22/02/2023 - 09:16

Trận thắng nhắc nhở bản lĩnh của nhà vô địch 

Manchester City vừa chiếm ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh (EPL) lần đầu tiên kể từ tháng 11-2022 sau chiến thắng 3-1 trước Arsenal. Ðó là cuộc chạm trán mà Man City kiểm soát bóng chỉ 36%, tỷ lệ thấp nhất của CLB này trong một trận đấu tại EPL dưới thời HLV Pep Guardiola.

Man City (giữa) đánh bại Arsenal dù kiểm soát bóng rất ít. Ảnh: Reuters

Nhấn chìm Arsenal trong trận đấu bù tại vòng 12, Man City leo lên vị trí thuận lợi để bảo vệ ngôi vương và có thể trở thành đội thứ 5 trong lịch sử bóng đá Anh 3 lần liên tiếp vô địch EPL. Ba bàn thắng được ghi do công của Kevin De Bruyne, Jack Grealish và Erling Haaland đã khiến Arsenal nhận thất bại trên sân nhà đầu tiên ở mùa này, đồng thời giáng đòn mạnh vào hy vọng vô địch EPL lần đầu tiên kể từ năm 2004 của "Pháo thủ". Mới tháng rồi, đoàn quân của HLV Mikel Arteta vẫn còn hơn đội xếp thứ hai Man City tới 8 điểm nhưng giờ đây họ đã bị đối thủ soán ngôi đầu nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại (cùng sở hữu 51 điểm nhưng Man City có hiệu số +36 so với +26 của Arsenal).

Thất bại trên kéo dài chuỗi phong độ đáng lo ngại của Arsenal khi chỉ có 1 điểm sau 3 trận gần nhất. Trong khi đó, Man City đang thể hiện màn trình diễn của nhà vô địch, gửi thông điệp tới các đối thủ rằng họ vẫn là đội bóng rất khó đánh bại. Cú lốp bóng chuẩn xác của tiền vệ De Bruyne sau đường chuyền về bất cẩn của hậu vệ Takehiro Tomiyasu giúp Man City mở tỷ số, trước khi Bukayo Saka ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Arsenal trên chấm penalty ở gần cuối hiệp một. Sang hiệp hai, các cổ động viên Man City phải đợi tới phút 72 mới có dịp ăn mừng sau pha đặt lòng hiểm hóc của tiền đạo Grealish. Thi đấu hưng phấn, bàn thắng thứ ba của Man City là điều hiển nhiên và nó xảy đến ở phút 82 do công của trung phong Haaland.

Trên sân Emirates, De Bruyne đã nhắc nhở người hâm mộ rằng phiên bản thất vọng của anh tại World Cup 2022 chỉ là phiên bản không thực. Grealish cho thấy tại sao Man "xanh" tốn 100 triệu Bảng để mua anh về. Haaland thì chứng minh lý do vì sao anh ấy có thể đoạt danh hiệu Giày vàng dành cho vua phá lưới của giải. Man City còn có tiền vệ Bernardo Silva với đôi chân "ma thuật", nguy hiểm trên mặt trận tấn công nhưng cũng hiệu quả ở khâu hỗ trợ phòng ngự. Khi nghỉ giữa 2 hiệp, HLV Guardiola đã yêu cầu các học trò phải thi đấu máu lửa hơn, giành bóng nhanh hơn. Và họ đã làm tất cả những gì ông mong muốn.

Dù giành chiến thắng quan trọng, HLV Guardiola vẫn giữ thái độ khiêm tốn. "Arsenal còn một trận chưa đấu, vì thế họ vẫn là đội dẫn đầu. Cách đây vài tuần chúng tôi kém họ 8, 9 điểm nhưng hiện nay chúng tôi bằng điểm và đứng đầu. Ðó là điều quan trọng", Guardiola phát biểu sau trận đấu.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ mới là tháng 2, tức còn 2 tháng nữa EPL mới bước vào giai đoạn quyết định rồi hạ màn vào tháng 5. Vì vậy, thất bại 1-3 vừa rồi chưa phải là thảm họa đối với Arsenal. Arsenal có cơ hội phục thù vào cuối tháng 4 tới khi hai đội gặp nhau ở trận lượt về trên sân Etihad, do đó cuộc đua vô địch hứa hẹn vẫn còn gay cấn và khó dự đoán. Nhiệm vụ hiện nay của Arsenal là đảm bảo rằng họ vẫn trên đường đua khi làm khách trên sân Man City.l

Chia sẻ bài viết