07/06/2020 - 06:51

Trăn trở của bóng đá Cần Thơ 

Khi đội XSKT Cần Thơ chuẩn bị cho mùa giải hạng Nhất quốc gia 2020, lực lượng cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo địa phương có khả năng xuất phát trong đội hình chính trở nên rất ít.

Buổi đá tập giữa đội XSKT Cần Thơ (áo màu sậm) với đội U17 Cần Thơ (áo màu sáng) trước mùa giải 2020.

Điểm qua danh sách đội Cần Thơ mùa giải này, gương mặt gạo cội duy nhất còn lại là trung vệ Văn Quân và một đồng đội khác vừa quay trở lại sau khi rời Long An là Minh Thuận. Còn lại đa phần cầu thủ Cần Thơ là lực lượng trẻ vừa được đôn lên từ lứa U21, khó có thể cạnh tranh suất trong đội hình đá chính của XSKT Cần Thơ mùa bóng này. Văn Quân cũng đã bước qua tuổi 30, không còn như thời đá ở V.League vài năm trước, khiến cho cơ hội ra sân cùng đồng đội cũng ít hơn. Bóng đá Cần Thơ đã tiến hành cải tổ hệ thống đào tạo trẻ từ năm 2014 đến nay, nhưng các lớp kế cận “ra lò” vẫn chưa thể đủ sức bước vào các giải chuyên nghiệp dù chỉ là đội hạng Nhất của quê nhà.

Năm 2012, lứa cầu thủ trẻ U21, khi đó do HLV Huỳnh Vũ Khanh dẫn dắt, trực thuộc CLB Bóng đá Cần Thơ, bổ sung một số cầu thủ lên đội tuyển XSKT Cần Thơ như Trung Anh, Minh Thuận, Hoài Thanh, Kiếm Linh… Các cầu thủ này dần khẳng định được vị trí, thậm chí Trung Anh có suất đá chính cho XSKT Cần Thơ tại V.League mùa giải 2016 và 2017, trước khi bị chấn thương nặng phải giải nghệ. Kể từ sau lứa cầu thủ này, lực lượng trẻ Cần Thơ hầu như không đáp ứng yêu cầu ở đấu trường chuyên nghiệp. Một lứa cầu thủ được nhiều người yêu bóng đá thường nhắc tới với sự tiếc nuối là lực lượng từng vào tới bán kết bóng đá THPT tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012, do Cần Thơ đăng cai. Trong số cầu thủ lứa này, giờ chỉ còn Hùng Em trở lại khoác áo XSKT Cần Thơ sau vài năm gián đoạn không thi đấu đỉnh cao. Một khoảng lặng kéo dài nhiều năm qua, dù Cần Thơ nỗ lực gầy dựng lại các lứa cầu thủ trẻ kể từ khi các tuyến trẻ được chuyển về dưới sự quản lý của Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ.

Một chuyên gia thể thao từng nói rằng Cần Thơ phải làm bóng đá vì đó là truyền thống, là tâm huyết của nhiều thế hệ. Nhưng làm bóng đá như hiện tại có lẽ cũng không phải là điều mà những người tâm huyết với bóng đá Cần Thơ mong muốn. Một đội tuyển thiếu sự ổn định về lực lượng, trong khi lớp kế thừa hụt hẫng. Hiện tại, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ duy trì các đội U13, U15, U17, U19, nhưng quân số thiếu hụt. Vì vậy, nhiều năm qua các đội U Cần Thơ tham gia các giải quốc gia đều phải cử lực lượng có bổ sung lứa tuổi nhỏ hơn. Ví như để tham dự giải U19, Cần Thơ phải cử lứa U17 bổ sung và cái kết được báo trước. Các chuyên gia bóng đá cũng cho rằng để có thể đào tạo cầu thủ đủ sức đá chuyên nghiệp thì phải tuyển chọn kỹ từ lúc 11 tuổi.

Bài toán này có vẻ dần được giải, khi mới đây Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cho biết sẽ kết hợp với Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam tuyển sinh khóa 2 lứa U11. Năm 2018, Cần Thơ từng phối hợp với Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) để tuyển lứa U11 đầu tiên với 25 em, đào tạo cho đến nay là U13. Bên cạnh đó, khi được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển XSKT Cần Thơ, HLV Nguyễn Hữu Đang từng khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ Cần Thơ tập luyện và thi đấu nếu đủ năng lực. Thực tế, nhà cầm quân này đã sử dụng nhiều cầu thủ trẻ trong trận XSKT Cần Thơ ra quân gặp Bình Phước ở Cúp quốc gia vào cuối tuần trước, trong đó có tiền đạo trẻ Hữu Thụ của lứa U21 Cần Thơ vừa được đôn lên ở mùa giải này. HLV Hữu Đang cũng cho biết sẽ gọi ít nhất 5 cầu thủ lứa U19 Cần Thơ lên đội tuyển tập luyện, sau khi hoàn thành vòng loại U19 quốc gia tại TP Hồ Chí Minh. Đây là tín hiệu vui cho bóng đá Cần Thơ sau nhiều năm các HLV đội tuyển XSKT Cần Thơ hiếm khi triệu tập cầu thủ từ tuyến trẻ của thành phố.

Tuy nhiên, những tồn tại khó có thể được giải quyết triệt để, nếu không thể hợp nhất các tuyến bóng đá từ lứa U lên đội tuyển, nhằm tạo sự thống nhất trong đào tạo cầu thủ. Đội tuyển bóng đá Cần Thơ cũng không thể thi đấu chuyên nghiệp theo kiểu mỗi mùa giải là một đội hình khác, không có “cây nhà lá vườn” như thời gian qua, trong khi đào tạo trẻ cứ loay hoay.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết