11/04/2018 - 20:46

Tự tạo sân chơi “bóng đá phủi” 

Cuối tuần rồi, tại cụm sân cỏ Phi Long (quận Ninh Kiều), 8 đội bóng nữ gồm thanh thiếu niên đến từ các CLB bóng đá phong trào (hay còn gọi là đội bóng phủi) ở Cần Thơ và một số tỉnh lân cận; đã tranh tài sôi nổi tại Giải bóng đá nữ tranh Cúp bóng đá phủi Cần Thơ. Có thể nói đây là giải bóng đá phủi đầu tiên dành cho các cô gái đam mê trái bóng tròn.

8 đội bóng tham dự có đội đến từ những CLB phong trào khá nổi tiếng ở Cần Thơ như Đại Sơn, Hào Tân, Chelsea Cần Thơ; nhưng cũng có đội được lắp ghép lấy tên theo cách rất... phong trào như FC Liên Tỉnh, FC Liên Minh. Có đội bóng đăng ký ban đầu không đủ cầu thủ như Bình Minh FC, nhưng đến ngày thi đấu huy động được nhiều hơn quân số yêu cầu. Các nữ cầu thủ đến từ FC Hậu Giang và đội chủ giải Eldo Sport FC huy động cả sinh viên từ các tỉnh khác như Bạc Liêu, Sóc Trăng. Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, hai đội FC Đại Sơn và FC Liên Minh giành quyền vào chung kết. Trận đấu cuối cùng diễn ra cân tài cân sức với kết quả bất phân thắng bại sau thời gian thi đấu chính thức. Bước vào thi đấu luân lưu, với bản lĩnh kinh nghiệm, FC Đại Sơn đã giành ngôi vô địch.

Các cầu thủ nữ tranh tài tại giải. Ảnh: BongdaphuiCT
Các cầu thủ nữ tranh tài tại giải. Ảnh: BongdaphuiCT

Tuy là giải tự phát nhưng sân chơi này được tổ chức khá chu đáo từ ngày khai mạc đến bế mạc. Ngoài giải thưởng cho 3 đội có kết quả tốt nhất, Ban tổ chức còn trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất, cùng với phần thưởng cho cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên ở mỗi trận đấu.

Giải đấu này được tổ chức bởi một nhóm bạn trẻ tự thành lập fanpage Bóng đá phủi Cần Thơ. Theo chia sẻ của trưởng nhóm Huỳnh Thanh Điền - thầy giáo dạy Toán mê bóng đá: “Ban đầu, nhóm Bóng đá phủi Cần Thơ là nơi để các bạn mê bóng đá giao lưu. Bởi các đội bóng phủi đá với nhau hoài cũng chán, khi được kết nối thi đấu mở rộng thì vui hơn. Dần dần, các bạn đề nghị tổ chức giải, nên Điền thử tổ chức”. Giải đầu tiên của nhóm tổ chức diễn ra hồi tháng 1 năm nay. Giải diễn ra thành công khi có rất nhiều đội đăng ký tham gia, nhưng nhóm chỉ chọn lọc 8 đội. Sau đó, nhóm tổ chức giải dành cho các cầu thủ trên 30 tuổi để giao lưu với nhau. Từ thành công này, một số thành viên trong nhóm đề xuất làm giải phủi cho nữ. Những lo ngại ban đầu về việc không có đủ đội tham gia đã không tồn tại lâu, khi thông báo được truyền tải lên fanpage lập tức có nhiều đội ủng hộ.

Sau những giải đấu thành công, Thanh Điền cho biết sẽ tiếp tục tổ chức giải dành cho các Hội cổ động viên bóng đá vào mùa hè tới. Rút kinh nghiệm từ thất bại của nhiều nhóm bóng đá phủi trước đây, Thanh Điền cho rằng điều quan trọng là tránh thương mại hóa các giải đấu. Nhóm của Điền chỉ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, phi lợi nhuận. Các đội bóng phủi khi tham dự giải cũng đóng phí thấp (500 ngàn đồng mỗi đội), để chi phí cho công tác tổ chức. Giải thưởng có thể thấp nhưng điều quan trọng là các đội bóng giữ được tình hòa hảo, giao lưu và kết bạn khi tham dự giải.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết