08/07/2020 - 06:01

Trọng tài sai, đội bóng “lãnh đủ” 

Lãnh đạo đội Sông Lam Nghệ An viết đơn kiện trọng tài (dù không được chấp nhận) sau trận thua đau Quảng Nam 1-2 chỉ là giọt nước làm tràn chiếc ly kiên nhẫn của rất nhiều CLB từng bị o ép một cách quá đáng từ “Vua sân cỏ”.

Tình huống Văn Đức đi bóng bị ngã trong vòng cấm gây tranh cãi. Ảnh: ANH HUY

Sau vòng 8 V.League, những tiếng kêu ai oán từ các CLB về vấn đề trọng tài ngày càng nhiều hơn. Ban Trọng tài VFF cho rằng cần phải xử lý đội bóng phản ứng, gây sức ép cho giới trọng tài, nhưng ai cũng thấy nếu “Không có lửa làm sao có khói”?

Sự bất phục trọng tài yếu kém và thậm chí nghi ngờ có tiêu cực là có thật. Gần nhất là việc Sông Lam Nghệ An kêu oan về việc trọng tài Nguyễn Minh Thuận thiên vị cho chủ nhà Quảng Nam ở hai tình huống không thể chấp nhận.

Đầu tiên là pha đi bóng của Văn Đức vào vòng cấm bị thủ môn Văn Cường phạm lỗi. Tuy nhiên, trọng tài Thuận không cho Sông Lam Nghệ An hưởng quả phạt đền. Góc máy quay không thấy rõ điểm va chạm giữa thủ môn và Văn Đức nhưng cách xử lý tình huống của trọng tài rõ ràng là sai. Bởi nếu xác định thủ môn của Quảng Nam có lỗi, trọng tài phải cho đội khách một quả phạt đền. Ngược lại, trọng tài cho rằng Văn Đức ăn vạ thì chắc chắn phải rút phạt thẻ vàng. Đằng này, trọng tài Thuận chọn cách... không làm gì cả.

Tiếp đó, tình huống Tổ Trọng tài công nhận bàn thắng cho Quảng Nam ở phút nhạy cảm 89, khi họ không có góc quan sát tốt vẫn khẳng định bóng đã qua vạch vôi. Giới trọng tài nhận định, nếu không có đủ căn cứ bóng đã vào lưới, trọng tài không có quyền công nhận bàn thắng. Tuy nhiên, ở pha bóng ấy, trọng tài Thuận phải rút thẻ đỏ Tuấn Tài do dùng tay chơi bóng và cho Quảng Nam hưởng phạt đền thì có thể không gây ra tranh cãi lẫn phản ứng dữ dội từ phía Sông Lam Nghệ An.

Dễ thấy bao công sức của CLB đổ sông đổ biển chỉ vì quyết định không hợp lý của trọng tài. Đáng tiếc nó xảy ra nhan nhản ở cả V.League lẫn giải hạng Nhất. Có ít nhất hai trọng tài mắc sai lầm bị treo còi ở trận Nam Định tại sân nhà thua Hải Phòng, còn lại không ai biết họ đóng cửa bảo nhau kiểu gì mà trọng tài mắc lỗi ngày càng tăng.

HLV Lê Huỳnh Đức cũng nhiều lần phản ứng trọng tài bắt ép SHB Đà Nẵng với những căn cứ có tính thuyết phục, điển hình như ở trận hòa trên sân của CLB TP Hồ Chí Minh. Tại giải hạng Nhất, Long An từng là “nạn nhân” của giới cầm còi, dẫn đến trận thua nặng Khánh Hòa 1-4, hay đội Cần Thơ bị ép thua 2-4 trên sân Phố Hiến,... 

Luật không cho phép CLB khiếu nại trọng tài về nhận định bàn thắng hay không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền... trong khi giải pháp VAR (video hỗ trợ trọng tài) còn là một xa xỉ phẩm, nên trọng tài có sai, đội bóng vẫn lãnh đủ.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết