16/07/2024 - 19:53

Tuyển Đức thua nhưng UEFA và Đức vẫn thắng lớn ở EURO 2024 

Đội tuyển Đức đã bị loại sau khi thua Tây Ban Nha ở tứ kết EURO 2024, nhưng sự kiện này đã mang lại nguồn thu kỷ lục cho Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và nền kinh tế Đức.

Cổ động viên tuyển Đức tại EURO 2024. Ảnh: Reuters

Anh gặp Tây Ban Nha ở trận chung kết EURO 2024 trên sân Olympiastadion ở Berlin, nơi được hạn chế sức chứa 71.000 người, so với 75.000 người ở những trận đấu của CLB Hertha Berlin, đội đang sử dụng sân này. Vé của trận chung kết đã bán hết từ trước ngày khai mạc, nhưng hàng chục ngàn người hâm mộ vẫn kéo tới thủ đô nước Đức để cố gắng giành được một tấm vé vào phút cuối, khiến giá vé chợ đen tăng cao kỷ lục. Theo mức phân bổ do UEFA đưa ra cho mỗi liên đoàn thành viên là 10.000 vé cho người hâm mộ Anh và Tây Ban Nha, với mức giá 95 EUR (104 USD) mỗi vé. Còn nếu mua trực tiếp thông qua UEFA, giá vé ban đầu dao động từ 300 EUR đến 1.000 EUR. Tuy nhiên, do bán vé hết từ lâu, các cổ động viên chỉ còn chọn lựa duy nhất là mua vé chợ đen với giá từ 1.300 EUR tới hơn 10.000 EUR.

Vé chỉ là một trong những nguồn thu mang lại lợi nhuận kỷ lục của UEFA. Theo tờ Expansion (Tây Ban Nha), EURO 2024 thu được tổng cộng 2,4 tỉ EUR, trong đó 60% từ bản quyền truyền hình, 24% từ quảng cáo tài trợ, 12% từ vé vào sân. Con số này vượt xa 1,8 tỉ EUR ở kỳ EURO 2020 và phá kỷ lục 1,9 tỉ EUR của EURO 2016. Trong khi đó, các khoản phải chi chỉ là 645 triệu EUR, khoản lãi lên tới hơn 1,7 tỉ EUR, cũng là mức lợi nhuận cao nhất các kỳ EURO.

Tuy nhiên, UEFA sẽ không bỏ túi trọn vẹn số tiền này. UEFA dự tính rằng một nửa thu nhập từ EURO 2024 (khoảng 1,2 tỉ EUR) sẽ dùng để tài trợ cho các công việc và dự án phát triển trong 4 năm tới. Đồng thời cũng nhằm vào việc bổ sung nguồn dự trữ của UEFA, trong đó bao gồm chi phí tổ chức giải đấu, tiền thưởng trị giá hàng trăm triệu EUR cho 24 đội tham dự EURO 2024 và các khoản thanh toán cho các CLB có cầu thủ được chọn.

Nước chủ nhà Đức đã chi ra khoảng 300 triệu EUR để tổ chức sự kiện này và họ thu lại được gì? Theo Bloomberg, số tiền du khách chi tiêu cho đồ ăn, thức uống cũng như chỗ ở, dịch vụ trong mùa EURO 2024, có thể mang về cho nền kinh tế Đức khoảng 3,8 tỉ EUR. Có khoảng 2,7 triệu người hâm mộ đến các sân vận động ở 10 thành phố tổ chức các trận đấu và khoảng 12 triệu người có mặt ở các điểm xem bóng đá công cộng. Dịp EURO 2024, Cơ quan Du lịch Quốc gia Đức đã giới thiệu các sự kiện nghệ thuật và văn hóa cùng nhiều trải nghiệm trong và xung quanh các thành phố này. Liên đoàn bán lẻ Đức ước tính doanh thu tăng thêm gần 4 tỉ EUR.

Sự kiện thể thao lớn nhất châu Âu còn mang lại rất nhiều giá trị không thể đo đếm cho Đức như những tác động tích cực về tiềm năng nâng cao niềm tin trong nước hay củng cố vị thế của Đức như một điểm đến du lịch.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết