04/10/2022 - 08:23

Tương lai nào cho Bellingham? 

BÌNH DƯƠNG

Jude Bellingham là một trong những cầu thủ trẻ đáng xem nhất trên thế giới hiện nay. Tiền vệ người Anh hồi tháng 4 xếp thứ tư trong danh sách 39 cầu thủ U21 xuất sắc nhất của Kênh ESPN.

Bellingham (trái) đá cho tuyển Anh tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Euro Sport

Dù mới 19 tuổi, nhưng Bellingham đã để lại dấu ấn trong màu áo CLB Borussia Dortmund tại giải Bundesliga trong 2 năm qua sau khi rời Birmingham City với phí chuyển nhượng 30 triệu Euro vào năm 2020. Bellingham cũng vừa thi đấu ấn tượng ở tuyển Anh, chơi rất có nét trong cả hai trận gặp Ý và Ðức. Hiện có một số CLB hàng đầu châu Âu đang theo đuổi Bellingham, nhưng đội bóng nào cần anh nhất và đội nào phù hợp với lối chơi của hảo thủ này?

Liverpool đang rất cần một tiền vệ sở hữu kỹ thuật và sức mạnh như Bellingham. Khi HLV Jurgen Klopp chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Liverpool, hàng tiền vệ đội bóng này dự kiến sẽ trải qua cuộc cải tổ trong các kỳ chuyển nhượng sắp tới. Do vấn đề chấn thương hoặc phong độ cầu thủ, nhà cầm quân người Ðức đã phải chắp vá hàng tiền vệ nhưng vẫn chưa tìm được những sự kết hợp ưng ý.

Trong khi chấn thương ngăn cản Naby Keita và Alex Oxlade-Chamberlain ra sân thi đấu, thế hệ tiếp theo gồm Curtis Jones (21 tuổi) và Harvey Elliot (19 tuổi) lại chưa chứng minh được tương lai lâu dài của họ là nằm ở trung tâm hàng tiền vệ. Lúc này, vấn đề là những cầu thủ kỳ cựu như James Milner hay Jordan Henderson sẽ phải "cắn răng" thi đấu 40-50 trận/mùa trong bao lâu?. Với tất cả những bất ổn bủa vây hàng tiền vệ Liverpool hiện nay, sự đa năng và thể lực của Bellingham (hiếm khi bỏ lỡ một trận đấu) sẽ là giải pháp hoàn hảo cho Klopp. Bellingham cũng có thể đảm nhận nhiệm vụ kiến tạo lối chơi của tiền vệ dễ chấn thương như Thiago Alcantara.

Khác với Liverpool, hàng tiền vệ Manchester City đang vận hành khá trơn tru, nhưng nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh vẫn có lý do để quan tâm đến Bellingham. Trong khi Rodri và Kalvin Phillips đang làm tốt vai trò tiền vệ phòng ngự, việc HLV Pep Guardiola cho phép cầm bóng, trao đổi vị trí và sáng tạo lại khá phù hợp với Bellingham. Sự cơ động của cựu cầu thủ Birmingham này (từng đá vị trí tiền vệ cánh và số 10) nhiều khả năng khiến Guardiola hài lòng.

Hơn nữa, với việc Bellingham hiểu ý cầu thủ đồng hương Phil Foden trên tuyển Anh và nhìn cách Erling Haaland (cựu tiền đạo Dortmund) hòa nhập tại Man City dễ dàng như thế nào, thì biết Bellingham sẽ không thiếu sự ủng hộ nếu đội chủ sân Etihad quyết định theo đuổi anh.

Trong khi đó, Chelsea không thiếu cầu thủ ở tuyến tiền vệ trung tâm, nhưng đội bóng này vẫn muốn sở hữu một nhân tố có thể thực hiện những pha xâm nhập và sáng tạo ở khu vực 1/3 cuối sân. Mặc dù Bellingham và tân HLV Chelsea, Graham Potter dường như hợp ý nhau, nhưng "gã nhà giàu" này có thể khó thuyết phục anh gia nhập sân Stamford Bridge. Theo tờ Telegraph, Chelsea chấp nhận chi 150 triệu Euro để "hất cẳng" Liverpool, Man United và Real Madrid khỏi cuộc đua chiêu mộ Bellingham.

Tất nhiên vẫn có lựa chọn ở lại Dortmund. Bellingham hiểu rõ và phù hợp với lối đá của đội bóng nước Ðức khi anh đã có 13 bàn thắng cùng 18 kiến tạo sau 100 trận thi đấu tại đây. Hợp đồng của Bellingham tới hè 2025 mới hết hạn, nên "trái bóng" nằm bên phần sân của Dortmund trong những năm tới. Dortmund sẵn sàng gia hạn hợp đồng với anh, mà nhiều khả năng là cài điều khoản giải phóng lên tới ít nhất 150 triệu Euro.  

Chia sẻ bài viết