19/12/2018 - 10:30

Triển khai thảm bê tông nhựa mặt quốc lộ 91 

Trong 11 tháng năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người chết gia tăng so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, số người chết do TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ (QL) chiếm 50%. Qua phân tích cho thấy trên 74,5% tai nạn xảy ra có liên quan đến ý thức người tham gia giao thông; phần còn lại là do ảnh hưởng thời tiết thường xuyên mưa, bão làm kết cấu hạ tầng giao thông một số tuyến đường xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, như: QL Nam sông Hậu, QL80; một số tuyến đường mặt đường hẹp (chỉ có 11m) nên không lắp dải phân cách để phân chia làn đường (QL91 và 80), tuyến QL91B và tuyến đường tránh Thốt Nốt thì không có đèn chiếu sáng...

Nhà thầu thi công thảm nhựa mặt QL91 (tuyến tránh Ô Môn).

Trước thực trạng trên, để đảm bảo TTATGT trên các tuyến QL qua địa bàn TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chỉ đạo đơn vị chức năng khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông, xử lý các vị trí tiềm ẩn mất ATGT trên các tuyến QL qua địa bàn thành phố. Cụ thể tuyến QL91, đề nghị lắp dải phân cách đoạn qua địa bàn quận Ô Môn và khắc phục ứ đọng nước trên mặt đường tại khu vực các cầu Thơm Rơm, cầu Trại Mai và cầu Cần Thơ Bé... thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 Cần Thơ-An Giang.

Được sự chấp thuận chủ trương của Bộ Giao thông vận tải về việc thảm nhựa bê tông mặt đường đoạn tuyến từ km21+208,65 đến km24 +481,28 thuộc Ban Quản Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 theo hình thức BOT, Cục Quản lý đường bộ IV đã thỏa thuận với Công ty Cổ phần đầu tư QL91 Cần Thơ- An Giang chỉ định Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO thực hiện công trình hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường trên QL 91, thuộc tuyến tránh Ô Môn, thời gian thi công là 90 ngày (kể từ đầu tháng 12-2018). Ông Nguyễn Đức Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, yêu cầu: Khi thi công trên phần đất dành cho người đi bộ, Công ty Cổ phần đầu tư QL91 Cần Thơ- An Giang phải chịu trách nhiệm về ATGT, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của Chi cục Quản lý đường bộ IV.5, thanh tra đường bộ và cơ quan bảo vệ pháp luật. Quá trình thi công, đơn vị thi công phải có hàng rào bảo vệ, ban đêm phải có đèn báo hiệu giao thông; bố trí biển báo đường bộ. Nếu đơn vị thi công không thực hiện công tác tổ chức giao thông, gây mất ATGT sẽ bị đình chỉ thi công; kinh phí thiệt hại Công ty Cổ phần đầu tư QL91 Cần Thơ- An Giang và đơn vị thi công tự chịu. Ngoài ra còn chịu xử lý theo quy định của pháp luật... Việc làm này nhằm tạo điều kiện để người tham gia giao thông lưu thông dễ dàng, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hạn chế tai nạn giao thông xảy ra do mặt đường hư hỏng...

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết