19/02/2022 - 07:32

Tottenham khủng hoảng bởi đội hình kém chất lượng? 

LÊ NGUYÊN

Chiếc ghế của HLV Antonio Conte tại Tottenham đang bị lung lay sau những thất bại trên sân nhà trước Southampton và Wolves. Những màn trình diễn kém thuyết phục đang bộc lộ vấn đề từ đội hình của Conte ở mùa giải này.

Các cầu thủ Tottenham và HLV Conte trong trận thua Wolves. Ảnh: Getty

Nếu Tottenham lại thua Manchester City vào chủ nhật này (20-2), đây sẽ là lần đầu tiên sau 18 năm CLB thất bại liên tiếp 4 trận tại Ngoại hạng Anh (EPL). Một số quyết định của HLV Conte bị cho là đã góp phần vào tình trạng sa sút. Trước tiên, đó là sai lầm trong việc nhận định đội bóng không cần tái thiết lực lượng hồi đầu mùa bóng. Trong cuộc đối đầu với Wolves hôm 13-2 hay trước đó là với Southampton (ngày 10-2), các học trò của HLV Conte không đủ sức chiến đấu, thậm chí là rối loạn trước lối chơi được tổ chức chặt chẽ của đối thủ, dẫn đến những sai sót nghiêm trọng. Thua ngược 2-3 trước Southampton và thất bại 0-2 trước Wolves ngay trên sân nhà là điều khó chấp nhận đối với những người yêu mến “ngựa ô” tại EPL vài mùa giải qua.

HLV Conte đã cố gắng cải thiện từng cá nhân cầu thủ, nhưng dường như lực lượng hiện tại thiếu những phẩm chất kỹ thuật, hoặc thể chất cần thiết để thực hiện ý đồ chiến thuật của ông. Khi Oliver Skipp và Eric Dier vắng mặt do chấn thương, lối chơi của Tottenham gần như bị gãy nhịp ở khu vực giữa sân. Mùa giải này, Tottenham chỉ thắng được 1 trận trong 8 trận không có Skipp trong đội hình ra sân, so với 10 trận thắng trong 13 trận có anh trong đội hình. Còn khi có trung vệ Dier và Pierre-Emile Hojbjerg đá chính, Tottenham đã không để thủng lưới trong 5 trận, nhưng khi thiếu một trong số họ, đội bóng bị thủng lưới đến 13 bàn trong 7 trận. Hiện tại, những cầu thủ này đều không có thể trạng tốt và HLV Conte đang rất cần họ trở lại để có thể hy vọng giành được suất dự Champions League mùa sau.

Trung vệ Dier có thể kịp bình phục chấn thương đùi để ra sân trở lại trong trận gặp Man City, nhưng Skipp có thể phải nghỉ ngơi ít nhất 1 tuần nữa. Việc phụ thuộc vào những cầu thủ trẻ như Skipp (21 tuổi), cho thấy HLV Conte đang gặp vấn đề lớn về nhân sự. Nhà cầm quân người Ý thừa nhận Tottenham chỉ có 1% cơ hội lọt vào top 4 ở EPL mùa này. Hiện tại, Spurs đang đứng ở vị trí thứ 8, kém đội đang xếp thứ 4 là Man United tới 7 điểm.

Ngoài chất lượng đội hình, một số quyết định của Conte cũng khiến đội bóng sa sút. Nhà cầm quân người Ý vẫn kiên trì với hệ thống chiến thuật 3-4-3, bất chấp họ từng chơi thành công trước Liverpool và Leicester với hàng tiền vệ 5 người. Một số quyết định lựa chọn cầu thủ của Conte cũng rất kỳ lạ, mà chính ông đã thừa nhận sai lầm khi bố trí trung vệ Joe Rodon trong thất bại trước Wolves cuối tuần trước.

HLV Conte cũng là người thẳng tính, sẵn sàng nói thẳng về chất lượng cầu thủ của mình và điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng niềm tin hiện tại ở Tottenham.

Ðối với Conte, ông luôn đòi hỏi nhiều hơn ở các học trò với mục đích tạo ra một đội bóng khao khát chiến thắng. Tuy nhiên, hiện tại, mục tiêu đó có vẻ xa tầm với của Tottenham, khi mà đội hình vẫn còn nhiều vấn đề về chất lượng. 

Chia sẻ bài viết