23/10/2019 - 08:11

Trong cái khó ló cái hay ! 

Ở vòng 9 giải Ngoại hạng Anh hôm 19-10, đương kim vô địch Manchester City hành quân tới sân của Crystal Palace mà không có bất cứ một trung vệ đúng nghĩa nhưng vẫn ra về với 3 điểm. Tất cả là nhờ tài lấy công bù thủ của HLV Pep Guardiola.

Ảnh: Daily Mail

Trước khi đấu với Crystal Palace, Man City đang bị đội đầu bảng Liverpool bỏ xa đến 8 điểm trên bảng xếp hạng và có nguy cơ văng ra khỏi tốp 4. Khó khăn lớn nhất là Guardiola gần như không có một trung vệ thực thụ nào trong tay khi John Stones và Aymeric Laporte đều chấn thương còn Nicolas Otamendi thì xuống phong độ nghiêm trọng. Trong hoàn cảnh bí bách cũng như không được phép nhận thất bại thứ ba chỉ sau 9 vòng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đi nước cờ táo bạo khi xếp 2 tiền vệ phòng ngự Fernandinho (ảnh) và Rodri đá cặp trung vệ. Để che lấp điểm yếu nơi hàng thủ, Guardiola còn phải sử dụng bộ đôi hậu vệ cánh thiên về tấn công là Joao Cancelo và Benjamin Mendy cùng tiền vệ trung tâm có xu hướng tấn công là Ilkay Guendogan.

Thế nhưng đội hình xuất phát lạ lẫm này đã mang lại thắng lợi quan trọng cho Guardiola. Man “xanh” thống trị hoàn toàn trận đấu, kiên nhẫn chờ cơ hội và kết liễu đối thủ bằng 2 pha bóng cách nhau chỉ 93 giây. Nhưng 2 bàn vẫn còn quá ít để mô tả màn trình diễn của “The Citizens”. Theo thống kê, các học trò của ông kiểm soát bóng lên tới 72%, tung ra 21 cú sút về phía khung thành đội chủ nhà. Tính riêng trong hiệp một, Man City thực hiện đến 7 cú sút trúng đích, cao nhất trong số những hiệp một đá trên trên sân khách tại EPL kể từ tháng 4-2010.

Đặc biệt, các ngôi sao trên hàng công Man City đã có một ngày thi đấu thăng hoa. Gabriel Jesus trong ngày lĩnh xướng hàng công thay Sergio Aguero đã có pha bay người đánh đầu tuyệt đẹp khai thông thế bế tắc ở phút 39, đánh dấu bàn thắng thứ bảy của anh sau 7 trận đá chính liên tiếp cho Man City. Trong khi đó, Bernardo Silva ngoài pha kiến tạo cho Jesus còn kết hợp với Kevin De Bruyne tạo thành mũi công sắc bén bên hành lang phải.

Tuy nhiên, người đáng được vinh danh nhất là Guardiola với cách lựa chọn chiến thuật khôn khéo. Vị thuyền trưởng này tính toán rằng Crystal Palace sẽ không tiếp cận trận đấu theo kiểu áp sát tầm cao như Norwich hay Wolves - hai đội đã quật ngã Man City ở vòng 5 và 8. Thay vào đó, người đồng nghiệp Roy Hodgson sẽ dùng lối đá phản công như đã từng thắng chính Man City hồi tháng 12 năm ngoái. Nắm được tâm lý này, Guardiola mạnh dạn kéo Fernandinho và Rodri về trung tâm hàng thủ. Thực tế trên sân là 2 cầu thủ này đóng vai trò như những tiền vệ lùi sâu hơn là trung vệ khi Man City luôn dồn ép, khiến đối thủ không dâng lên được quá vạch vôi giữa sân. Các ngôi sao tấn công của Crystal Palace như Wilfried Zaha và Jordan Ayew thường xuyên “đói bóng” và phải lùi về sân nhà nhận bóng thay vì túc trực bên phần sân đội khách.

Nhìn chung, trong thời điểm khủng hoảng lực lượng nơi hậu tuyến như hiện nay, đây vẫn là trận đấu thành công của Guardiola. Quan trọng hơn, 3 điểm giúp đội bóng của ông thêm tự tin trong hành trình bám đuổi Liverpool.

BÌNH DƯƠNG (Theo Daily Mail, Goal) 

Chia sẻ bài viết