09/10/2013 - 22:34

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động 24/24

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa ký Quyết định số 2919/QĐ-BGTVT ban hành quy định về quản lý hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động là trạm được cơ quan có thẩm quyền thành lập; được trang bị các thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc gắn trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý các xe vi phạm quá khổ, quá tải tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Về nguyên tắc quản lý hoạt động, UBND tỉnh, thành quản lý và tổ chức hoạt động trạm; thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh và đường bộ địa phương. Việc sử dụng Bộ cân lưu động phải đúng mục đích, đạt hiệu quả trong công tác kiểm tra và xử lý xe vi phạm.

Nguồn kinh phí hoạt động của Trạm được đảm bảo từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, kinh phí an toàn giao thông địa phương và các nguồn kinh phí khác. Số lượng cán bộ, nhân viên tại trạm bố trí theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành trên cơ sở đề xuất của cơ quan quản lý trạm. Lực lượng được giao nhiệm vụ thực hiện tại trạm theo kế hoạch kiểm soát tải trọng xe được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại trạm được tuyển chọn theo tiêu chuẩn quy định hiện hành; đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Phương tiện, trang bị của lực lượng tham gia phối hợp công tác tại trạm thuộc ngành nào, ngành đó cấp và sử dụng theo quy định của ngành. Các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại trạm được tổ chức tập huấn nghiệp vụ bao gồm quy trình xử lý vi phạm, vận hành và bảo dưỡng thường xuyên Bộ cân lưu động.

Về tổ chức hoạt động, mô hình tổ chức của trạm do UBND cấp tỉnh, thành quy định; trạm hoạt động theo kế hoạch kiểm soát tải trọng xe được UBND cấp tỉnh, thành phê duyệt. Trạm hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ. Các lực lượng tham gia phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuân thủ theo sự phân công điều hành trực tiếp của người được giao phụ trách thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe.

Vị trí dừng xe để kiểm tra phải đảm bảo an toàn, không gây ùn tắc giao thông; chọn những nơi có đủ diện tích để đặt trạm và hạ tải hoặc chỗ đường rộng không làm cản trở, ách tắc giao thông; bệ đặt cân điện tử phải đảm bảo theo quy định của nhà sản xuất hoặc theo quy định tại QCVN 66:2013/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe. Không cân xe, hạ tải trên mặt đường đối với những đường hẹp chỉ đủ 2 làn xe chạy, đường cao tốc, đường có mật độ phương tiện lưu thông cao dễ gây ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trạm trực tiếp cập nhật kết quả thực hiện, gửi thông tin và số liệu xử lý vi phạm vào cổng thông tin điện tử của hệ thống, kết nối Internet truyền về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; đồng thời gửi báo cáo cho cơ quan quản lý theo quy định. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp xử lý số liệu, kết quả kiểm tra tải trọng xe.

H.H

 

Chia sẻ bài viết