13/03/2018 - 06:57

Tỉnh lộ 922 quá tải: Cần nhanh chóng tập trung giải phóng mặt bằng triển khai dự án 

Là tuyến giao thông chính của huyện Thới Lai và Cờ Đỏ (TP Cần Thơ), tỉnh lộ 922 thường xuyên được đầu tư nâng cấp, sửa chữa hư hỏng. Tuy nhiên, hiện nay phương tiện giao thông đi lại ngày càng nhiều khiến tỉnh lộ 922 quá tải, không đảm bảo an toàn giao thông... Do đó, việc triển khai Dự án xây dựng và nâng cấp tỉnh lộ 922 giai đoạn từ quốc lộ 91B đến huyện Cờ Đỏ là giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, tỉnh lộ 922 trở nên chật hẹp. Nhất là mỗi khi phương tiện xe bốn bánh, xe tải đi qua thì xe gắn máy, xe đạp, người đi bộ phải né tránh sát lề đường. Có hôm điều khiển xe gắn máy trên đường, gặp 2 xe tải chạy ngược chiều qua mặt nhau thì tôi phải cho xe xuống lề đường để tránh va chạm, có thể nguy hiểm tính mạng”.

Tỉnh lộ 922 trên địa bàn huyện Thới Lai luôn tấp nập và đông phương tiện giao thông đi lại. Ảnh: HÀ VĂN
Tỉnh lộ 922 trên địa bàn huyện Thới Lai luôn tấp nập và đông phương tiện giao thông đi lại. Ảnh: HÀ VĂN

Tỉnh lộ 922 đi qua địa bàn quận Ô Môn, huyện Thới Lai và huyện Cờ Đỏ, có kết cấu cấp III đồng bằng, tổng chiều dài trên 22,4km. Theo nhiều người dân ngụ tại các địa phương trên, tỉnh lộ 922 đã được nâng cấp mở rộng từ những năm 2010 (lên cấp III đồng bằng), giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trên tỉnh lộ 922. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặt đường và các cầu giao thông đã trở nên chật hẹp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện cùng tham gia giao thông. Nguyên nhân, do lưu lượng xe 4 bánh, xe tải đi lại ngày càng đông, đồng thời đời sống người dân địa phương ngày càng phát triển nên nhiều gia đình có nhiều xe gắn máy phục vụ sinh hoạt và lưu thông hằng ngày trên tuyến đường. Bà con mong muốn con đường này sớm được nâng cấp, mở rộng để đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, dễ dàng hơn.

Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày 19-6-2017, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ được giao làm chủ đầu tư. Dự án thực hiện có tổng chiều dài 28,96km, tổng mức đầu tư trên 1.494 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước, đi qua 2 quận: Bình Thủy, Ô Môn và 2 huyện Thới Lai, Cờ Đỏ. Dự án gồm 2 đoạn xây dựng mới, 1 đoạn nâng cấp mở rộng và có 17 cầu. Công trình xây dựng theo thiết kế kỹ thuật cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian xây dựng hoàn thành đến năm 2020. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, dự án đi qua phường Thới An Đông (quận Bình Thủy); phường Trường Lạc (quận Ô Môn); xã Định Môn, Tân Thạnh, thị trấn Thới Lai và xã Xuân Thắng (huyện Thới Lai); xã Đông Hiệp, Đông Thắng và thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ), với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 480.461,61m2. Trong đó có tổng số 1.245 hộ dân, đơn vị có đất bị ảnh hưởng dự án. Công tác cắm cọc, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, công tác rà phá bom mìn đã được thực hiện hoàn thành. Các địa phương đang tập trung thực hiện công tác kiểm đếm về đất, nhà ở, vật kiến trúc, công trình phụ của các hộ dân bị ảnh hưởng dự án. Đến đầu tháng 3-2018, các địa phương đã kiểm đếm được 867/1.245 trường hợp (đạt 69,64%), trong đó có 174 trường hợp đã có quyết định phê duyệt bồi thường thiệt hại, tương đương với số tiền 54,458 tỉ đồng (đã chi trả cho 156/174 trường hợp, tương đương với số tiền là 44,547/54,458 tỉ đồng)...

Đến đầu tháng 3-2018, quận Bình Thủy là đơn vị thực hiện tốt công tác bồi thường thiệt hại, đạt tỷ lệ 100% số hộ thống nhất bàn giao mặt bằng; quận Ô Môn thực hiện kiểm đếm tất cả 109 hộ, trong đó có gần 50% số hộ đã nhận tiền bồi hoàn thiệt hại. Riêng huyện Thới Lai là đơn vị có chiều dài dự án đi qua, công tác kiểm đếm về đất, nhà ở, vật kiến trúc, công trình phụ của các hộ dân bị ảnh hưởng cũng được địa phương khẩn trương thực hiện. Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Địa phương có tổng số 522 trường hợp bị ảnh hưởng dự án. Trong đó có  311/522 trường hợp được kiểm đếm tài sản và có 110/522 trường hợp có quyết định phê duyệt, nhận bồi hoàn thiệt hại tương đương 32,919 tỉ đồng. Trong tháng 3 này, địa phương sẽ cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản và chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân, đơn vị bị ảnh hưởng bởi dự án”.

Trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, dự án thực hiện mở rộng theo tuyến đường tỉnh 922 hiện hữu từ huyện Thới Lai đến cầu kênh Ngang (thị trấn Cờ Đỏ), mặt đường được mở rộng, nâng cấp rộng 9,7m. Theo chủ đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922, trong quá trình bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, đơn vị gặp khó khăn do một số hộ dân trồng cây ăn trái dày đặc trên phần đất bị ảnh hưởng; một số hộ cơi nới, xây dựng nhà cửa, công trình phụ nhằm đối phó quy hoạch, giải phóng mặt bằng... Mới đây, trong buổi làm việc với các sở, ngành chức năng, UBND các quận, huyện nơi có Dự án đi qua, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ biểu dương những nỗ lực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dời và xét tái định cư cho các hộ dân có liên quan.

Ông Đào Anh Dũng cho biết: “Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922 có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển đô thị, kết nối giao thông nông thôn giữa các huyện vùng ven và các quận trung tâm của thành phố. Nhất là dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng giao thông quá tải trên tỉnh lộ 922 hiện hữu, đồng thời góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ... Do đó, các địa phương xem đây là công trình trọng điểm tập trung thực hiện; tích cực vận động hộ dân có đất, vật kiến trúc, hoa màu ảnh hưởng dự án thống nhất di dời, bàn giao mặt bằng để dự án triển khai thực hiện theo kế hoạch. Đối với các vướng mắc về một số hộ dân trồng cây ăn trái, xây dựng cơi nới nhà cửa, công trình... để đối phó quy hoạch, giải tỏa thuộc Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922 thì các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định, vận động người dân tự tháo dỡ công trình xây dựng sau thời gian dự án được công bố. Công tác giải phóng mặt bằng dự án cần phải quan tâm, quyết liệt thực hiện để trong tháng 5-2018 dự án tiến hành đấu thầu và tổ chức thi công công trình...”.

HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết