Qua 1 năm ra quân kiểm soát tải trọng xe trong TP Cần Thơ, lực lượng chức năng thành phố thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở và cho các chủ phương tiện, lái xe, chủ doanh nghiệp ký cam kết không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng phương tiện. Qua đó, lực lượng chức năng Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động (KSTTXLĐ) xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm trên 100%, không chỉ góp phần cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) mà còn bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) và phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) do các phương tiện chở hàng quá tải trọng gây ra

Lái xe xuất trình giấy tờ xe trước khi đưa phương tiện vào cân tải trọng tại Trạm KSTTXLĐ.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Công an TP Cần Thơ chỉ đạo Thanh tra giao thông (TTGT) và Cảnh sát giao thông (CSGT) kết hợp với các đơn vị chức năng mở các đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm soát tải trọng xe, qua đó xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng. Trong đó tập trung các tuyến quốc lộ ngang qua thành phố, gần các khu vực kho cảng, bến bãi, nơi tập kết hàng hóa; thường xuyên thay đổi lịch công tác, tăng cường hoạt động ban đêm; duy trì hoạt động 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần (cả ngày nghỉ và ngày lễ); lựa chọn vị trí đặt trạm KSTTXLĐ tại các tuyến đường huyết mạch... Qua tuần tra, kiểm soát (từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2015), lực lượng chức năng kiểm tra 46.457 phương tiện, phát hiện 1.257 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng và 147 phương tiện cơi nới thùng xe sai quy định, phạt tiền 5 tỉ 690 triệu đồng (trong đó phạt lái xe 1 tỉ 242 triệu đồng; phạt chủ xe 4 tỉ 348 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 873 trường hợp). Lực lượng chức năng xử phạt xe chở quá tải trọng trên 100% tại trạm gồm: phạt 34 triệu đồng đối với chủ xe là Công ty TNHH Một thành viên Thương mại - Xây dựng Uy Việt; phạt 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng đối với lái xe Nguyễn Công Hậu (SN 1985). Hay trường hợp chủ xe Mạc Trần Thu Vân bị phạt 17 triệu đồng; phạt tiền 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe (3 tháng) đối với lái xe Nguyễn Văn Vinh
Trước đây, Trạm KSTTXLĐ xảy ra nhiều vụ chống đối, lợi dụng thời điểm giao ca, thời tiết xấu không thể vận hành cân lưu động, các sự cố phát sinh
một số lái xe cố tình vượt trạm. Hiện tượng này hiện không còn nhưng tình trạng xe chở quá tải, quá khổ khi kiểm tra tải trọng tại trạm vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Ông Nguyễn Hoàng Thanh, lái xe tải tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ, cho biết: "Hằng ngày, tôi chở hàng thuê từ tỉnh Sóc Trăng đến TP Cần Thơ giao và nhận hàng chở về, thường xuyên qua Trạm KSTTXLĐ nên không dám chở dư hàng, bởi tiền thù lao không nhiều mà bị lực lượng xử phạt rất nặng
". Qua 1 buổi cùng CSGT và TTGT cho dừng phương tiện cân tải trọng xe tại trạm, không ghi nhận trường hợp vi phạm quá tải trọng cho phép, hầu hết phương tiện cân tải trọng đúng quy định.
Để hoạt động KSTTTXLĐ đạt hiệu quả cao, Sở GTVT TP Cần Thơ kiến nghị, Tổng Cục đường bộ Việt Nam tham mưu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Nội vụ trình Chính phủ xem xét, phê duyệt bổ sung biên chế cho TTGT vận tải các cấp và lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại trạm; phối hợp với Bộ Tài chính sớm ban hành các quy định, hướng dẫn cụ thể nguồn kinh phí được trích, giữ lại từ Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương hoặc kinh phí đảm bảo trật tự ATGT để trạm hoạt động. Đồng thời có cơ chế, chính sách đãi ngộ riêng đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các trạm.
Ông Bùi Quốc Dũng, Phó Chánh TTGT Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: "Thời gian tới, TTGT tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trong đó tập trung quản lý tải trọng xe, các quy định pháp luật về xếp hàng hóa trên ô tô, tác hại xe quá tải đối với kết cấu HTGT; đẩy mạnh phối hợp kiểm soát tải trọng xe nói chung và trạm KSTTXLĐ nói riêng. TTGT chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra lưu động bằng cân xách tay; kiểm tra các chủ bến xếp dỡ hàng hóa; đồng thời cho các chủ bến, chủ xe, lái xe cam kết không xếp hàng quá tải; kiểm tra các phương tiện tự ý cơi nới thùng hàng, xử lý theo quy định. Cùng với việc rà soát vị trí đặt trạm, đề nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung trang thiết bị, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và hiệu quả kiểm soát tải trọng phương tiện, góp phần đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu HTGT".
Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO