07/05/2023 - 00:09

TP Cần Thơ: Tư vấn tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 

(CTO) - Chiều tối 6-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ tổ chức tư vấn trực tuyến cho khoảng 12.000 phụ huynh học sinh về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2023-2024, tại Sở và 28 điểm cầu tại các trường THPT trên địa bàn thành phố. Chương trình nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm chủ trương, phương thức và hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 để chọn trường phù hợp năng lực học sinh.

Quang cảnh buổi tư vấn tại điểm cầu Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

Tại buổi tư vấn, đại diện Sở GD&ĐT thành phố đã tư vấn phụ huynh, học sinh về công tác tuyển sinh, một số vấn đề cần lưu ý trong Kỳ thi, hướng dẫn ghi phiếu đăng ký dự tuyển;... Đồng thời, giải đáp thắc mắc cuả phụ huynh xoay quanh việc chọn nguyện vọng (NV) vào các trường, các môn thi tuyển; thời gian công bố kết quả trúng tuyển và xét tuyển;…

Theo Sở GD&ĐT thành phố, Kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 5 và 6-6; với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ngày 7-6 thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Học sinh được đăng ký tối đa 5 NV. NV1 mặc định là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. NV2: học sinh chỉ được chọn 1 trong 2 hình thức để đăng ký: hình thức 1 (NV2a) là trường THPT công lập thứ nhất trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ; hình thức 2 (NV2b) là trường THPT công lập bất kỳ trên địa bản thành phố. NV3 là trường THPT công lập thứ hai trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2) hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ. NV4 là trường THPT công lập thứ nhất bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2 và 3). NV5 là trường THPT công lập thứ hai bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2, 3 và 4).

Phụ huynh học sinh tham dự buổi tư vấn tại điểm cầu Trường THPT Châu Văn Liêm. 

Các trường THPT công lập được phép tuyển sinh theo hình thức 2 (NV2b) không quá 5% so với chỉ tiêu tuyển sinh đã được duyệt. Thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển của trường đăng ký dự tuyển từ 10% điểm chuẩn trúng tuyển trở lên thì sẽ được xét NV này. Quá trình xét tuyển, sẽ ưu tiên theo thứ tự nguyện vọng (1, 2, 3, 4, 5), thí sinh đã trúng tuyển NV trước sẽ không được xét các NV còn lại. Thí sinh đã trúng tuyển thì không được thay đổi NV sang trường khác (kể cả chuyển trường). Mỗi trường THPT công lập tuyển tối thiểu 80% chỉ tiêu tuyển sinh đối với NV2a.

Sở GD&ĐT thành phố lưu ý, khi đăng ký NV, cần xác định năng lực học sinh; nhu cầu gia đình học sinh và mong muốn của học sinh; tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của các trường qua các năm khi tổ chức tuyển sinh, nghiên cứu kỹ cách đăng ký NV và cách thức xét tuyển trúng tuyển các NV, trong đó NV2a là quan trọng nhất;… Từ ngày 4 đến 14-5, thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT; từ ngày 21 đến 24-5, thí sinh được điều chỉnh NV 1 lần. Riêng với các trường xét tuyển, thời gian tổ chức xét tuyển từ ngày 18-6 đến 22-7-2023.

Phụ huynh, học sinh có thể xem chi tiết thông tin tuyển sinh lớp 10 tại: http://cantho.edu.vn/ ; https://tuyensinh.cantho.gov.vn/  

Tin, ảnh: Đặng Ngọc

Chia sẻ bài viết