29/08/2023 - 15:45

U23 Việt Nam vô địch giải Đông Nam Á

Tín hiệu tích cực từ cầu thủ trẻ 

NGUYỄN MINH

Ðội U23 Việt Nam lên ngôi vô địch Giải U23 Ðông Nam Á 2023 vào tối 26-8, tại Thái Lan, sau khi thắng U23 Indonesia trên loạt sút luân lưu căng thẳng với tỷ số 6-5 (hai đội hòa nhau 0-0 sau 120 phút thi đấu trận chung kết). Không chỉ trở thành đội bóng đầu tiên hai lần liên tiếp vô địch giải U23 Ðông Nam Á, mà quan trọng hơn là trong đội hình vừa đăng quang của HLV Hoàng Anh Tuấn có rất nhiều cầu thủ trẻ, tiềm năng.

Đội U23 Việt Nam nâng cúp vô địch Đông Nam Á lần thứ hai liên tiếp. Ảnh: VFF

Trận chung kết U23 Ðông Nam Á 2023 giữa Việt Nam và Indonesia diễn ra vô cùng căng thẳng. Hai đội thi đấu rất quyết tâm và đều muốn kết thúc sớm trong giờ đấu chính thức. Cả hai đội đều tạo được những cơ hội, nhưng sự may rủi và tài năng của thủ môn đã ngăn cản những bàn thắng. Cầm chân nhau trong giờ thi đấu chính thức, hai đội bước vào loạt sút luân lưu cân não và U23 Việt Nam xuất sắc đánh bại đối thủ với tỷ số 6-5 để lên ngôi vô địch.

Ngoài chiếc cúp vô địch, U23 Việt Nam còn nhận được giải Thủ môn xuất sắc của thủ thành Quan Văn Chuẩn và giải Vua phá lưới của Ðinh Xuân Tiến.

Tuy nhiên, với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, điều vui nhất là sự xuất hiện của những cầu thủ trẻ thi đấu tự tin cùng các đàn anh trong trận đấu này. Phút 79, Ðăng Dương vào thay Minh Khoa, Hồng Phúc thay Văn Khang; phút 90 Phi Hoàng thay Ðình Duy, Nguyên Hoàng thay Ngọc Thắng, Long Vũ thay Quốc Việt; phút 114, Bá Ðạt thay Minh Quang. HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng hết quyền thay 6 cầu thủ trên sân và những cầu thủ này chỉ từ 18-20 tuổi. Tuy còn thiếu kinh nghiệm trận mạc quốc tế, nhưng các cầu thủ trẻ vào sân với sự tự tin và sung sức, gây nhiều khó khăn cho U23 Indonesia. Sự tự tin được thể hiện rõ nhất khi 2 trong số 6 cầu thủ vào sân thay người là Nguyên Hoàng và Bá Ðạt được giao sút luân lưu và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong dó, Bá Ðạt là người đảm trách quả sút thứ 6, sau khi thủ môn Emando Ari của Indonesia sút hỏng. Căng thẳng, nhưng Bá Ðạt rất tự tin đánh lừa thủ môn của Indonesia để ấn định chiến thắng cho đội nhà.

Kết quả rất thuyết phục vì đội hình U23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt là trẻ nhất trong những lần tập trung thi đấu giải ở cấp độ U23. Theo thống kê, U23 Việt Nam có 6 cầu thủ U18 (sinh năm 2006, 2005), 11 cầu thủ U20 (sinh năm 2004, 2003) và 6 cầu thủ U22 (sinh năm 2002, 2001). Toàn bộ cầu thủ sang Thái Lan đều được ra sân thi đấu ngoại trừ 2 thủ môn dự bị là Nguyễn Văn Việt và Trần Trung Kiên.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là các cầu thủ triển khai lối chơi kiểm soát bóng, tấn công nhanh, đang hình thành ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam. Với nhiều cầu thủ U18, U20, việc được định hình, làm quen chiến thuật ngay từ bây giờ là điều tốt cho tương lai. HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ sau khi lên ngôi vô địch: “Niềm vui của tôi là các cầu thủ trẻ đã trưởng thành nhanh chóng, có cầu thủ 17, 18, 19 tuổi được tạo cơ hội thi đấu và điều này làm tôi rất mừng”.

Không chỉ vô địch, U23 Việt Nam còn vô địch với lực lượng nhiều cầu thủ trẻ hơn các đối thủ, cùng lối chơi mang bản sắc phù hợp với thể trạng, kỹ năng người Việt, mang đến tín hiệu tích cực cho bóng đá nước nhà.

Chia sẻ bài viết