09/04/2017 - 16:06

Trung Quốc xa dần giấc mộng World Cup 2018

Tuyển quốc gia Trung Quốc vừa trải qua hai trận đấu đầy cảm xúc trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng FIFA World Cup 2018 khu vực châu Á. Sau trận thắng 1-0 trên sân nhà trước Hàn Quốc, tuyển quốc gia Trung Quốc lại nhận thất bại 0-1 trên sân Iran, làm giấc mơ lần thứ hai có mặt ở sân chơi lớn nhất hành tinh trở nên xa xôi.

Cầu thủ Trung Quốc thất thần sau bàn thắng của Mehdi Taremi, tuyển Iran. Ảnh: Xinhua 

Sau trận thắng 1-0 trên sân nhà trước tuyển Hàn Quốc hôm 23-3, khoảng 30.000 cổ động viên của tuyển Trung Quốc đã xuống đường ăn mừng như thể họ vô địch. Bởi lẽ đây là lần thứ ba tuyển Trung Quốc có được trận thắng trong hơn 30 lần đối đầu với "kình địch" tuyển Hàn Quốc kể từ năm 1978. Quan trọng hơn nữa, đây là 3 điểm đầu tiên thắp lại hy vọng đến Nga năm 2018 của tuyển Trung Quốc sau chuỗi thành tích bết bát trước đó.

Truyền thông Trung Quốc khi đó gọi trận thắng của thầy trò HLV Marcello Lippi là trận thắng lịch sử. Tờ Nhân dân Nhật báo không tiếc lời tung hô HLV Marcello Lippi như người hùng số một, đồng thời cho rằng trận thắng này đã lay động con tim của 1,3 tỉ dân Trung Quốc. Trong khi đó, Tân Hoa Xã bình luận rằng trận thắng này sẽ tạo động lực cho nhiều thanh niên Trung Quốc thích chơi thể thao.

Tuy nhiên, chỉ 5 ngày sau đó, tuyển Trung Quốc không tránh khỏi thất bại 0-1 khi làm khách trên sân của Iran, đội bóng đang đứng đầu bảng A và bất bại sân nhà. Truyền thông Trung Quốc gọi đây là một "cơn ác mộng". Sau đó, hậu vệ trái Jiang Zhipeng đã trở thành "vật tế thần" cho những cổ động viên giận dữ trên mạng xã hội sau màn trình diễn quá tệ hại dẫn đến bàn thua duy nhất của tuyển Trung Quốc. Trong khi đó, HLV Marcello Lippi phát biểu rằng tuyển Trung Quốc vẫn còn khoảng trống để cải tiến.

Thắng một trận và thua một trận trước hai đối thủ đứng đầu bảng A ở cuộc tranh tài quốc tế này không phải là điều quá tồi tệ với tuyển Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ hội tham dự World Cup 2018 đang dần khép lại với đội bóng nước này khi chỉ còn 3 trận đấu nữa gặp Syria, Uzbekistan và Qatar. Tuyển Trung Quốc hiện đang xếp vị trí thứ 5 với 5 điểm, không thể đuổi kịp Iran ở vị trí nhất bảng A với 17 điểm và Hàn Quốc ở vị trí nhì bảng A với 13 điểm. Thầy trò HLV Marcello Lippi chỉ còn cách phải giành trọn 3 trận thắng cuối cùng với hy vọng giành vị trí thứ 3 bảng A từ tay tuyển Uzbekistan (12 điểm), nhằm tìm vé đá playoff với một đội bóng CONCACAF. 

Văn Tùng (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết