21/12/2023 - 12:47

Tranh cãi về giải FIFA Club World Cup mở rộng 

Diễn đàn các giải đấu thế giới (World Leagues Forum) đã phàn nàn FIFA về việc không trao đổi với tổ chức này liên quan kế hoạch mở rộng giải Club World Cup.

Real Madrid đăng quang FIFA Club World Cup 2022. Ảnh: Getty Images

Hội đồng FIFA vừa giới thiệu thể thức mới cho giải Club World Cup vào năm 2025, trong đó nâng số đội tham dự lên 32 và kéo dài gần 1 tháng. Club World Cup phiên bản mới sẽ diễn ra ở Mỹ từ ngày 15-6 đến 13-7-2025. Đây là lần đầu tiên giải đấu cấp CLB thế giới quy tụ 32 đội tham dự, tăng mạnh so với 7 đội của phiên bản hiện tại. Phiên bản hiện tại sẽ kết thúc sau năm 2023.

Trong thư gửi cho Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, 44 thành viên của tổ chức World Leagues Forum đã cáo buộc FIFA luôn ưu tiên lợi ích của họ. FIFA bị cho là không xem xét lợi ích của các giải vô địch quốc gia khi tiếp tục gây quá tải lịch thi đấu bóng đá và World Leagues Forum cũng lặp lại những lo ngại về ảnh hưởng đối với sự an toàn của cầu thủ.

Liên đoàn các cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) cũng đã chỉ trích FIFA tổ chức giải Club World Cup mới từ năm 2025 và kéo dài trong 29 ngày. “Quyết định của Hội đồng FIFA lên kế hoạch tổ chức Club World Cup mới mà không thực hiện các biện pháp tiếp theo để bảo vệ khối lượng công việc của các cầu thủ, chứng tỏ sự thiếu quan tâm đến sức khỏe tinh thần và thể chất của họ. Điều này cũng coi thường cả cuộc sống cá nhân và gia đình các cầu thủ”, thông báo của FIFPro nhấn mạnh.

Theo FIFPro, việc thi đấu mở rộng sẽ làm giảm thời gian nghỉ ngơi và hồi phục của các cầu thủ ngay sau mùa giải 2024-2025. Đồng thời làm gián đoạn hơn nữa thị trường lao động quốc gia, làm thay đổi sự cân bằng giữa các giải đấu trong nước và quốc tế. Các cầu thủ sẽ phải thi đấu kéo dài đến 11 tháng trong mùa giải, họ có rất ít cơ hội được nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bước mùa giải tiếp theo.

Giải “siêu World Cup” cấp CLB này với sự góp mặt của các đội bóng ở các liên đoàn châu lục, được FIFA phân chia suất tham dự cụ thể. Trong đó, châu Âu có 12 suất, Nam Mỹ có 6 suất, Bắc và Trung Mỹ 4 suất, châu Á 4 suất, châu Phi 4 suất, châu Đại Dương 1 suất và nước chủ nhà 1 suất.

Giải được tổ chức 4 năm/lần, trước các kỳ World Cup 1 năm và do nước chủ nhà World Cup đăng cai để kiểm tra mọi công tác tổ chức. Giải đấu này cũng thay thế cho giải Confederations Cup trước đây. Những CLB dự giải đấu mới dự kiến sẽ nhận được khoảng 50 triệu Bảng.

3/12 suất của châu Âu hiện đã có chủ là Real Madrid, Chelsea và Manchester City. Theo kế hoạch Club World Cup 2025, Chelsea và Man City sẽ thi đấu tới 7 trận trong vòng 4 tuần ở Mỹ. Trận chung kết của giải này diễn ra chỉ 3 tuần trước khi Ngoại hạng Anh mùa 2025-2026 khởi tranh. FIFPro tin rằng các cầu thủ nên có tối thiểu 28 ngày nghỉ trước khi bước vào mùa giải mới.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết