14/08/2012 - 21:25

Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ

Trong quí 2-2012, TP Cần Thơ có 2 công trình giao thông trọng điểm, vốn đầu tư lớn đã khánh thành và đưa vào sử dụng. Dự kiến, từ nay đến đầu tháng 9-2012, sẽ có thêm một số công trình giao thông trên địa bàn thành phố hoàn thành và đưa vào sử dụng, thông xe kỹ thuật góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương...

Kết nối trục giao thông chính

Tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn giai đoạn 2 đến nay đã đạt khoảng 90% khối lượng, phấn đấu 2-9 thông xe kỹ thuật.  

Giao thông đường bộ ngày càng phát triển và hoàn thiện là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Việc UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng đường Võ Văn Kiệt (dự án đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc) vào cuối tháng 4-2012 đã góp phần thay đổi diện mạo của thành phố. Đây là công trình có qui mô lớn, là đường phố chính cấp II, rộng 50m, dài 6,9km, nối trung tâm TP Cần Thơ với Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, tổng mức đầu tư 1.851 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Công trình đưa vào sử dụng đã trở thành trục giao thông quan trọng phục vụ cho khai thác vận tải, phát huy hiệu quả hoạt động của Sân bay quốc tế Cần Thơ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới kết cấu hạ tầng, tăng mỹ quan đô thị khu vực trung tâm thành phố... Trên toàn tuyến đường hệ thống cây xanh đã được trồng hoàn chỉnh, lát gạch vỉa hè, hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt... tạo thành con đường sáng-xanh-sạch-đẹp của thành phố.

Công trình đường nối Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) - TP Cần Thơ giai đoạn 1 đã được 2 địa phương TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 19-5 vừa qua. Công trình này, ở giai đoạn 1 có chiều dài toàn tuyến 47,5 km (trong đó đoạn đi qua địa phận TP Cần Thơ có chiều dài 10,2 km và đoạn còn lại 37,5 km thuộc tỉnh Hậu Giang), bề rộng nền đường 11,5m (bề rộng mặt đường nhựa 10m gồm 2 làn xe), tổng mức đầu tư 3.390 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng sau 4 năm triển khai thi công, rút ngắn khoảng cách địa lý giữa TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang khoảng 15 km (trước đây thông qua tuyến quốc lộ 61 và quốc lộ 1A có hành trình dài hơn). Đồng thời, tuyến giao thông còn kết nối TP Hồ Chí Minh - TP Cần Thơ - Hậu Giang - Kiên Giang, thuận lợi giao lưu hàng hóa và phát triển thương mại - dịch vụ của các địa phương… Tuyến đường còn có ý nghĩa đặc biệt cho sự phát triển mọi mặt của TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, nhất là trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.. Trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan để đầu tư giai đoạn 2 cho tuyến đường này theo thiết kế 4 làn xe đã được Chính phủ phê duyệt...

Có thể nói, các công trình vừa được đưa vào sử dụng đã góp phần tích cực để hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố. Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT), cùng các nhà thầu và các địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm trong năm 2012, tạo đà cho thành phố phát triển thời gian tới.

Tạo động lực phát triển

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông - Sở GTVT TP Cần Thơ, năm 2012, được giao chỉ tiêu kế hoạch vốn xây dựng cơ bản giao thông hơn 265,9 tỉ đồng (trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 144 tỉ đồng và còn lại là vốn ngân sách địa phương). Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý dự án đã thực hiện xây dựng các công trình giao thông với khối lượng ước đạt giá trị hơn 257,8 tỉ đồng, tính đến cuối tháng 7-2012 đã giải ngân được hơn 192,8 tỉ đồng và đạt 72,5% kế hoạch năm...

Ông Huỳnh Thanh Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông, cho biết thêm: “Đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An - Thạnh Thắng đến nay đã cơ bản hoàn thành, mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui tiến độ chung đã đạt khoảng 30% khối lượng... Riêng công trình đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An-Thạnh Thắng, sở dự kiến tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 8-2012, có chiều dài hơn 12 km... Công trình này khi chính thức đưa vào sử dụng xe ô tô sẽ đến được trung tâm các xã Thạnh Thắng, Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh), phục vụ người dân đi lại thuận tiện, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực này”...

Công trình tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn giai đoạn 2 do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng (DAĐTXD) TP Cần Thơ quản lý, gần đây tiến độ thi công chuyển biến theo hướng tích cực. Theo Ban Quản lý DAĐTXD TP Cần Thơ, tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn giai đoạn 2 (đoạn từ Đông Thuận đến giáp ranh tỉnh Hậu Giang) dài hơn 11,5 km, đến nay tiến độ thi công đạt khoảng 90% khối lượng, đang phấn đấu đến ngày 2-9-2012 thông xe kỹ thuật... Riêng tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn giai đoạn 1 (đoạn từ quốc lộ 80 đến Đông Thuận) dài khoảng 26 km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 19-5-2010 đã phát huy hiệu quả, mở ra cơ hội phát triển cho 3 huyện Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai, từng bước nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn thành phố... Khi tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn giai đoạn 2 được thông xe kỹ thuật, xe cộ có thể lưu thông thuận lợi trên toàn tuyến có chiều dài hơn 37km (công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.345 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ). Ngoài ra, tuyến giao thông này còn kết nối vào đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang (đã thi công hoàn thành) và kết nối với 2 tuyến giao thông quan trọng ở khu vực ĐBSCL là đường nối Vị Thanh - TP Cần Thơ và quốc lộ 80. Khi đó, tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn sẽ trở thành một tuyến giao thông kết nối quan trọng và hiệu quả mang lại của tuyến đường còn lớn hơn rất nhiều.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn giai đoạn 2 mới đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã yêu cầu Ban Quản lý DAĐTXD thành phố, các nhà thầu tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời phải đảm bảo chất lượng công trình. UBND thành phố đang đề nghị Trung ương ứng vốn 2013 để có điều kiện thi công sớm hoàn thiện công trình tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn giai đoạn 2... Các tuyến giao thông đường bộ này sẽ góp phần thúc đẩy TP Cần Thơ phát triển tương xứng với vai trò của thành thành phố động lực của vùng ĐBSCL.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết