14/12/2021 - 08:20

Trật tự được thiết lập ở AFF Cup 

Sau 2 lượt trận tại AFF Cup 2020 đang diễn ra, cục diện ở hai bảng đấu đã được thiết lập với những đội được đánh giá mạnh hơn đang chiếm giữ ưu thế trong cuộc đua tranh vé vào bán kết.

Công Phượng (trái) khiến thủ môn và hàng phòng ngự Malaysia vất vả. Ảnh: AFF

Công Phượng (trái) khiến thủ môn và hàng phòng ngự Malaysia vất vả. Ảnh: AFF

Tối 12-12-2021, các nhà đương kim vô địch Việt Nam có trận thắng thuyết phục đối thủ cạnh tranh Malaysia với tỷ số 3-0, để vươn lên dẫn đầu bảng B. Trước trận đấu này, tuyển Việt Nam đang đứng thứ ba sau chiến thắng Lào 2-0 ở ngày ra quân. Nếu nhìn vào tỷ số và lối chơi trong trận đầu tiên, có lẽ không ít người hoài nghi về sức mạnh của thầy trò HLV Park Hang-seo trong hành trình bảo vệ ngôi vương năm nay. Đặc biệt nhất là khi Indonesia thắng hủy diệt Lào 5-1, hay Malaysia hạ Lào 4-0 trước đó. Tuy nhiên, cách nhập cuộc của thầy trò HLV Park Hang-seo mới cho thấy sự đĩnh đạc của một đội bóng đẳng cấp, khi không cần những trận thắng đậm đối thủ yếu rồi hụt hơi khi gặp đối thủ mạnh như trước đây.

Trở lại trận đấu với Malaysia tối 12-12, HLV Park Hang-seo bố trí đội hình 3-4-3 thiên về tấn công, với thủ môn Nguyên Mạnh, bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Ngọc Hải - Thành Chung, bộ đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Hoàng Đức, bên cánh trái là Hồng Duy, cánh phải là Văn Thanh, bộ ba cầu thủ tấn công là Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức.

Không cần thăm dò, các cầu thủ Việt Nam đẩy cao đội hình tấn công ngay khi tiếng còi khai cuộc. Từ pha lên bóng đầu tiên, Công Phượng có cú dứt điểm đe dọa khung thành Malaysia. Từng là bại tướng của Việt Nam trong 4 lần gặp nhau gần đây, lại đang gặp khủng hoảng về lực lượng, nên Malaysia chỉ chống đỡ với đội hình thấp, phòng ngự số đông bên phần sân nhà. Các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn vượt trội về mặt thế trận khi buộc đối thủ phải đuổi theo bóng. Những pha phối hợp điệu nghệ của các cầu thủ giàu kỹ thuật như Tuấn Anh, Quang Hải, Hoàng Đức... đã phá vỡ hàng phòng ngự thiếu chắc chắn của Malaysia. Cả 3 bàn thắng của Quang Hải, Công Phượng và Hoàng Đức đều đến từ những pha xử lý bóng tinh tế của các cầu thủ. Bàn mở tỷ số của Quang Hải ở phút 32, xuất phát từ nỗ lực đi bóng của Tuấn Anh bên cánh trái rồi chuyền ngược lại tuyến hai. Bàn nâng tỷ số của Công Phượng ở phút 36 đến từ cú đánh gót chuyền bóng đầy ngẫu hứng của Quang Hải và cú ngoặt bóng loại hậu vệ đối phương rất tinh quái của Công Phượng. Còn bàn ấn định tỷ số 3-0 của Hoàng Đức là pha xử lý bóng đẳng cấp và quyết đoán.

Trước đối thủ xứng tầm Malaysia, không ai nghĩ tuyển Việt Nam có thể thắng dễ dàng với tỷ số cách biệt đến 3 bàn cho đến khi kết thúc trận đấu này. Thắng thuyết phục Malaysia, tuyển Việt Nam (6 điểm) trở lại ngôi đầu bảng B, chờ trận quyết đấu với Indonesia (6 điểm), đội đang đứng nhì bảng sau màn trình diễn ấn tượng thắng Campuchia 4-2 và thắng Lào 5-1. Cũng có 6 điểm, Malaysia tạm đứng thứ ba, xếp trên Campuchia và Lào chưa có điểm nào.

Cục diện bảng A có vẻ không căng thẳng như bảng B, khi Thái Lan và Singapore chứng tỏ sức mạnh sau 2 trận toàn thắng, tạm dẫn đầu bảng. Philippines và Myanmar cùng có 3 điểm đang xếp thứ ba và tư, trong khi Timor-Leste chưa có điểm, đứng chót bảng. Tuy nhiên, trật tự này có thể thay đổi khi Philippines quyết đấu với Thái Lan vào ngày 14-12. Thái Lan thể hiện sức mạnh vượt trội trong 2 trận thắng Timor Leste 2-0 và Myanmar 4-0, nhưng đối thủ cạnh tranh thật sự là Philippines. Việc để thua chủ nhà Singapore ở ngày ra quân, khiến Philippines không còn đường nào khác ngoài chiến thắng Thái Lan nếu muốn tiếp tục vào chơi bán kết.

Với màn trình diễn của các đội ở bảng A, đối thủ của tuyển Việt Nam ở bán kết chỉ có thể là một trong ba đội Thái Lan, Singapore hoặc Philippines.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết