16/11/2020 - 12:17

Tình và lý ở đội tuyển Việt Nam 

HLV Park Hang-seo đang chuẩn bị cho hai giải đấu lớn của đội tuyển quốc gia với những mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên, nếu như tham vọng giành vé vào chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khá thuận lợi khi đang dẫn đầu bảng G; thì chiến dịch lên ngôi vương Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2020 lại đang bị đe dọa nghiêm trọng do chồng chéo lịch thi đấu với AFC Champions League và AFC Cup.

Ông Park (trái) sẽ gặp nhiều khó khăn nếu các CLB không đưa quân đầy đủ lên đội tuyển đá AFF Cup. Ảnh: ANH HUY

Ông Park (trái) sẽ gặp nhiều khó khăn nếu các CLB không đưa quân đầy đủ lên đội tuyển đá AFF Cup. Ảnh: ANH HUY

Theo đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, AFF Cup 2020 buộc phải dời ngày khởi tranh từ 11-4 đến ngày 8-5-2021. Ngặt nỗi giải của các CLB châu Á gồm AFC Champions League và AFC Cup có ít nhất hai vòng đấu bảng trùng với thời điểm AFF Cup. Cho nên HLV Park Hang-seo đối diện nguy cơ mất quân trầm trọng ở tuyển quốc gia khi các CLB Viettel, Hà Nội và Sài Gòn FC phải dự các giải này.

Về lý, AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA và các CLB có quyền không nhả quân cho đội tuyển Việt Nam. Về tình, cầu thủ luôn phải hướng đến nghĩa vụ quốc gia, đại diện cho làng bóng ở những mặt trận quốc tế.

Đáng chú ý, Hà Nội có rất nhiều cầu thủ khoác áo tuyển quốc gia mà nếu phải dự AFF Cup với chỉ tiêu HCV, HLV Chu Đình Nghiêm gần như không còn quân chơi AFC Cup. Cần biết Hà Nội có 5 lần vô địch V.League và mộng ước của bầu Hiển là làm sao cho đội vươn tầm khỏi biên giới. Năm ngoái, họ từng vào đến loạt trận chung kết AFC Cup liên khu vực - thành tích cao nhất của bóng đá Việt Nam cấp độ CLB tại đấu trường châu lục.

Hà Nội không thể đá bằng đội hình hai ở giải châu Á, nhưng nếu đưa quân lên tuyển cho AFF Cup, cơ hội của thầy trò Chu Đình Nghiêm là con số 0. Tương tự, Viettel lần đầu tiên đại diện bóng đá Việt Nam vào thẳng vòng bảng AFC Champions League mà không phải đá play-off cũng rất cần một lực lượng mạnh để chinh phục. Vì vậy, nếu cho Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Hoàng Đức, Trọng Hoàng, Nguyên Mạnh, Hồ Khắc Ngọc,... lên đội tuyển của thầy Park thì chắc chắn HLV Trương Việt Hoàng không thể làm nên chuyện.

Sài Gòn FC có thể ít thiệt hại hơn vì đang ở thời kỳ thay máu lực lượng và cầu thủ lên tuyển không nhiều. Quan điểm của HLV Vũ Tiến Thành là cầu thủ phải phục vụ thành tích CLB, cho nhu cầu nhà tài trợ, nên sẽ không thể làm suy yếu mình khi đá giải AFC Cup.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam lẫn HLV Park Hang-seo không có quyền yêu cầu CLB nhả quân cho đội tuyển quốc gia và cũng rất khó thuyết phục đơn vị chủ quản chia sẻ cầu thủ. Chỉ có mỗi cách là đổi lịch thi đấu các giải cấp CLB châu Á hoặc AFF Cup để cầu thủ có thể đá cho CLB lẫn phục vụ đội tuyển quốc gia.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết