31/01/2021 - 08:18

Giải Bóng đá học sinh nam THPT năm 2021

Trường THPT Trần Ðại Nghĩa lần đầu tiên vô địch 

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, Giải Bóng đá học sinh nam THPT năm 2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức, đã khép lại hôm 28-1. Giải năm nay có bất ngờ lớn khi đội bóng Trường THPT Trần Đại Nghĩa "lật đổ" những đội bóng mạnh truyền thống của giải, để lần đầu tiên lên ngôi vô địch. Đây là chiếc cúp được chờ đợi của cả thầy và trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa sau 10 lần tham dự giải đấu này.

Tập thể đội bóng Trường THPT Trần Ðại Nghĩa vô địch giải.

Cũng như những năm trước, Giải Bóng đá học sinh nam THPT năm 2021 quy tụ khá đầy đủ các trường THPT trên địa bàn thành phố tham dự, trong đó những đội bóng mạnh được đánh giá cao như đương kim vô địch - Trường THPT Thới Lai, á quân - Trường THPT Tân Lộc, hay các đội Trường THPT Thốt Nốt, Trường THPT Lưu Hữu Phước… Trong 28 đội tham dự, đội Trường THPT Trần Ðại Nghĩa không được xem là ứng cử viên vô địch, bởi lẽ thường xuyên bị loại ngay từ vòng đấu bảng ở những năm trước. Tuy nhiên, có lẽ nhờ vậy mà các cầu thủ dưới sự hướng dẫn của HLV Trương Minh Thái vào giải với tâm lý khá thoải mái và càng đá càng hay, khiến các đối thủ bất ngờ.

Tại vòng bảng, đội Trường THPT Trần Ðại Nghĩa ở bảng B cùng với 2 đối thủ được đánh giá cao hơn là Trường THPT Bình Thủy và Trường THPT Thốt Nốt. Theo điều lệ giải, mỗi bảng chỉ lấy một đội đứng đầu sau khi thi đấu vòng tròn 1 lượt, nên cuộc đua diễn ra rất căng thẳng, gay cấn, chỉ cần một trận sảy chân là có thể bị loại. Giành chiến thắng trận ra quân trước đội Trường THPT Thốt Nốt (3-2) phần nào giúp thầy và trò HLV Trương Minh Thái an tâm. Thế nhưng, thất bại 0-1 ở trận thứ hai trước đội Trường THPT Bình Thủy, khiến nguy cơ bị loại treo lơ lửng. May mắn đã giúp đội Trường THPT Trần Ðại Nghĩa lách qua khe cửa hẹp, khi ở trận cầu quyết định, đội Trường THPT Thốt Nốt thắng đội Trường THPT Bình Thủy với tỷ số 1-0. Giành quyền đi tiếp nhờ có hiệu số bàn thắng tốt hơn, đội Trường THPT Trần Ðại Nghĩa liên tục quật ngã những đối thủ nặng ký khác là Trường THPT Tân Lộc 2-1 (ở tứ kết) và Trường THPT Lưu Hữu Phước 3-1 (ở bán kết) trước khi vào chung kết gặp đội Trường THPT Thới Lai. Gặp đối thủ đã nhiều năm liền vô địch giải, cầu thủ cũng có thể hình và thể lực tốt hơn, nhưng thầy và trò HLV Trương Minh Thái đã biết tận dụng thế mạnh để giành chiến thắng chung cuộc 4-2, lên ngôi vô địch hoàn toàn xứng đáng. HLV Trương Minh Thái chia sẻ: "Gặp đội Thới Lai, tâm lý của toàn đội khá thoải mái bởi vì vào tới chung kết đã được xem là thành công ngoài mong đợi. Tôi chỉ yêu cầu các em chắt chiu từng cơ hội có được để có thể đạt kết quả tốt hơn. Các em đã làm được, thật quá mừng".

Theo HLV Trương Minh Thái, vũ khí để đội bóng Trường Trần Ðại Nghĩa giành chiến thắng là những quả đá phạt. Nhờ những tình huống cố định mà đội bóng có thể xoay chuyển được tình thế trong những lúc bế tắc. Một yếu tố quan trọng nữa là trong đội có những cầu thủ có kỹ thuật tốt như Nguyễn Ngọc Thuận, Tạ Tấn Thành, thủ môn Trương Nguyễn Lê Giang, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Nhật Trường… Trong đội hình, có 6 cầu thủ đang học lớp 12, là những nhân tố chủ lực, nòng cốt của đội, bởi đã được chọn từ khi các em học lớp 10. Qua 2 năm tham dự, các cầu thủ này đã có nhiều kinh nghiệm, tạo được sự gắn kết trong lối chơi của toàn đội. Rất phấn khởi, cầu thủ Nguyễn Ngọc Thuận nói: "Ðây là chiếc cúp vô địch rất có ý nghĩa, bởi năm nay em ra trường". Ngọc Thuận là cầu thủ ghi được hat-trick cho đội Trường THPT Trần Ðại Nghĩa trong trận chung kết và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội.

Thành công của đội bóng đá Trường THPT Trần Ðại Nghĩa còn bất ngờ với chính người trong cuộc. Bởi thời gian chuẩn bị khá ít, chỉ 10 ngày trước khi vào giải. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, cùng quá trình tích lũy kinh nghiệm của các học sinh từ nhiều năm qua và thường xuyên tập luyện ở các sân phủi đã mang lại thành công cho đội. Bên cạnh đó, đội bóng Trường THPT Trần Ðại Nghĩa do HLV Trương Minh Thái dẫn dắt cũng là người đã có nhiều năm kinh nghiệm ở các sân phủi Cần Thơ. Minh Thái tốt nghiệp ngành Giáo dục thể chất của Trường Ðại học Cần Thơ năm 2009 và thường xuyên khoác áo đội bóng "phủi" Ðại Sơn - là chủ sân Ðại Sơn - nơi diễn ra Giải Bóng đá học sinh nam THPT năm 2021.

*   *   *

Sau thành công này, các cầu thủ đội bóng Trường THPT Trần Ðại Nghĩa trở lại lớp, tiếp tục việc học với niềm vui và kỷ niệm đẹp của thời học sinh, đặc biệt với các em học sinh lớp 12 sắp thi tốt nghiệp, ra trường. Còn với đội bóng đá của trường, HLV Trương Minh Thái sẽ tiếp tục tuyển chọn, bổ sung thêm từ những hạt nhân còn lại, nhằm bảo vệ thành quả ở giải đấu năm tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết