04/09/2014 - 21:12

Tín hiệu giao thông: cần sự hợp lý!

Lượng xe trục đường thẳng (đường 30 Tháng 4) nhiều, nhưng thời gian dành cho đèn xanh thường ngắn nên không đạt hiệu quả thông thoát xe. (Ảnh chụp tại giao lộ 30 Tháng 4 - Quang Trung).
 

Vừa bước vào năm học mới 2014-2015, chị bạn có hai người con; một cháu học ở Trường TH Nguyễn Du và một cháu học ở Trường THCS Lương Thế Vinh cùng ở đường 30 Tháng 4 (phường Hưng Lợi), gặp tôi đã than thở vì quá căng thẳng trong việc đi làm kết hợp với đưa 2 con đến trường. Chị bạn tôi nói: “Tôi vừa bị va quẹt với người cùng chở con đi học bằng xe gắn máy như tôi. Lúc này, mỗi sáng mật độ xe gắn máy trên đoạn đường này luôn dày đặc, ai cũng vội vàng”.

Nhà của chị bạn tôi ở đường 3 Tháng 2 (thuộc phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), cơ quan của chị ở đường Nguyễn Trãi. Đoạn đường từ nhà đến cơ quan dài chưa tới 4 km, nhưng do phải băng qua đến 8 giao lộ và 3 vòng xoay gồm: giao lộ 30 Tháng 4 - Trần Hoàng Na, 30 Tháng 4 - Trần Ngọc Quế, 30 Tháng 4 – Trần Văn Hoài, 30 Tháng 4 – Mậu Thân, 30 Tháng 4 – Quang Trung, 30 Tháng 4 – Nguyễn An Ninh – Phan Văn Trị, Hòa Bình – Đề Thám, Hòa Bình - Ngô Quyền, Hòa Bình – Nguyễn Trãi và 3 vòng xoay: vòng xoay công viên Đầu Sấu, vòng xoay đường 30 Tháng 4 - Nguyễn Văn Linh, vòng xoay đường Hòa Bình – công viên Tao Đàn, nên có khi chị phải lái xe mất 30 phút, nếu chẳng may vướng đèn đỏ. Trong câu chuyện chị bạn tôi đã bức xúc về sự bất hợp lý trong mức thời gian của đèn đỏ (xe dừng) và đèn xanh (xe chạy) ở các trụ tín hiệu giao thông, dẫn đến tình trạng mất thời gian (không đáng) của người tham gia giao thông trên trục đường từ công viên Đầu Sấu đến đường Nguyễn Trãi (tạm gọi là trục đường chính). Cụ thể: tại các giao lộ, tín hiệu đèn xanh cho xe được lưu thông trên trục đường chính chỉ 25 giây, nhưng tín hiệu đèn đỏ buộc xe phải dừng để xe ở các trục đường cắt ngang, như đường Trần Hoàng Na, đường Trần Ngọc Quế, đường Trần Văn Hoài,… được lưu thông lên đến 35 giây. Việc này không hợp lý, vì khi có tín hiệu đèn đỏ người đi xe gắn máy ở các trục đường cắt ngang được phép quẹo phải, không bị mất thời gian dừng. Trong khi đó, người tham gia giao thông trên trục đường chính lại phải mất nhiều thời gian dừng xe (để xe ở các trục đường cắt ngang được tham gia giao thông).

Với số mật độ phương tiện giao thông ở trục đường chính đông như hiện nay, thiết nghĩ, cơ quan chức năng nên xem xét điều chỉnh thời gian của tín hiệu giao thông hợp lý để tạo điều kiện cho người tham gia giao thông lưu thông được dễ dàng, tránh ùn tắc giao thông không đáng có.

Bài, ảnh: ĐÌNH KHÔI

Chia sẻ bài viết