15/06/2024 - 16:57

Toni Kroos quá hay! 

Xem màn trình diễn xuất sắc của Toni Kroos trong trận thắng lịch sử trước Scotland rạng sáng 15-6, chắc hẳn nhiều người cảm thấy tiếc nuối khi tuyển thủ Đức quyết định giải nghệ sau vòng chung kết EURO 2024.

Kroos là cầu thủ Đức đẳng cấp nhất hiện nay. Ảnh: TNT Sports

Ở tuổi 34, Kroos thừa nhận đôi chân của anh đã mỏi, nhưng trí tuệ thi đấu thì vẫn nhạy bén hơn bao giờ hết. Chỉ chưa đầy 10 phút sau khi bóng lăn, Kroos đã ghi dấu ấn bằng một pha chuyền bóng đẳng cấp, xẻ ngang hàng phòng ngự đối phương, tạo điều kiện để Florian Wirtz dễ dàng ghi bàn mở tỷ số cho Đức. 

Thời điểm đội tuyển Scotland chuyển sang sơ đồ 3-5-2 sau khi thua 0-2 trong hiệp một, tiền vệ kỳ cựu này nhận thấy sự ngột ngạt trong cách triển khai bóng của tuyển Đức. Anh lập tức tìm cách thu bóng giữa các trung vệ đối phương, chiếm lĩnh không gian, đồng thời tiếp tục điều khiển trận đấu theo ý đội chủ nhà.

Trong 80 phút có mặt trên sân, Kroos thực hiện 102 đường chuyền, nhiều nhất trận và chỉ một lần duy nhất chuyền sai địa chỉ, tức đạt độ chính xác đến 99%. Kieran Tierney, cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất của Scotland, thực hiện chưa tới một nửa số đường chuyền của thiên tài bóng đá Đức. Kroos đã trở thành cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác nhất trong một trận đấu kể từ EURO 1980, xét trong nhóm những người có hơn 100 đường chuyền trong một trận.

Khiến Scotland hoàn toàn lép vế (chỉ kiểm soát bóng 27,2% và hoàn thành 16 đường chuyền ở 1/3 cuối sân so với 72,8% và 227 của tuyển Đức) có công rất lớn của tiền vệ trung tâm Kroos. Rõ ràng, việc Kroos trở lại khoác áo tuyển Đức tạo tác động tích cực, gia tăng sức mạnh cho tuyến giữa đội chủ nhà ở kỳ EURO năm nay.

“Làm ơn đừng giải nghệ Toni Kroos ơi! Bóng đá thế giới vẫn còn cần đến một thiên tài như anh”, một cổ động viên nài nỉ trên mạng sau khi chứng kiến màn thi đấu đỉnh cao của tiền vệ thuộc biên chế CLB Real Madrid. Kroos thông báo quyết định giải nghệ sau khi dẫn dắt đội bóng Tây Ban Nha này tới danh hiệu vô địch La Liga và Champions League.

Giúp Đức chinh phục EURO 2024 trên sân nhà chắc chắn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhưng Kroos là mẫu cầu thủ thích những thử thách như vậy, bởi anh có đủ tài năng và cá tính. Trước thềm EURO 2024, Kroos không chỉ củng cố vị thế cầu thủ thành công nhất lịch sử bóng đá Đức với 34 danh hiệu, trong đó có 6 lần vô địch Champions League, mà còn đảm nhận vai trò thủ lĩnh không thể tranh cãi của đội tuyển quốc gia.

HLV tuyển Đức, Julian Nagelsmann cho biết Toni Kroos đã có một cuộc nói chuyện thực sự thuyết phục với cả đội tuyển trước khi chủ nhà EURO 2024 giành chiến thắng kỷ lục 5-1 trước Scotland trong trận mở màn giải đấu. “Kroos rất có kinh nghiệm và bình tĩnh. Nội bộ đội tuyển đã xảy ra lục đục trước trận ra quân và cậu ấy đã nói một vài lời nhỏ nhẹ nhưng thực sự có sức mạnh”, ông Nagelsmann nói trong cuộc họp báo sau trận thắng. Lục đục đó liên quan đến tranh cãi gay gắt trên sân tập giữa hai tuyển thủ Niclas Fullkrug và Antonio Rudiger. Kroos còn là sợi dây liên kết hoàn hảo giữa một bên là những ngôi sao đã thành danh và một bên là những tài năng trẻ mới nổi trong “Die Mannschaft”.

BÌNH AN

Chia sẻ bài viết