02/10/2021 - 09:58

Tuyển nữ Việt Nam tìm vé dự World Cup 2023 

Tối 29-9, đội tuyển nữ Việt Nam đã không quá khó khăn để giành chiến thắng 7-0 trước đội chủ nhà Tajikistan ở trận đấu thứ hai bảng B vòng loại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2022. Như vậy, với 2 chiến thắng (trận trước thắng Maldives 16-0), các cô gái Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đứng đầu bảng đấu này, giành suất dự vòng chung kết Asian Cup 2022. Tuy nhiên, mục tiêu xa hơn của bóng đá nữ Việt là chiếc vé tham dự vòng chung kết World Cup lần đầu tiên sau 2 lần lỡ hẹn.

Hải Yến (12) ghi bàn mở tỷ số sau pha phối hợp với Bích Thùy (23). Ảnh AFC

Hải Yến (12) ghi bàn mở tỷ số sau pha phối hợp với Bích Thùy (23). Ảnh AFC

Trong trận đấu với Tajikistan, tuyển nữ Việt Nam có đến 5 sự thay đổi đội hình xuất phát so với trận gặp Maldives. Các nữ cầu thủ Bích Thùy, Trần Thị Duyên, Hoàng Quỳnh, Hải Yến, Thái Thị Thảo ra sân từ đầu thay cho Thùy Trang, Tuyết Ngân, Hồ Thị Quỳnh, Dương Thị Vân, Thanh Nhã. Các cầu thủ Tajikistan vượt trội về thể hình, nhưng điều này không ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của đội tuyển nữ Việt Nam. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cô gái Việt Nam đã đẩy cao đội hình tấn công, buộc đội chủ nhà lui về phòng ngự. Thế trận lấn lướt đã giúp các học trò của HLV Mai Đức Chung sớm có bàn thắng ở phút 14. Từ đường chuyền của Bích Thùy, Hải Yến trong tư thế thuận lợi đã ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển nữ Việt Nam.

Sau bàn thua, đội chủ nhà tràn lên nhằm tìm bàn gỡ, nhưng hàng công của họ không vượt qua được hàng thủ của Việt Nam. Ngược lại, hàng thủ của Tajikistan bộc lộ nhiều sơ hở để các cầu thủ Việt Nam tận dụng cơ hội ghi bàn. Phút 42, Hoàng Quỳnh câu bóng bổng vào trong khu cấm địa, Bích Thùy thoát xuống nhận bóng, lừa qua thủ môn đưa bóng vào lưới. Sang hiệp 2, đội chủ nhà mất tinh thần và bị vỡ trận từ sau khi bị phạt 11m (phạm lỗi với Hải Yến trong vòng cấm) và Huỳnh Như thực hiện thành công, nâng tỷ số lên 3-0. Các cô gái Việt Nam tiếp tục ghi thêm 4 bàn thắng trong những phút còn lại để mang về chiến thắng 7-0.

Với kết quả này, đội tuyển nữ Việt Nam có 6 điểm, đứng nhất bảng B và giành vé vào vòng chung kết Asian Cup 2022 tại Ấn Độ vào đầu năm tới. Tuy nhiên, đây mới chỉ là cánh cửa đầu tiên trong hành trình hiện thực hóa ước mơ World Cup của bóng đá nữ Việt Nam. Bởi nếu đạt thành tích tốt ở Asian Cup 2022, các cô gái Việt sẽ giành vé dự World Cup 2023 tại Úc và New Zealand. FIFA đã quyết định tăng số lượng từ 24 lên 32 đội tham dự World Cup nữ 2023 và khu vực châu Á sẽ có 6 suất chính thức. Cụ thể, bên cạnh chủ nhà Úc đã có 1 vé, châu Á còn 5 suất chính thức. Ngoài ra còn có 2 suất đá play-off liên châu lục. Theo bảng xếp hạng mới nhất, tuyển nữ Việt Nam đang đứng hạng 6 châu Á, nên nếu giữ được phong độ như hiện tại, lọt vào tốp 6 sẽ có được suất chính thức dự Cúp thế giới.

Theo các chuyên gia bóng đá, ngoài tuyển nữ Úc, các đội nữ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc quá mạnh so với phần còn lại. Vì vậy, nếu vào tới bán kết, hoặc nằm trong tốp 5 đội mạnh nhất trong tổng số 12 đội tại Asian Cup 2022, thì Việt Nam có suất chính thức. May mắn là lần này không có CHDCND Triều Tiên tham dự, nên đối thủ mà các cô gái Việt Nam cần vượt qua là những đội vừa tầm, trong đó đáng chú ý có Đài Loan hoặc Thái Lan. Bóng đá nữ Việt Nam từng 2 lần tiến gần World Cup nhưng đều lỡ hẹn. Đó là vào năm 2014 thua trực tiếp Thái Lan nên mất suất đi World Cup Canada 2015, còn năm 2018 nằm trong bảng đấu quá nặng tại Jordan, không thể dự World Cup tại Pháp 2019. Lần này, cơ hội lại đến với bóng đá nữ và hy vọng rằng giấc mơ dự World Cup sẽ thành hiện thực cho thầy trò HLV Mai Đức Chung.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết