28/12/2020 - 08:11

Tương lai Barcelona đặt trên đôi chân Pedri 

Ngay sau khi xô đổ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho một CLB tồn tại 46 năm của Pele, Lionel Messi lập tức chỉ tay về phía Pedri. Tạp chí bóng đá Goal mô tả hình ảnh này là “lịch sử” gặp “hy vọng” tại Barcelona.

Messi chỉ tay về phía Pedri và ăn mừng sau bàn thắng lịch sử vào lưới Valladolid. Ảnh: Getty

Tiền vệ Pedri gần như không được ai biết đến trước khi gia nhập Barcelona hồi hè 2019 từ CLB Las Palmas, với phí chuyển nhượng chỉ 5 triệu Euro. Tuy nhiên, sao mai 18 tuổi đang thi đấu như một ngôi sao hàng đầu, thậm chí còn khiến người ta nhầm lẫn anh với Messi, bởi tầm hoạt động rất rộng, đôi chân nhanh thoăn thoắt và xử lý bóng khéo léo. Việc Pedri được bố trí đá hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1 và mới đây là 3-4-2-1 của HLV Ronald Koeman càng khiến anh trở nên rất nổi bật, bất kể thi đấu cạnh các siêu sao lớn. Tài năng trẻ Tây Ban Nha gần như tham gia vào mọi đường lên bóng cũng như xuất hiện tại các điểm nóng trên sân. Trong chiến thắng 3-0 trước Real Valladolid hôm 23-12 vừa qua, Pedri cũng đã in dấu giày. Trong một tình huống phản công, Pedri đã ứng biến với pha giật gót rất tinh tế đưa Messi vào vị trí thuận lợi để ghi bàn. Do đây là pha lập công thứ 644 của thủ quân Barcelona trong màu áo CLB (vượt mặt huyền thoại Pele), siêu sao Argentina nhanh chóng chạy đến ăn mừng cùng Pedri như muốn cảm ơn người đã kiến tạo cho anh viết nên lịch sử.

Với đường chuyền trên, Pedri cũng ghi danh vào lịch sử Barcelona với tư cách cầu thủ trẻ thứ ba của đội bóng có pha kiến tạo ở tuổi 18 và 27 ngày (vượt qua Messi với 18 tuổi và 148 ngày). Chưa có cầu thủ tuổi teen nào tạo ra những cơ hội ngon ăn cho đồng đội nhiều như Pedri với 4 lần. Sức trẻ và sự nhiệt quyết là những yếu tố giúp Pedri luôn chiếm suất đá chính dưới thời Ronald Koeman. Các con số thống kê của Pedri thậm chí tốt hơn Messi ở cùng độ tuổi lúc khoác áo Barcelona. Khi Messi bước sang 18 tuổi, giống như Pedri hôm 25-11 vừa qua, M10 được sử dụng một cách thận trọng. HLV Frank Rijkaard khi đó sử dụng Messi 70 phút trong 7 trận đấu ở La Liga và 1 trận ở Champions League. Còn hiện tại, Pedri nằm trong số ít cầu thủ đã ra sân 19 trận cho Barcelona trên mọi đấu trường mùa bóng hiện tại và đã có 2 bàn thắng.

Barcelona rõ ràng đã nhận ra tiềm năng của Pedri và càng có lý do đưa ra định hướng tốt nhất cho tuyển thủ này phát triển tiếp tài năng. Tờ Mundo Deportivo tiết lộ gã khổng lồ xứ Catalan dự định tiến hành chiến lược giúp viên ngọc thô phát triển thể hình giống Philippe Coutinho từng làm ở Bayern Munich. Vào năm 2015, Neymar đã chú tâm trong việc cải thiện thể chất nhằm đương đầu với những hậu vệ cao lớn. Khi đầu quân cho Barcelona ở tuổi 21, cầu thủ chạy cánh người Brazil chỉ nặng chưa tới 65kg. Nhận thấy điều này bất lợi cho chàng trai vừa chân ướt chân ráo đến châu Âu, đội ngũ huấn luyện quyết định soạn giáo án giúp anh trở nên săn chắc và vạm vỡ hơn. Và rồi ai cũng thấy Neymar bùng nổ như thế nào sau khi tăng cân với tổng cộng 105 bàn thắng ghi được trong 4 năm ở Barcelona.

Pedri cũng có thể phát triển đúng như con đường của Neymar ngày trước. Cậu nhóc chỉ 60kg này giống cựu cầu thủ Barcelona ở khả năng kỹ thuật, độ lắt léo và cùng là chân chạy cánh. Trong thời gian tới, chỉ cần phát triển về mặt thể chất, Pedri không còn sợ những hậu vệ to con lấn át.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết