31/10/2023 - 22:56

Tottenham thách thức ngôi vô địch! 

Tân HLV Tottenham, Ange Postecoglou tỏ ra hài lòng khi các học trò ông vượt qua bài kiểm tra mới nhất bằng thắng lợi 2-1 trước Crystal Palace, qua đó tiếp tục giữ ngôi đầu giải Ngoại hạng Anh (EPL).

Son Heung-min (giữa) chỉ ghi 10 bàn trong 36 trận mùa rồi, nhưng 10 trận mùa này đã có 8 bàn. Ảnh: Getty Images

Son Heung-min (giữa) chỉ ghi 10 bàn trong 36 trận mùa rồi, nhưng 10 trận mùa này đã có 8 bàn. Ảnh: Getty Images

Chiến thắng trên đã giúp Tottenham duy trì thành tích bất bại từ đầu mùa, được 26 điểm sau 10 vòng đấu. Do thi đấu sớm nhất ở vòng 10, nên Tottenham có vài giờ bỏ xa đội bám đuổi 5 điểm. Đây là khoảng cách lớn nhất của Tottenham so với đội xếp thứ hai ở giải quốc nội kể từ lợi thế 8 điểm mà họ từng tạo ra trong ngày cuối cùng của mùa 1960-1961. Đó là mùa giải gần nhất Tottenham vô địch nước Anh.

Sau trận đấu trên, HLV Postecoglou cho phép các cổ động viên Tottenham mơ về danh hiệu vô địch EPL. Nhà cầm quân người Úc dường như đang rất lạc quan bởi thông tin 26 điểm sau 10 trận đầu tiên dưới thời ông là thành tích tốt nhất của bất kỳ tân HLV nào trong lịch sử EPL.

Do không vướng bận ở đấu trường châu Âu và cũng không còn tranh Cúp Liên đoàn trong khi Cúp FA phải đến tháng 1-2024 mới khởi tranh, Tottenham giờ đây có thể tập trung toàn lực cho giải quốc nội. So với Tottenham thời còn HLV Antonio Conte thường xuyên xảy ra xung đột, ông Postecoglou đang mang đến sự thay đổi cảm xúc, từ đó tạo nên khác biệt cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Không còn sự phục vụ của chân sút chủ lực Harry Kane ghi 30 bàn sau 38 trận mùa rồi, HLV Postecoglou khéo léo kết hợp những "tài sản" hiện có gồm tiền đạo Son Heung-min, Richarlison và Dejan Kulusevski, nhưng cũng thẳng tay loại bỏ các cầu thủ kỳ cựu như trung vệ Eric Dier, tiền vệ Pierre-Emile Hojbjerg và thủ môn Hugo Lloris.

Chia tay Kane không làm giảm hiệu suất ghi bàn của CLB, thậm chí còn có tác dụng ngược lại. Sau 10 trận mùa rồi, Tottenham chỉ ghi 20 bàn, trong khi cùng kỳ mùa này họ có tới 22 bàn. Cách đây 1 năm, Kane mang về 8 bàn trong số 20 bàn của Tottenham, nhưng hiện nay Son Heung-min cũng có thành tích tương tự. Để trám chỗ của Dier và Lloris, hồi hè ông Postecoglou chiêu mộ Micky van de Ven và Guglielmo Vicario và họ đã không làm ông thất vọng.

HLV Postecoglou cũng tin tưởng tiền vệ Pape Matar Sarr hơn là Hojbjerg, khi bố trí tuyển thủ Senegal đá chính 9/10 trận. Sarr từng chỉ 2 lần ra sân từ đầu ở mùa rồi. Cặp hậu vệ cánh Destiny Udogie - Pedro Porro đang tạo ấn tượng tốt, trong khi tiền vệ tân binh James Maddison cũng góp công rất lớn vào thành công của đội. Maddison đã ghi 3 bàn và 5 kiến tạo, cùng 1 lần nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của EPL.

Khởi đầu như mơ của Tottenham mùa rồi bắt đầu khựng lại sau khi thua các đội Arsenal, Manchester United, Newcastle và Liverpool. Nhưng ở mùa này, Tottenham đã vượt qua ¾ phép thử nói trên khi cầm hòa Arsenal rồi thắng luôn cả Man United và Liverpool. Không chỉ lấy điểm của các "ông lớn", Tottenham còn đánh bại cả những đội xếp dưới - công thức cần thiết cho một mùa giải thành công.

Tottenham có được chiều sâu đội hình để duy trì khởi đầu ngọt ngào hay không vẫn là câu hỏi mà họ phải trả lời, nhưng trước đây Leicester City với đội hình mỏng đã bất ngờ lên ngôi một cách thần kỳ ở mùa 2015-2016.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết