07/12/2012 - 07:28

Xã điểm xây dựng nông thôn mới Định Hòa (Kiên Giang)

Từng bước hoàn thiện hệ thống chợ, khu dân cư

Cùng với chợ nông thôn mới (NTM) xã Định Hòa, huyện Gò Quao (Kiên Giang) khu dân cư (KDC) xây dựng dọc theo chợ được Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Một thành viên (MTV) Nam Dương đầu tư đầy đủ, khang trang về hạ tầng, đảm bảo cho nhân dân sinh sống tại đây. Mặt khác, KDC này còn góp phần thay đổi diện mạo xã điểm xây dựng NTM Định Hòa theo hướng phát triển.

Chợ Định Hòa (huyện Gò Quao) - chợ xã điểm XD NTM của tỉnh Kiên Giang đã được xây dựng khang trang.
 

Với diện tích trên 58.500m2, KDC Định Hòa có tổng 230 lô, sức chứa khoảng 1.200 người. Trên đất quy hoạch, Công ty TNHH MTV Nam Dương sẽ xây mới kết cấu hạ tầng 100%. Nhân dân đến mua bán cũng như an cư tại đây sẽ hưởng được nhiều thuận lợi. Trước hết là kết cấu hạ tầng xây dựng đầy đủ, gồm: Các hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cấp nước, điện, chiếu sáng… Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng tiện lợi cho việc đi lại, mua bán hàng hóa của nhân dân trong KDC. Bên cạnh đó, KDC xã Định Hòa được xây dựng gắn liền với chợ Định Hòa giúp nhân dân có thể vừa ở, vừa phát triển kinh tế: Kinh doanh mua bán, trao đổi hàng hóa nông sản; thuận tiện nhu cầu sinh hoạt hàng ngày…

KDC cùng với chợ xã Định Hòa xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí NTM sẽ khắc phục những khó khăn hiện tại của nhân dân đang sinh sống và buôn bán ở chợ cũ: Lối đi chật hẹp, các lô, sạp bằng gỗ lá tạm, ô nhiễm môi trường… Chợ Định Hòa xây dựng với diện tích 3.920m2, chợ bách hóa tổng hợp có 78 lô, sân bán hàng nông sản 1.000m2, lối đi chính vào chợ rộng 5m. Chợ sẽ là trung tâm đô thị của xã, đạt tiêu chuẩn đô thị: Có hệ thống phòng, chống cháy, nổ; xử lý nước thải, cấp thoát nước, điện, đường và bãi đậu xe… Đặc biệt, khi dự án này đi vào hoạt động, môi trường sẽ được đảm bảo, bởi các công trình xử lý nước thải đầu tư cho công viên và cây xanh, bố trí các thùng rác công cộng đặt dọc vỉa hè các KDC và khu vực chợ để thu gom rác về khu xử lý chung.

Ông Nguyễn Quang Mãi - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Dương, khẳng định: "Đời sống nhân dân Định Hòa còn khó khăn, nên xây dựng chợ và KDC thu hồi vốn sẽ chậm. Song, công ty chúng tôi muốn đóng góp phần nào vào xây dựng xã điểm NTM, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người mua bán và nhân dân vào đây sinh sống được ổn định". Tổng kinh phí của công trình chợ và hạ tầng KDC xã Định Hòa trên 57 tỉ đồng. Vị trí chợ và KDC nằm ngay trung tâm xã, gần quốc lộ 61 và gần bến sông, thuận tiện cho nhân dân mua bán, trao đổi hàng hóa. Mục đích của dự án này là xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh chợ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho KDC theo quy hoạch cấp thẩm quyền phê duyệt, quy mô và chất lượng công trình nhằm đáp ứng cho sinh hoạt và kinh doanh mua bán của nhân dân trong khu vực. Dự án này sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo kết cấu hạ tầng chợ và KDC trung tâm xã, như: Vỉa hè, đường, điện, bến sông lên xuống hàng hóa… Khi chợ Định Hòa và KDC đạt chuẩn NTM tạo bước phát triển mới cho xã, bởi khi có chợ mới khang trang sẽ thu hút nhân dân các xã khác đến kinh doanh, mua bán, giải quyết lao động địa phương, thu nhập nhân dân được nâng cao. Bên cạnh đó, chợ sẽ là đầu mối tiêu thụ hàng hóa tự tiêu, tự sản của người dân, môi trường trong khu vực chợ và KDC cũng được giải quyết.

Ông Nguyễn Quang Mãi cho biết thêm: "Hiện nay, Công ty TNHH MTV Nam Dương đang phấn đấu thi công để dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm nhất. Trong đó chợ Định Hòa đã hoàn thành vào cuối tháng 8; tháng 9 vừa qua đã hoàn thành 230 nền nhà và tiến hành bán, đấu giá cho nhân dân có nhu cầu vào ở KDC" .

Ông Đào Văn Lẹ, Bí thư Đảng ủy xã Định Hòa, phấn khởi: "Có thể nói, KDC gắn liền với chợ Định Hòa là sự tính toán hợp lý, nhằm tạo môi trường sinh sống, buôn bán nhộn nhịp cho trung tâm xã. KDC được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng đầy đủ các phương tiện thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, xóa dần khoảng cách nông thôn và thành thị".

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết