08/08/2018 - 07:11

Tín hiệu lạc quan từ Olympic Việt Nam 

Đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo lên ngôi vô địch Giải bóng đá quốc tế U23 - cúp Vinaphone 2018, sau trận đấu với đối thủ đến từ Uzbekistan vào tối 7-8. Đây là đội bóng mà đội tuyển U23 Việt Nam từng thất bại trong trận chung kết của Giải U23 châu Á diễn ra tại Trung Quốc hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, chiến thắng này của đội tuyển Olympic Việt Nam không quan trọng bằng việc HLV người Hàn Quốc đã tận dụng giải đấu để kiểm tra năng lực cầu thủ, cũng như thử nghiệm đa dạng các phương án chiến thuật cho ASIAD 18 tại Indonesia sắp tới.

Triệu Việt Hưng (trái) lần đầu tiên đá chính ở tuyển Olympic Việt Nam trong trận gặp Olympic Oman. Ảnh: DƯƠNG THU
Triệu Việt Hưng (trái) lần đầu tiên đá chính ở tuyển Olympic Việt Nam trong trận gặp Olympic Oman. Ảnh: DƯƠNG THU

Gọi tập trung 30 cầu thủ tham gia giải đấu mang tính tập huấn chuẩn bị cho ASIAD 18, HLV Park Hang-seo gần như sử dụng hết tất cả các cầu thủ trong 3 trận tại giải, ngoại trừ cầu thủ đang bị chấn thương là Hồng Duy. HLV Park Hang-seo muốn trao cơ hội cho các cầu thủ được thể hiện khả năng trước khi gút lại danh sách chỉ còn 20 cầu thủ tới Indonesia. Với 3 đối thủ khác nhau, ông đã không “giấu” cầu thủ nào trên ghế dự bị. Ở trận mở màn với Olympic Palestine, HLV Park đã sử dụng một đội hình được đánh giá là tập hợp những cầu thủ tốt nhất của Olympic Việt Nam hiện tại. Kết quả, Việt Nam thắng ngược 2-1 trước Palestine, và thầy Park đã tìm thêm được câu trả lời cho các thử nghiệm chuyên môn của mình. Những cầu thủ đàn anh như Anh Đức, Văn Quyết, Văn Lâm đã hòa nhập tốt cùng các đàn em như Văn Thanh, Công Phượng, Xuân Trường...

Đến trận gặp Olympic Oman, ông sử dụng một đội hình hoàn toàn khác khi những gương mặt mới hoàn toàn ở các đội tuyển quốc gia như Triệu Việt Hưng, Minh Vương, Văn Lợi, Tấn Sinh, Văn Sơn, Tiến Linh... đều có cơ hội chứng minh khả năng trên sân cỏ. HLV Park Hang-seo có phần may mắn vào thời điểm này khi mà các tài năng bóng đá Việt Nam nở rộ, giúp ông có nhiều lựa chọn cho đội hình chuẩn bị chinh chiến ở giải đấu lớn. Ông thừa nhận rằng nếu có thể mang tất cả 30 cầu thủ cùng đến Indonesia thì thật tuyệt. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng tiết lộ rằng ông đã có trong đầu đội hình và giữ bí mật đến phút chót để các cầu thủ có cơ hội nỗ lực, phấn đấu, bởi ông đã quan sát những học trò rất kỹ từ những trận đấu của họ ở cấp CLB trong môi trường V.League hay hạng Nhất.

Quan điểm và cách làm của HLV Park Hang-seo rất khác so với một số người tiền nhiệm trước đây ở các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Họ thường gọi tập trung nhiều cầu thủ vào đội dự tuyển, nhưng chỉ những cầu thủ thể hiện được năng lực mới có cơ hội ra sân ở những giải đấu tập huấn như giải U23 quốc tế vừa qua. Thế nên, dù có thể chiến thắng giòn giã và đoạt ngôi vô địch, nhưng ở những giải đấu chính thức sau đó như SEA Games hay AFF Cup thì thất bại. Nhiều cầu thủ bị loại khỏi danh sách không phục với quan điểm thường được HLV nêu ra là “không phù hợp với chiến thuật” xây dựng ở đội tuyển.

Với HLV Park Hang-seo, ông đã cho giới chuyên môn và người hâm mộ cơ hội theo dõi từng cầu thủ được tập trung đợt này và dù ông vẫn còn giữ bí mật danh sách cuối cùng, nhưng giới bóng đá có thể dự đoán 90% những cầu thủ bị loại. Điều đó hoàn toàn minh bạch, công bằng vì những cầu thủ tốt nhất, phong độ ổn định nhất sẽ được giữ lại.

Thời điểm này, bóng đá Việt Nam đã hạn chế tình trạng “lên tuyển theo dây” (tức theo phe cánh của một thế lực) tồn tại suốt nhiều năm qua.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Olympic Việt Nam