14/11/2019 - 07:17

Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Trận cầu “đinh” của tuyển Việt Nam 

20 giờ tối nay 14-11, đội tuyển Việt Nam đối đầu với Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) trên sân Mỹ Đình, trong khuôn khổ trận cuối lượt đi bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây được coi là trận cầu then chốt để tuyển Việt Nam vươn lên ngôi đầu bảng, trong hành trình tìm vé vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á.

HLV Park Hang-seo hướng dẫn các học trò trước quyết chiến với UAE. Ảnh: DƯƠNG THU

Sau 3 lượt trận, tuyển Việt Nam đang đứng thứ hai bảng G, dù cùng có 7 điểm với đội đầu bảng Thái Lan. Đang đứng thứ ba với 6 điểm, nhưng UAE được đánh giá là đội có lợi thế nhất trong cuộc đua “tam mã” để giành ngôi nhất bảng G, trong khi Thái Lan là đội yếu thế nhất. Nguyên do là sau trận gặp Việt Nam trên sân khách vào tối nay, UAE sẽ có 2 trận đấu cuối cùng trên sân nhà gặp lại 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trong khi đó, tuyển Việt Nam cũng sẽ có lợi thế sân nhà khi đón tiếp Thái Lan vào ngày 19-11 tới. Nếu tận dụng tốt sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả trên sân Mỹ Đình để giành được 6 điểm trong 2 trận đấu này, tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội giành vé vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á.

Trước mắt, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải hạ UAE trong trận cầu tối nay. Việc V.League kết thúc gần tháng qua tạo điều kiện cho đội tuyển có nhiều thời gian để rèn luyện và HLV Park Hang-seo có nhiều sự lựa chọn hơn về nhân sự. 2 ngày trước khi chốt danh sách 23 cầu thủ quyết chiến với UAE, HLV Park Hang-seo đã gọi 3 cầu thủ xuất sắc của đội tuyển U22 quốc gia là Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Trọng Hùng và Nguyễn Hoàng Đức bổ sung vào đội tuyển quốc gia. Đó có thể là liệu pháp giúp các cầu thủ nỗ lực, tập trung cao độ cạnh tranh vị trí trong đội tuyển.

Trước cuộc đối đầu căng thẳng với UAE, HLV Park Hang-seo gần như không tiết lộ thông tin về tình hình đội tuyển. Những cuộc tập kín của ông có thể sẽ gây nhiều bất ngờ với đối thủ. Tuy nhiên, nhìn vào danh sách hiện tại và những trận đấu gần đây, có thể thấy đội hình ra sân của tuyển Việt Nam sẽ không có sự xáo trộn nào ở hàng thủ, có chăng chỉ là một vài sự thay đổi ở tuyến tiền vệ và tiền đạo đá cắm. Một vài sự thay đổi đó có thể là Tuấn Anh - Hùng Dũng cầm trịch khu trung tuyến hay Hùng Dũng - Đức Huy, Tuấn Anh - Huy Hùng… khiến UAE bất ngờ; hoặc đá cao nhất có thể là Công Phượng hay Tiến Linh, cũng có thể là Anh Đức… Đó có thể là những “lá bài tẩy” của thầy Park dùng để hạ UAE trong trận cầu này.

Đội tuyển vùng Tây Á - UAE cũng rất cẩn trọng trước cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam, khi ém quân tập luyện ở Thái Lan và chỉ đến Hà Nội 2 ngày trước trận đấu. Vấn đề khó khăn của UAE là thiếu chân sút chủ lực Ali Mabkhout vì án treo giò do thẻ phạt. Được đánh giá cao, nhưng đoàn quân của HLV Bert Van Marwijk không quá mạnh trong phòng ngự. 3 bàn thua trong các trận gặp Malaysia và Thái Lan đều đến từ những tình huống tạt cánh. Hơn nữa, sức ép đang đè nặng lên đôi chân của thầy trò HLV Van Marwijk, nhất là sau trận thua Thái Lan ở vòng đấu trước. Khát điểm, nôn nóng, các cầu thủ UAE có thể dễ mắc sai lầm, tạo cơ hội để các cầu thủ Việt Nam tận dụng.

HLV Park Hang-seo từng đối đầu với UAE năm ngoái ở Asiad 2018 và ông cũng có thể đã nghiên cứu, tham khảo cách Thái Lan hạ UAE hôm 15-10 vừa qua. Với những quyết định đúng lúc, kịp thời trong từng trận đấu, tin rằng chiến lược gia Hàn Quốc sẽ tiếp tục hóa giải UAE để đưa tuyển Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng G sau lượt trận này.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết