19/06/2024 - 11:25

Tuyển Romania bước ra ánh sáng 

Bị xem là đội chiếu dưới trong cuộc đối đầu với Ukraine vào tối 17-6, nhưng Romania đã đánh bại đối thủ với 3 bàn không gỡ. Thậm chí bị đánh giá yếu nhất bảng E khi bảng đấu này còn có Bỉ và Slovakia, nhưng Romania đang dẫn đầu sau lượt trận đầu tiên.

Các cầu thủ Romania mừng chiến thắng. Ảnh: ESPN

Màn trình diễn xuất sắc của tiền vệ đội trưởng Nicolae Stanciu giúp Romania có bàn thắng vươn lên dẫn trước ở phút 29. Từ đó, các cầu thủ Romaina nắm giữ thế trận, buộc đối thủ Ukraine phải chơi theo cách của họ và giành chiến thắng thuyết phục.

Bị nhiều người coi là đội yếu nhất trong bảng đấu ở Munich, các cầu thủ Romania đã vào trận với lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả, cùng tinh thần chiến đấu mạnh mẽ. Hệ thống phòng ngự của Romania được HLV Edward Iordanescu bố trí hợp lý, vận hành nhịp nhàng khi chuyển trạng thái tấn công rất nhanh. Dù tỷ lệ kiểm soát bóng dưới 30%, nhưng các cầu thủ Romania có 2 lần làm tung lưới đối thủ từ cự ly ngoài vòng cấm địa. Phát biểu sau trận đấu, HLV Iordanescu đã cố gắng kiềm chế niềm vui để giữ vững tinh thần ổn định cho các cầu thủ "Tôi đã nghe nhiều người gọi đội bóng này với đầy đủ những mỹ từ, nhưng xin đừng gọi họ là gì cả, vì vẫn còn những trận đấu phía trước".

Chiến thắng đậm 3-0 của Romania trước Ukraine thật sự là bất ngờ đầu tiên của vòng chung kết EURO 2024. Ðây còn là chiến thắng đầu tiên của đội bóng Romania tại một kỳ EURO kể từ khi họ đánh bại Anh vào năm 2000. Một điều đặc biệt nữa là cha của HLV Edward Iordanescu, ông Anghel Iordanescu, là HLV gần đây nhất từng đưa Romania tham dự một giải đấu lớn với thành tích nổi bật nhất của tuyển quốc gia này là vào tứ kết World Cup 1994.

Các cầu thủ Romania không kém bất kỳ đối thủ nào về kỹ thuật cá nhân, bằng chứng là cú sút từ xa của Nicolae Stanciu đưa bóng vào góc cao hạ thủ thành Lunin. Trong thế trận lép vế so với Ukraine, nhưng các cầu thủ Romania đã ghi thêm 2 bàn nữa sau giờ nghỉ. Cú sút căng của Razvan Marin đã khiến thủ thành Lunin không thể cản phá, trước khi Denis Dragus ấn định chiến thắng đậm đà với cú đệm bóng ở cự ly gần vài phút sau đó.

Màn trình diễn trong ngày ra quân cho thấy Romania là đội bóng có lối chơi quyết liệt, đầy năng lượng và mạnh mẽ. Thầy trò HLV Iordanescu đã bước ra ánh sáng sau những hoài nghi về sức mạnh của họ khi bất bại ở vòng loại. Lại thêm trước đó, đội bóng này đã không thể góp mặt ở các vòng chung kết EURO và chưa dự World Cup kể từ năm 1998, sau thế "hệ vàng" với những Hagi Snr, Gica Popescu, Illie Dumitrescu và Dan Petrescu. Tuy nhiên, với tinh thần nhiệt huyết như thể hiện trong ngày ra quân, Romania hoàn toàn có cơ hội viết mới lịch sử khi lọt vào vòng loại trực tiếp EURO năm nay.

Trước mắt, để tiếp tục vòng bảng, Romania sẽ gặp Bỉ vào ngày 23-6 và Slovakia vào ngày 26-6.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết