04/08/2018 - 17:26

Tương lai bóng đá Mỹ đang ở PSG! 

Là con của huyền thoại bóng đá, nhưng Timothy Weah đang chứng minh anh có thể tự bước ra ánh sáng, chứ không sống dưới cái bóng vĩ đại của cha.

Sau vài năm chơi bóng tại hai Học viện Soccer Development Academy và New York Red Bulls, Timothy gia nhập lò đào tạo của “gã nhà giàu nước Pháp” Paris Saint-Germain năm 2014. Rời New York để đến Paris là quyết định nối gót cha anh: cựu danh thủ George Weah. Đương kim Tổng thống Liberia từng có thời gian khoác áo nhiều CLB lớn ở châu Âu, bao gồm PSG, nơi ông giành tổng cộng 4 danh hiệu vô địch và ghi được 32 bàn thắng sau 96 lần ra sân. Tuy nhiên, AC Milan mới là nơi thực sự tạo nên tên tuổi George Weah, trong đó đoạt Quả bóng vàng châu Âu 1995 và đến nay vẫn là cầu thủ châu Phi duy nhất nhận được giải thưởng cao quý này.

Timothy Weah và cha (bên phải qua). Ảnh: howafrica.com

Khi Weah “con” ra đời năm 2000, Weah “cha” đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Tuy vậy Timothy vẫn chiêm ngưỡng được những bàn thắng trước đây của cha. Cho đến nay, anh vẫn thường xuyên xem lại các trận đấu mà cựu tiền đạo AC Milan từng góp mặt thông qua kênh chia sẻ Youtube để học hỏi khả năng săn bàn của ông.

Timothy đủ điều kiện thi đấu cho các đội tuyển Pháp, Jamaica và Liberia, nhưng vì sinh ra tại New York, nên quyết định chọn màu áo tuyển Mỹ. Hồi tháng 3 năm nay, anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên ra đời vào những năm 2000 vinh dự khoác áo đội tuyển quốc gia khi có màn ra mắt trong trận gặp Paraguay. Hai tháng sau, Timothy sút tung lưới Bolivia, đánh dấu bàn thắng đầu tiên của anh cho đội tuyển xứ cờ hoa. Hiện tiền đạo cánh này được coi là một trong những thành phần chủ chốt của đội tuyển Mỹ (bao gồm tiền vệ Christian Pulisic của Dortmund) vốn đang trong giai đoạn tái thiết sau khi không giành được vé dự World Cup 2018 vừa qua.

Nói về cha, Timothy luôn gọi ông là “tượng đài”, nhưng khẳng định không để áp lực đó ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình ở CLB lẫn đội tuyển. “Họ Weah nằm sau lưng áo, nên chỉ có các CĐV mới nhìn thấy. Còn tôi không nhìn thấy nên không phải chịu áp lực nào. Tôi chỉ chú tâm vào việc chơi bóng đá của riêng tôi”- Timothy trả lời hãng tin ESPN sau cuộc chạm trán với Arsenal hôm 28-7 tại giải giao hữu quốc tế ICC.

Với việc thiếu vắng nhiều hảo thủ như Neymar, Edinson Cavani và Kylian Mbappe cần nghỉ ngơi sau chiến dịch World Cup, HLV PSG Thomas Tuchel trông chờ vào sự phục vụ của các cầu thủ trẻ. Cựu HLV Dortmund hài lòng với màn trình diễn ấn tượng của Timothy tại giải ICC, trong đó anh đóng góp một bàn, mang về quả phạt đền và một kiến tạo lần lượt trong các cuộc đối đầu với Bayern Munich, Arsenal và Atletico Madrid. 

Thực ra, Timothy đã có những bước tiến thần tốc trong khoảng một năm qua. Ở giải U17 Thế giới năm ngoái, dù không tái hiện bàn thắng để đời của cha ở AC Milan (dẫn bóng một mạch từ vòng cấm đội nhà và sút tung lưới CLB Verona năm 1996), nhưng Weah “con” cũng đã thực hiện một pha khứa lòng đẳng cấp thành bàn trong cú hattrick của anh vào lưới Paraguay. Thành tích này giúp Timothy trở thành cầu thủ Mỹ đầu tiên ghi 3 bàn trong một trận knockout ở giải đấu lớn của FIFA. Tuy nhiên, điều anh khát khao nhất là trở thành cầu thủ Mỹ đầu tiên đoạt Quả bóng vàng châu Âu trong tương lai. Trung phong PSG dám nghĩ đến danh hiệu này bởi ngoài khả năng chớp thời cơ, anh còn có tốc độ, thể lực, cặp mắt kiến tạo và nhất là tuổi trẻ.

Nhưng trước mắt, ở một CLB đầy “sao” như PSG, quý tử của Tổng thống George Weah chắc chắn phải nỗ lực nhiều nếu muốn ra sân thường xuyên hơn.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chia sẻ bài viết