11/04/2024 - 09:19

Tuyển Georgia - Chuyện cổ tích vòng loại EURO 2024 

Georgia (hay Gruzia) là một quốc gia nhỏ bé nằm giữa Tây Á và Đông Âu, với dân số chưa đến 4 triệu người, nhưng họ vừa làm nên một câu chuyện cổ tích của bóng đá châu Âu. Tuyển Georgia là một trong 3 đội bóng đoạt tấm vé cuối cùng tham dự vòng chung kết (VCK) EURO 2024 vào tháng 6 tới tại Đức và là đội bóng duy nhất lần đầu tiên có mặt tại VCK EURO.

Khvicha Kvaratskhelia (phải) cùng tuyển Georgia làm nên lịch sử khi đoạt vé dự VCK EURO 2024. Ảnh: AP

Rạng sáng 27-3 vừa qua, Nika Kvekveskiri đã sút thành công quả penalty ấn định chiến thắng 4-2 cho Georgia trước tuyển Hy Lạp, trong niềm vui vỡ òa của 44.000 khán giả nhà. Sau trận chung kết playoff đầy kịch tính như cả một hành trình của họ ở vòng loại, Georgia đã đoạt được tấm vé tham dự giải đấu danh giá nhất châu Âu, biến giấc mơ của nhiều người hâm mộ bóng đá Georgia thành hiện thực.

Ở vòng loại EURO 2024, tuyển Georgia đã bị loại sau khi chỉ giành được vị trí thứ 4, trong bảng đấu có Tây Ban Nha, Scotland, Na Uy và Cyprus. Tuyển Georgia phải nhờ đến kết quả vị trí thứ nhất của một bảng đấu ở nhóm C của giải UEFA Nations League 2022-2023, để có một suất tranh playoff vòng loại EURO 2024.

Dù Nations League 2022-2023 là đường đi phụ nhưng đầy cảm hứng cho tuyển Georgia. Tại giải đấu này, tuyển Georgia đã có đến 5 trận thắng và 1 trận hòa trong một bảng đấu có Bulgaria, Bắc Macedonia và Gibraltar. Trước Bắc Macedonia - đối thủ từng cản bước tuyển Georgia ở vòng loại EURO 2020, tuyển Georgia đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc khi giành chiến thắng 2-0 trên sân nhà và 3-0 trên sân khách.

Ở trận chung kết playoff, đối thủ của tuyển Georgia là Hy Lạp - nhà vô địch EURO 2004, thực sự là thách thức lớn khi trong 9 lần gặp nhau trước đó, tuyển Georgia thua 7 và hòa 2. Trận đấu này cũng diễn ra rất căng thẳng khi tuyển Hy Lạp nắm quyền kiểm soát bóng và liên tục gây sức ép. Thế nhưng, thế hệ cầu thủ mới của tuyển Georgia đã thi đấu bản lĩnh và tự tin để đưa trận đấu đến loạt đá penalty. Trên chấm 11m may rủi, các học trò của huấn luyện viên Willy Sagnol tiếp tục cho thấy sự bình tĩnh và quyết đoán để giành chiến thắng 4-2, đưa tuyển Georgia đến VCK EURO 2024 lần đầu tiên trong lịch sử.

Với một số người, việc tuyển Georgia tham dự VCK EURO 2024 có thể chỉ đơn thuần là một bất ngờ. Tuy nhiên, những nhà quan sát lâu năm đối với bóng đá Georgia nhận định đó là một hành trình đầy thuyết phục. Nó cho thấy Liên đoàn Bóng đá Georgia đã nỗ lực bền bỉ qua nhiều năm, có tham vọng và chiến lược phát triển bóng đá hợp lý với nhiều sự hỗ trợ từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), để gặt hái thành công.

Tại vòng VCK EURO 2024, tuyển Georgia xếp ở bảng F, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha và CH Séc. Đây sẽ là một bảng đấu rất khó khăn đối với đội bóng mới lần đầu tham dự VCK EURO, nhưng tuyển Geogia luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ.

Chia sẻ bài viết