01/12/2021 - 09:20

Tương lai nào cho Ronaldo? 

Khi cất Cristiano Ronaldo lên băng ghế dự bị trong chuyến hành quân đến sân của Chelsea cuối tuần qua, Manchester United lại thi đấu khởi sắc hơn. Giới bình luận gọi đây là lời cảnh báo dành cho Ronaldo.

Tình huống Ronaldo (trái) cãi với trọng tài và phải nhận thẻ vàng trong trận hòa Chelsea. Ảnh: ABC News

Làm khách trước Chelsea ở vòng 13 giải Ngoại hạng Anh, HLV tạm quyền Michael Carrick chủ trương bố trí Jadon Sancho đá chính cạnh Marcus Rashford trên hàng công. Và chính Sancho là người đã ghi bàn mở tỷ số cho Man United trước khi rời sân nhường chỗ cho Ronaldo từ phút 64. Ronaldo chơi nỗ lực nhưng không để lại dấu ấn nào đáng kể, ngoại trừ việc phải nhận chiếc thẻ vàng vô duyên. Sau tiếng còi mãn cuộc, siêu sao 36 tuổi từ chối bắt tay các cầu thủ Chelsea, phớt lờ luôn các cổ động viên Man United. Ðó là lần thứ hai trong mùa này Ronaldo ra sân từ băng ghế dự bị.

“Tôi muốn thực hiện một vài sự thay đổi để làm mới chiến thuật. Ronaldo nằm trong số những cầu thủ nổi bật phải ngồi dự bị. Ðó chỉ là một quyết định lựa chọn đội hình đơn thuần”, HLV Carrick giải thích sau trận hòa Chelsea 1-1 mà ông cho là hài lòng với màn trình diễn của đội nhà. Cựu tiền vệ tuyển Anh còn khẳng định ông được toàn quyền lựa chọn nhân sự và chiến thuật, chứ không chịu chỉ đạo ngầm từ Ralf Rangnick - người sắp tới sẽ tiếp quản ghế HLV tạm quyền của Carrick tại Old Trafford.

Tuy nhiên, huyền thoại của Man United là Gary Neville cho rằng ông Rangnick đã có ảnh hưởng đến đội hình trong trận đấu trên, thậm chí điều hành từ xa. Carrick đã lựa chọn 3 tiền vệ phòng ngự - Fred, Scott McTominay và Nemanja Matic. “Rất nhiều người ủng hộ Carrick vì đã loại Ronaldo và chọn Fred, McTominay và Matic. Tôi có cảm giác rằng HLV sắp tới đã chọn đội hình đó. Sau khi xem, tôi đã bị thuyết phục về ảnh hưởng đối với đội và phong cách của ông ấy”, Neville nhận xét. Hơn nữa, việc Giám đốc kỹ thuật Darren Fletcher đeo tai nghe trong khu vực kỹ thuật được cho là cách để Rangnick truyền đạt những chỉ đạo chiến thuật cho Man United.

Theo báo giới Anh, những gì xảy ra tại Stamford Bridge báo hiệu Ronaldo sẽ gặp khó khi Man United dưới sự dẫn dắt của Rangnick, người từng chê anh quá già. Nhà cầm quân người Ðức thích những cầu thủ trẻ biết lắng nghe, chịu khó di chuyển và tranh chấp nhưng Ronaldo dường như thiếu các tiêu chí này, mặc dù anh đang là cầu thủ hay nhất từ đầu mùa của Man United. CR7 đã ghi 4 bàn ở Ngoại hạng Anh, 6 bàn ở Champions League, “gồng gánh” hàng công đúng nghĩa. Ngôi sao người Bồ Ðào Nha này là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất, xứng đáng đặt vào trung tâm của hầu hết các hệ thống chiến thuật, chỉ trừ triết lý bóng đá gegenpressing mà Rangnick đã đặt nền móng. Ðây là lối chơi đòi hỏi áp sát tầm cao để gây sức ép lên cầu thủ đối phương và giành lại bóng nhanh, kết hợp với việc phòng ngự chặt chẽ để hóa giải sớm mối nguy cơ phản công.

Ðiểm dễ thấy ở các đội bóng dưới bàn tay dẫn dắt của Rangnick là lối chơi sắc nét, đội hình áp sát được kiểm soát nghiêm ngặt và những cầu thủ trẻ đầy khát khao sẵn sàng được đẩy đến giới hạn. Ở Man United hiện giờ không thiếu những cầu thủ như thế gồm Sancho, Rashford, Mason Greenwood, McTominay, Donny Van De Beek và cả Aaron Wan-Bissaka.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)    

Chia sẻ bài viết