29/03/2020 - 07:42

Tuổi 19 rực rỡ của Sancho 

Chưa rõ đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến thị trường chuyển nhượng như thế nào, nhưng một khi mở cửa trở lại, Jadon Sancho chắc chắn là một trong những cái tên nổi bật nhất tại “phiên chợ”.

Tháng rồi, Sancho đã trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi đầu tiên chạm mốc 25 bàn thắng tại Bundesliga. Ảnh: Telegraph

Sancho đã trở thành một trong những cầu thủ trẻ đáng xem nhất thế giới kể từ khi anh đầu quân cho CLB Borussia Dortmund từ Manchester City hồi năm 2017. Tiền vệ người Anh “đại náo” ở cả giải Bundesliga lẫn đấu trường Champions League, để rồi giành một suất trên tuyển “Tam sư” dưới thời HLV Gareth Southgate. Phía Dortmund dự định sẽ hét giá tới hơn 100 triệu Bảng cho Sancho, nhưng điều này cũng không làm nản lòng nhiều đội bóng lớn đang theo đuổi như Manchester United, Chelsea, Barcelona và Bayern Munich. Đối với các CLB này, đây không phải là canh bạc mạo hiểm bởi tài năng của Sancho đã được kiểm chứng.

Trong 23 lần ra sân tại Bundesliga mùa giải 2019-2020, Sancho “thu hoạch” 14 bàn thắng và 15 pha kiến tạo. Tuy mùa bóng này đang bị hoãn do dịch bệnh và còn 9 trận chưa đá, nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để anh xô đổ kỷ lục của chính mình trong cả chiến dịch 2018-2019, từng có 12 bàn cùng 14 kiến tạo sau 34 trận. Còn nhớ ở mùa giải đầu tiên 2017-2018, Sancho thi đấu 12 trận nhưng chỉ được 1 bàn và 4 kiến tạo.

Tính trên bình diện 5 giải đấu lớn của châu Âu, 29 pha lập công và “dọn cỗ” nói trên đã đưa Sancho tới vị trí thứ ba trong danh sách cầu thủ đóng góp nhiều nhất ở mùa này. Tuy xếp sau Ciro Immobile và Lionel Messi (lần lượt 37 và 31 lần in dấu giày trong các bàn thắng), nhưng Sancho lại đứng trên một loạt hảo thủ như Timo Werner, Robert Lewandowski, Kevin De Bruyne, Cristiano Ronaldo và Kylian Mbappe. Càng ấn tượng hơn khi Sancho làm được điều này trước khi anh bước sang tuổi 20 vào ngày 25-3 vừa qua. Với tổng cộng 60 bàn/kiến tạo ở giải đấu quốc nội tính đến nay, thành tích của Sancho đã hơn gấp đôi Messi ở cùng độ tuổi. Còn nói về số bàn thắng trên mọi đấu trường thời U20, Sancho cũng đã nổ súng nhiều gần gấp 2 lần Ronaldo.

Những con số trên cho thấy sự lợi hại của Sancho ở phần còn lại của 1/3 cuối sân (final third), nhưng vẫn chưa đủ để nói lên “cuộc lột xác” của anh. Nếu mùa giải 2018-2019 Sancho chủ yếu đá bên hành lang phải, thì trong mùa này anh được xếp thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau, đôi khi trung lộ nhưng phần lớn dạt ra biên trái. Từ cánh trái, Sancho có thể thực hiện những pha tăng tốc rồi bất ngờ ngoặt bóng sang chân thuận. Chính sự linh hoạt này đã giúp Dortmund biến hóa khó lường trên hàng công và buộc đối thủ phải suy đoán.

“Sancho xoay xở tạo ra những tình huống nguy hiểm bằng kỹ thuật cá nhân, tốc độ và khả năng rê bóng”, tiền đạo kỳ cựu Thomas Muller của Bayern Munich chia sẻ. Theo Muller, hiện nay Bundesliga cũng có những cầu thủ sở hữu phẩm chất tương tự, nhưng họ không có được khả năng đưa ra quyết định vượt trội như Sancho.

Không chỉ đạt hiệu suất ghi bàn và kiến tạo cao hơn so với mùa giải 2018-2019, Sancho cũng đang cho thấy anh làm mất bóng ít hơn. Số lần khống chế bóng thất bại của anh đã giảm từ 3,4 lần/trận ở mùa giải rồi xuống còn 2,3 lần trong chiến dịch 2019-2020, trong khi số lần bị cướp bóng cũng giảm từ 2,3 lần/trận xuống còn 1,2 lần. Cũng như nhiều CLB hàng đầu ở giải Ngoại hạng Anh, Dortmund sử dụng các chiến thuật pressing tầm cao để khiến đối thủ lúng túng và mắc sai lầm ở những khu vực nguy hiểm, chẳng hạn như final third. Sancho hiện đứng thứ sáu ở Bundesliga về thành tích giành quyền kiểm soát bóng ở final third, cao hơn bất cứ đồng đội nào tại Dortmund.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, Fox Sports)

Chia sẻ bài viết