CĐ qua trang website của đơn vị để có thêm thông tin định hướng chọn trường, ngành phù hợp.

Chia sẻ bài viết