12/04/2018 - 08:41

Tổ chức Ngày Sách gắn liền với việc khẳng định chủ quyền biển đảo 

Ngày Sách Việt Nam lần thứ năm (năm 2018) được tổ chức trên quy mô toàn quốc, trong đó chú trọng đến việc đẩy mạnh các hoạt động đến các cấp cơ sở và địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Thông tin trên được ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 11/4 tại Hà Nội.

Ngày Sách Việt Nam 2018 được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Mở rộng quy mô

Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ năm và hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam sẽ chính thức diễn ra vào sáng 18/4 tại công viên Thống Nhất (Hà Nội). Theo lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành, đây là hoạt động trọng tâm, mở đầu cho chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam trên cả nước.

Hội sách kéo dài đến hết ngày 22/4, có quy mô 100 gian hàng với sự tham gia của gần 80 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong cả nước. Hội sách sẽ trưng bày, giới thiệu tới bạn đọc khoảng 50.000 tên sách với hàng vạn bản sách thuộc nhiều thể loại, chủ đề khác nhau như: chính trị, kinh tế, lịch sử, văn học, ngoại giao, môi trường, kỹ năng sống…

Điểm nhấn là không gian giới thiệu những cuốn sách hay, sách đẹp nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và thu hút sự quan tâm, chú ý đặc biệt của bạn đọc trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, có 17 sự kiện giao lưu tác giả-bạn đọc, tọa đàm giới thiệu sách được tổ chức trong thời gian diễn ra hội sách; trong đó, nổi bật là các chương trình: tọa đàm “Sách - nhịp cầu hội nhập và phát triển,” ra mắt tủ sách “Hội nhập kinh tế quốc tế,” tọa đàm “Thị trường sách tranh Hàn Quốc và Việt Nam,” giới thiệu bộ sách “Kỹ năng sống cho trẻ”… “So với những năm trước, hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ năm có sự mở rộng hơn về quy mô và đa dạng hơn về hình thức tổ chức,” ông Chu Văn Hòa khẳng định.

Đổi mới hình thức tổ chức

Lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan này đã nhận được kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ năm của 29 địa phương. “Nhìn chung, Ngày Sách Việt Nam được triển khai với quy mô ngày càng lớn, nội dung và hình thức các hoạt động ngày càng phong phú,” ông Chu Văn Hòa cho biết.

Cụ thể, để hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định giao các đơn vị liên quan tổ chức nhiều chương trình giao lưu, nói chuyện chuyên đề (với các chủ đề được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây như “Tri thức - Chìa khóa khởi nghiệp,” “Bạn đã đọc sách như thế nào?”), triển lãm “Đất học Nam Định - Xưa và nay” (giới thiệu truyền thống khoa bảng của địa phương)…

Học sinh thi lắp ráp robot. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày Sách Việt Nam với chủ đề “Sách - Văn hóa, phát triển và hội nhập” cùng Ngày hội STEM (với 10 gian trưng bày, giới thiệu về giáo dục STEM, robot…). STEM là phương pháp giáo dục được nhiều quốc gia như Mỹ, châu Âu lựa chọn để chuẩn bị nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. STEM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Math). 

Đây cũng là phương pháp đào tạo thông qua thực hành, giúp học sinh vận dụng được các kiến thức và kỹ năng của 4 lĩnh vực trên để tạo ra những sản phẩm thiết thực cho cuộc sống hàng ngày từ đơn sơ đến phức tạp.

Tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thi kể chuyện theo sách và viết về “Quyển sách tôi yêu.” Thành phố Hải Phòng tổ chức cuộc thi hùng biện về “Cuốn sách tôi yêu” tại hệ thống các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn…

Nhiều địa phương, đơn vị lồng ghép việc tổ chức các chương trình hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam với các hoạt động tuyên truyền khẳng định chủ quyền biển đảo. (Trong ảnh: Đảo Sơn Ca. Ảnh minh họa: TTXVN)

Đặc biệt, một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn lồng ghép việc tổ chức các chương trình hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam với các hoạt động tuyên truyền khẳng định chủ quyền biển đảo, giáo dục về lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc…

Theo đó, các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam được tổ chức kết hợp với triển lãm bản đồ, trưng bày và giới thiệu tư liệu lịch sử về Trường Sa, Hoàng Sa tại huyện Ninh Giang (Hải Dương). Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, tỉnh Kiên Giang tổ chức tặng sách cho các xã biên giới, hải đảo, lực lượng vũ trang…

“Năm nay, công tác tổ chức được cải tiến, chú trọng cả về bề rộng lẫn chiều sâu so với bốn lần tổ chức Ngày Sách Việt Nam trước đây. Đó là tiền đề quan trọng để các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trong đời sống văn hóa cộng đồng, hướng tới mục tiêu 100% các quận, huyện, thị xã có hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam,” Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành nhìn nhận.

Theo Quyết định số 284/QĐ-TTg (ngày 24/2/2014) của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/4 hàng năm được chọn là Ngày Sách Việt Nam. Ngày Sách được tổ chức nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Theo TTXVN

 

Chia sẻ bài viết